ทักทายวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2016

fujixe2-vs-yim1

      สวัสดีวันอาทิตย์ครับ เมื่อไม่กี่วันก่อนได้มีงานเปิดตัว YI M1 กล้อง Mirrorless น้องใหม่ (อ่านว่า วาย ไอ) ที่เป็นหนึ่งในเครือของ Xiaomi ที่รู้จักกันดีในด้านสมาร์ทโฟนซึ่งมาพร้อมเซ็นเซอร์ขนาด M4/3 ที่ใช้กันหลากหลายทั้ง Panasonic และ Olympus ด้วยนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าพอเป็นน้องใหม่ ดีไซน์คล้าย Leica หลายคนก็เลยแอบสนใจอยู่ไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะครับ

ผมเองก็มีโอกาสได้ไปลองเล่นเจ้า YI M1 เหมือนกัน (แต่ไม่ได้ไปเล่นในงานนะ มาเล่นนอกงานนี่ล่ะ) ก็คงต้องบอกว่าเรื่องดีไซน์เนี่ย มันเหมือน Leica มากคือถ้าเปลี่ยนสติกเกอร์เป็น Leica คือใช่เลยก็ว่าได้ ทั้งนี้จากที่ลองจับดูงานประกอบแน่น วัสดุดูดี (แต่จริงๆคือพลาสติกเคลือบ) การจัดวางปุ่มจะเหมือนกับกล้องแนว Rangefinder อยู่ แต่ก็ยังแปลกๆ ไปอยู่บ้างเช่นเอาปุ่มวิดีโอไปไว้ตรงที่หมุนเลือกโหมดถ่ายรูป เป็นต้น

ทั้งนี้สิ่งที่ผมสนใจคือประสิทธิภาพตัวเครื่องมากกว่า คือมาพร้อมเซ็นเซอร์ที่ใช้กันแพร่หลายอย่าง M4/3 ทั้งทีก็ต้องคาดหวังกันบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งไฟล์ภาพที่ได้ก็ถือว่าดูดีเลยทีเดียว โดยจากภาพด้านบนผมเปรียบเทียบระหว่าง Fuji X-E2 ใส่เลนส์ Macro 60 F2.4 (APS-C x 1.5 = 90มม.) และ YI M1 ใส่เลนส์ Macro 42.5 F1.8 (M4/3 x2.0 = 85มม.) ซึ่งถือเป็นระยะที่ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งทั้งสองภาพผมถ่ายด้วยการตั้งค่าให้เท่ากันเป๊ะคือ F2.8, S100, ISO 200 และ WB 5000k ครับ ภาพที่ได้ต้องบอกว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลย จะต่างกันแค่สีที่จองทาง YI M1 เหมือนจะสว่างกว่า Fuji หน่อยแล้วก็ตัวโครงหน้าต่างจะขาวกว่าหน่อยครับ ทั้งนี้ในส่วนของสีดอกไม้กลับซีดไปกว่า Fuji เยอะ เหมือนกัน เพราะภาพของทาง YI เหมือนจะสว่างกว่าหน่อย

อย่างไรก็ตามไฟล์ภาพที่ได้ถือว่าค่อนข้างโอเคอยู่ แต่จากการลองเล่นจริงแล้วคงต้องบอกว่า YI ต้องปรับปรุงอะไรอีกมากอยู่เหมือนกันครับ เช่น ความเร็วในการโฟกัสซึ่งถ้าเจอแสงน้อยๆ หน่อยนี่ช้าระดับช้าชิบหายก็ว่าได้ ไม่ทันกินแน่นอน, เลนส์ Macro เองไม่สามารถหมุน Manual Focus ได้ซึง่ก็แปลกดี, ปุ่มรอบนอกตัวเครื่องมีน้อยมาก ชีวิตแทบต้องพึ่งจอด้านหลังที่เป็น Touch Screen เป็นต้น (ไว้ถ้าได้มารีวิวจะบอกอีกทีเต็มๆ อันนี้ลองแปปเดียว) ส่วนข้อดีก็มีครับ เช่น ใช้เซ็นเซอร์ขนาด M4/3 หาเลนส์ค่ายอื่นหรือมือหมุนมาเล่นได้สบายๆ เลย ซึ่งจริงๆ ก็ได้ลองใส่กะเลนส์ Panasonic ดูพบว่าโฟกัสไวขึ้นเยอะพอตัวเลยล่ะ ส่วนเลนส์ค่ายก็อย่างที่บอก ยังไม่โอเคเท่าไหร่คงต้องปรับปรุงกันต่อไปในรุ่นหน้าล่ะ

สำหรับใครที่สนใจก็เตรียมตัวไปลองเล่นกันได้ในงาน Photo Fair ที่จะจัดขึ้นในอาทิตย์หน้า ณ ไบเทค บางนาครับ ซึ่งโปรโมชั่นหรือของแถมต่างๆ จะเป็นอย่างไรตอนนี้ก็ยังไม่รู้เหมือนกัน คงต้องรอใกล้ๆ งานหรืงานเริ่มน่าจะได้เห็นโปรโมชั่นอะไรมาล่อตาล่อใจกันบ้างล่ะ



ถูกใจบทความนี้  0