ทักทาย วันพุธ สุดทีน: 4G คลื่น 900 MHz เดือดแน่

4G-1800MHz-Thailand

สวัสดีครับ วันนี้อาจจะไม่ใช่ที่สุดของวัยทีน แต่ว่าเป็นอีกการประมูลที่หลายคนจับตามอง นั่นก็คือการประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 MHz โดยงานนี้คาดว่าจะยาวไม่แพ้กับการประมูลครั้งที่แล้ว และจะได้เม็ดเงินเข้ารัฐไปใช้บริหารประเทศอีกจำนวนหลายหมื่นล้าน แต่ที่ผมสนใจก็คือ การแข่งขันที่น่าจะดุเดือด มันส์อย่าบอกใคร จากคราวที่แล้ว ใครก็คิดว่า dtac จะเป็นคู่แข่งรายใหญ่ แต่ที่ไหนได้ JAS ต่างหากที่มีเงินถังสู้ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ดูจากสรุปก่อนหน้านี้ในคลื่น 1800MHz แล้วก็ยังคาดเดาได้ยาก งานนี้ทุกคนคงสู้ยิบตา ทางฝั่ง AIS รายใหญ่ เพิ่งแถลงข่าวเปิดตัว AIS 4G Advanced เริ่มมกราคมนี้ ส่วนเดือนนี้เห็นว่าจะเปิดทดสอบกับบางกลุ่ม ใครที่ได้ทดสอบก็ถือว่าโชคดีได้ใช้งานกันก่อน แต่อย่างไรก็ตาม 4G ไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะอย่าง truemove H และ dtac ต่างก็โปรโมตกันไปก่อนแล้วในช่วงนี้ แต่ของ AIS เองมีคำว่า Advanced ก็คาดว่าจะให้บริการ LTE Advance ที่มีความเร็วสูงสุด เพราะในช่วงคลื่น 1800MHz ที่ประมูลมาได้บวกกับคลื่น 900MHz ที่เชื่อขนมกินได้เลยว่า AIS จะต้องเอาใบอนุญาตช่วงคลื่นความถี่นี้มาเป็นเจ้าของจนได้ ถ้าบวกกันแล้ว การให้บริการ 4G ของ AIS ก็ถือว่าน่าสนใจ มีครอบคลุมถึง 6600 สถานีฐาน ในช่วงเวลาที่เปิดให้บริการ 4G ถือว่าเกทับหลายๆ เจ้ากันเลยทีเดียว

ส่วน dtac ที่ถอนตัวไปคราวที่แล้ว คราวนี้จากการคาดการก็ต้องสู้ยิบตา เพราะงานนี้หากถอนตัวอีกครั้งคือเรื่องของศักดิ์ศรีแล้วล่ะครับ เพราะอันดับ 2 ของโอเปอเรเตอร์ เจออันดับสามตามติด และเม้าท์กันว่าจะร่วงเป็นอันดับสามแทน หากงานนี้หลุดไปอีกรอบนึงก็คงมีผลกระทบกับความมั่นใจของคนใช้งานอย่างเราๆ แต่ถ้าดูจากเหตุและผล dtac ก็ไม่เคยมีคลื่นความถี่นี้มาก่อน การที่ได้มาก็อาจจะไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปก็ได้ เพราะความถี่เดิมยังมีให้ใช้งานกันอีกเพียบ ผมว่าเหลือๆ แล้วล่ะ เหลือแค่ขยายเสาสัญญาณให้มากพอ โดยทาง dtac มีให้บริการ 4G ในคลื่น 1800MHz แล้ววันนี้ และตั้งเป้าขยายไปที่ 2200 สถานีฐานเลยนะ ดูจากตัวเลขอาจจะน้อยกว่าค่ายยักษ์เขียว แต่ก็ยังมั่นใจได้ว่าจะมี 4G บนคลื่น 1800MHz ใช้กันแน่นอนสำหรับคนใช้ dtac แต่การที่ได้คลื่น 900MHz มา จริงๆ ก็ไม่เสียหาย ดีเสียอีก นอกจากลบคำสบประมาทได้แล้วยังมีคลื่นเพิ่มเอาไว้ให้บริการลูกค้าได้อีกเพียบเลย แต่ผมเองก็แอบเป็นกังวลเล็กๆ นะ dtac ควรจะได้คลื่น 900MHz เพราะ 1800MHz อีกสามปีก็จะไม่อยู่กับตัวเองแล้ว จะประมูลกลับมาได้หรือไม่ก็ยังไม่รู้อีกต่างหาก

