เตือนภัย! พร้อมวิธีรับมือ 5 กลโกง…โอนเงินออนไลน์ ด้วยความปราถนาดี จาก TrueMoney Care !!

 ช่วงนี้กำลังมีประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียล เกี่ยวกับแก็งค์มิจฉาชีพที่หลอกลวงเงินจากผู้เสียหายผ่านธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้มีแค่ช่องทางออฟไลน์ผ่านสำนักงานสาขาหรือตู้เอทีเอ็มเพียงอย่างเดียว เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดมาไกลมาก ๆ ทำให้ทุกวันนี้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัสผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่าตรงนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มิจฉาชีพสามารถฉกฉวยและปล้นเงินในบัญชีของเราออกไปได้ง่าย ๆ เช่นกันครับ

 

ผมไปเห็นอินโฟกราฟฟิคที่น่าสนใจจากค่าย TrueMove H ที่แนะนำกลโกงการผ่านทางการโอนเงินออนไลน์ ซึ่งมีไฮไลท์หลัก ๆ 5 หัวข้อจึงขอนำมาขยายความและแชร์ต่อดังนี้

 

 

1. หลอกมา…ทาง Social Network ให้โอนเงินให้ญาติ พี่น้อง หรือเพื่อนที่เดือดร้อน

ข้อนี้ก็ค่อนข้างกว้างและครอบคลุม แต่หลัก ๆ ก็จะเป็นเรื่องของการโดนแฮคหรือแอบอ้างบัญชีของบุคคลในโลกโซเชี่ยลที่เรารู้จัก ถ้าเราไม่เอะใจ หรือรีบร้อนเพราะต้องการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เราก็จะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ครับ เพราะฉะนั้นแนะนำให้มีสติ พยายามติดต่อประสานไปยังผู้ที่โดนแอบอ้างโดยตรงเพื่อขอทราบเหตุการที่เกิดขึ้นจริง ๆ  ตรงนี้ก็เป็นช่องทางในการแก้ปัญหาของหัวข้อนี้ครับ

 

2. หลอกว่า… ได้รับรางวัลใหญ่

หัวข้อนี้เล่นกับความโลภของคนเรา ซึ่งไม่ต่างอะไรกับแก็งค์ตกทองหรือแชร์ลูกโซ่ในอดีตครับ ฉะนั้นท่องไว้เลยว่าอย่าโลภ ๆ แล้วเราจะไม่ตกเป็นเหยื่ออย่างแน่นอน

 

 

3. หลอกให้…ซื้อของราคาถูก แต่ต้องโอนเงินมัดจำมาก่อน

หัวข้อนี้เราพบเห็นในโลกของการซือซื้อของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นของใหม่หรือของมือสอง โดยไฮไลท์ก็ไม่พ้นเรื่องของราคาถูกหรือถูกมาก ๆ จนเกิดความเย้ายวนใจ และไม่ได้แค่เล่นกับความโลภแต่มันเป็นเรื่องของจิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วย ตรงนี้ผมจึงบอกได้สั้น ๆ ว่าของฟรีหรือถูกเวอร์ ๆ ในโลกนี้แทบไม่มีอยู่จริงครับ

สำหรับแหล่งซื้อขายออนไลน์ในปัจจุบัน เว็บไซต์ PDAMobiz ยังคงมีความน่าเชื่อถือที่สูงมาก และเป็นเว็บไซต์อันดับต้น ๆ ของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับเรื่องการซื้อขายออนไลน์ แม้กระทั่งนิตสาร COMTODAY ยังออกมาการันตีว่า PDAMobiz.com เป็นเว็บไซต์ตลาดซื้อ/ขายสินค้าไอทีออนไลน์ชั้นนำ อันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่มีความน่าเชื่อถือสูง https://goo.gl/5rN6R8

 

4. หลอกให้ โอนเงินมาให้เพื่อเอาไปบริจาคต่อ

หลังจากเล่นกับความโลภไปแล้ว ก็มาถึงคิวของความเวทนาสงสารกันบ้าง มิจฉาชีพกลุ่มนี้จะมีกลเม็ดในการสร้างสตอรี่ขึ้นมา เช่นนำรูปสัตย์ คนพิการ เด็ก คนแก่ ที่อุปโลกน์ หรือเป็นรูปเก่าเนิ่นนานมาแล้ว มาหลอกลวงสร้างเรื่องเพื่อเรียกร้องความเห็นใจในสังคม แน่นอนว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ย่อมเข้ากระเป๋าพวกมิจฉากลุ่มนี้ไปแบบเต็ม ๆ ฉะนั้นการบริจาคให้หน่วยงาน องค์กร หรือตัวแทนใด ๆ ก็ตาม จึงต้องมีความชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้เสมอนะครับ

 

 

5. หลอกให้เปิดบัญชีรับเงิน เพื่อจะได้ส่วนแบ่งของเงินนั้น

หัวข้อนี้ยังเล่นกับความโลภเหมือนเดิม แต่จะปลายทางนั้นหนักหนาสาหัสกว่า เพราะมิจฉาชีพจะสามารถเข้ามาเจาะบัญชีของเราได้ หรือสามารถนำข้อมูลที่เป็นส่วนตัวของเราไปใช้ ทำให้เกิดความเสียหายที่ตามมาแบบคาดคิดไม่ถึง

 

เป็นอย่างไรกับบ้างครับ กับเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว ที่บางครั้งเราก็อาจพลั้งเผลอหรือไม่ทันตั้งตัวเมื่อเจอกับเหตุการณ์เฉพาะหน้า สิ่งที่ผมอยากให้ทุกคนตระหนักเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรก ๆ ก็คงเป็นเรื่องของการใช้สติ สัมปชัญญะในการรับมือกับปัญหา และที่สำคัญครับ ท่องไว้ให้มั่นว่าอย่าโลภ เพราะมิจฉานั้นไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็หากินกับเรื่องใกล้ ๆ ตัวของมนุษย์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นความโลภ ความเวทนาสงสาร และความกลัว นั่นเอง

 

สำหรับบทความเรื่องการเตือนภัย 5 กลโกง…โอนเงินออนไลน์ ก็ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ครับ 

 



ถูกใจบทความนี้  9