ทักทายวันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน: RAM บน iPhone XS Max & XR

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ เมื่อไม่กี่วันก่อน Apple ได้จัดงานเปิดตัว iPhone ขึ้นพร้อม Apple Watch Series 4 ซึ่งภายในงานเปิดตัวรอบนี้ได้มี iPhone เปิดตัวมาด้วยกันสามรุ่นได้แก่ iPhone XS, iPhone XS Max และ iPhone XR โดยที่ทั้งสามรุ่นได้ใช้งานชิปเซ็ตตัวใหม่ Apple Bionic A12 นับว่ารอบนี้เตรียมลุยทำศึกอย่างหนักหน่วงจริงจัง

นับเป็นเรื่องแปลกโดยหากย้อนอดีตไปเมื่อครั้งที่ Apple ได้เคยเปิดตัว iPhone รุ่นประหยัดเพื่อลดราคาลงมามักมีการลดสเปคลงยกตัวอย่างเช่นตอนที่มี iPhone 5s ควบคู่กับ iPhone 5c ตอนนั้นได้มีการใช้งานชิปเซ็ตที่เก่ากว่า 1 รุ่นบน 5c เพื่อสร้างความแตกต่างทั้งในด้านประสิทธิภาพตามราคาที่ลดลงไป ทว่าสำหรับปี 2018 นี้บน iPhone XR กลับมิได้ถูกลดสเปคในส่วนของชิปเซ็ตลงไปได้ใช้งาน Apple A12 Bionic เชนเดียวกันกับ iPhone XS และ XS Max

ในจุดนี้ทำเอาหลายคนสงสัยว่าถ้าเป็นแบบนี้แล้วหากเราไม่สนใจในส่วนของหน้าจอ OLED ที่มีความละเอียดสูงกว่าบน iPhone XS และ XS Max แล้วก็ไปหวด iPhone XR ที่ใช้งานหน้าจอ LCD ความละเอียดประมาณ HD+ ซึ่งมีขนาดหน้าจอกึ่งกลางระหว่าง XS กับ XS Max ก็ได้นั่นเอง และใครก็ตามที่ไม่ซีเรียสหรือใส่ใจจำนวน RAM ที่ต่างกันนักก็นับเป็นทางเลือกที่ดีเลยล่ะเพราะบน iPhone XR นั้นมี RAM 3GB ซึ่งน้อยกว่า XS Max อยู่ 1GB ซึ่งโดยปกติจากการใช้งาน iOS ที่ผ่านมาบน iPhone 8 Plus ที่มี RAM 3GB ก็ต้องบอกว่าการใช้งานแทบไม่มีสะดุดเลยฉะนั้นนับว่าเพียงพอแน่นอน

แต่สำหรับใครที่คิดว่า RAM 3GB ไม่พอก็คงต้องหันมาเลือก RAM 4GB บน iPhone XS Max แล้วล่ะ ส่วน iPhone XS ยังไม่รู้ว่ามี RAM เท่าไหร่แต่ผมเชื่อว่าน่าจะมี 4GB เท่ากัน อย่างไรก็ตามนอกจากความต่างในเรื่องของขนาดหน้าจอ รูปแบบหน้าจอ ความละเอียด และ RAM แล้วผมเชื่อว่าน่าจะต้องมีอย่างอื่นที่ลดหลั่นลงไปอีกซึ่งหากทราบข้อมูลก็จะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

zaint
(@zaintttt)
16 September 2018



ถูกใจบทความนี้  4