ซัมซุงเปิดตัวเซ็นเซอร์รับภาพ Isocell 2 รุ่นใหม่ที่ขนาดเล็กลงแต่ประมวลผลเร็วขึ้น

ISOCELL-Fast-and-Slim_main-1

Samsung Electronics ผู้นำด้านชิ้นส่วนอุปกรณ์เปิดตัวเซ็นเซอร์รับภาพ Isocell รุ่นใหม่พร้อมกันทีเดียว 2 รุ่น โดยรุ่นแรก ISOCELL Fast 2L9 มีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล (1.28-micrometer (μm)) พร้อมเทคโนโลยี Dual Pixel และอีกรุ่น ISOCELL Slim 2X7 รุ่นนี้เน้นบาง ถ่ายรูปได้ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (0.9μm)
ISOCELL Fast 2L9: เซ็นเซอร์รุ่นนี้รองรับการถ่ายภาพความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ด้วยเทคโนโลยี Dual Pixel ทำให้เซ็นเซอร์รุ่นนี้สามารถโฟกัสภาพได้ไวแม้ว่าจะถูกลดขนาดของพิกเซลลงจากเดิม 1.4μm มาที่ 1.28μm อย่างไรก็ตามเซ็นเซอร์รุ่นนี้จะโฟกัสได้ไม่รวดเร็วหากนำไปถ่ายวัตถุที่มีขนาดเล็ก แต่มีความสามารถในการติดตามวัตถุที่เราโฟกัส (Tracking moving object) โดยไม่สุญเสียการโฟกัสแต่อย่างใด และยังรอบรับการถ่ายภาพแบบชัดตื้น (ซอฟต์แวร์) แม้จะใช้เลนส์กล้องตัวเดียวก็ตาม

ISOCELL-Fast-and-Slim_main-2_

ISOCELL Fast 2L9: เซ็นเซอร์อีกรุ่นที่มีขนาดพิกเซล 0.9μm แต่แม้ว่าขนาดพิกเซลจะเล็กก็ตาม เซ็นเซอร์รุ่นนี้ยังสามารถเก็บสีสันของภาพได้ดีและมี Noise ที่น้อยด้วยเทคโนโลยี DTI (deep trench isolation) ที่ช่วยลดการแทรกแซงกันของสีและดึงแสงเข้ามาได้มากขึ้น และด้วยขนาดพิกเซลที่เล็กลงทำให้สามารถดึงความละเอียดภาพขึ้นไปได้ถึง 24 ล้านพิกเซล ในขณะที่ตัวเซ็นเซอร์บางเหมาะสำหรับสมาร์ทโฟนที่ต้องการกล้องความละเอียดสูงและไม่ต้องการให้กล้องนูนออกมา

นับว่าแปลกในมุมมองผมเพราะไปลดขนาดของพิกเซลลง กรณีเราไม่ซูมภาพหรือ crop ภาพก็คงดูดีแหละ แต่หากทำจะดูแย่หรือไม่ก็ไม่รู้ เพราะขนาดพิกเซลถ้าเล็กเกินภาพมันก็จะไม่คมเท่าที่ควร แต่ก็ไม่แน่นะเพราะมันคือเซ็นเซอร์ใหม่ยังไงรอการพิสูจน์ก่อนจะดีกว่า

ที่มา samsung



ถูกใจบทความนี้  0