ผมว่า true นี่ก็เดาไม่น่ายากเท่าไหร่ เพราะคล้ายๆ dtac ตอนนี้มีคลื่นในมือ 850/1800/2100 ซึ่งเรียกว่าเพียบเลย กับลูกค้าที่มีอยู่เชื่อว่าเหลือๆ แต่ทว่าคลื่น 900MHz ที่ไม่เคยมีมาก่อน ผมว่าก็อาจจะลำบากในการบริหารจัดการ คล้ายๆ  dtac แต่ถ้าได้มาในราคาที่คุ้มค่า เชื่อว่า true จะโปรโมทได้เลยว่าเป็นค่ายที่มีคลื่นเยอะที่สุดถึง 4 คลื่น 850/900/1800/2100MHz เรียกว่ามันส์กันล่ะครับ และให้บริการได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น แต่ข่าวการขยายสถานีฐานหรือเสาส่งสัญญาณก็ยังไม่เห็นนะ ก็ไม่แน่ใจว่าคลื่น 1800MHz เดิมที่ได้ไปแล้ จะเดินหน้าไปแค่ไหน เพราะสองค่ายเค้าประกาศตัวเลขชัดเจน แต่ผมเชื่อว่าจะมีประกาศออกมาเพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าอย่างเราๆ แน่นอน แต่ผมว่าหาก true คิดว่าเพียงพอแล้วก็ไม่แปลก เพราะคลื่นในมือตอนนี้คงเหลือๆ ไม่เหมือนค่ายเขียวที่ลูกค้าเยอะเกินจำนวนคลื่นความถี่ที่มี แต่ยังไงก็ต้องรองรับอนาคตล่ะนะ เพราะใครได้ไปงานนี้คือถือครองกันยาวๆ ผมว่ารอ true กันต่อไปก็ไม่เสียหายอะไร

สุดท้ายก็คง JAS ผมว่า JAS นี่เป็น game chaging เลยทีเดียว จากการประมูลรอบที่แล้ว JAS ไม่ได้เข้ามาเล่นๆ แต่สามารถถ้าชนโอเปอเรเตอร์ 3 ใบเถาได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ หากเป็นมวยนี่ ก็ม้ามืด ไม่ใช่มือใหม่ แต่เป็นคมในฝักเลยจริงๆ รอบนี้เชื่อว่า JAS น่าจะเป็นหนึ่งใน 3 รายที่ได้ งานนี้ก็ต้องสู้สุดใจ เพราะบริการ broadband แบบมีสาย ก็โดนรุกคืบเข้ามากินส่วนแบ่งตลาด งานนี้ชั้นก็จะเข้าไปชนกับแกบ้างล่ะ ขอคืนพื้นที่ ผมว่า JAS ตั้งใจที่จะได้ทั้งสองคลื่น แต่อาจจะดูแล้วว่า ราคาสูงเกินไป ก็ปั่นราคาซะเลย รอบการประมูลคลื่น 900MHz คนที่ได้ไปแล้วก็คงไม่มีเงินถังมาสู้กันอีกรอบ งานนี้ JAS คงชนแหลกแน่นอน ส่วนพอได้มาแล้ว จะมีแผนให้บริการอะไรยังไง ผมว่าเค้าคงเตรียมแผนมาพร้อมแล้ว หากได้จริงๆ คงรีบเปิดเกมส์รุกทันที แต่ก็ต้องบอกว่าการที่จะมาเป็น 1 ใน 3 ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ความน่าเชื่อถือจากที่สร้างเอาไว้ใน 3BB หนึ่งในบริการของ JAS ก็ถือว่ายอดเยี่ยม หากมาเป็น mobile operator ด้วยแล้วล่ะก็ น่าสนใจอย่างยิ่ง ถ้าหากได้มาก็จะมีแค่คลื่นเดียวคือ 900 MHz ก็ต้องจัดสรรการใช้งานกันดีๆ ล่ะครับ เพราะคงมีคลื่นน้อยที่สุดใน 4 เจ้าล่ะ แต่ให้บริการคนน้อยๆ คนใช้งานก็จะได้เปรียบ เวลาดาวโหลดจะเร็วมาก ไม่มีคนแย่ง อารมณ์เหมือน CAT My ในปัจจุบันนี่ล่ะ แต่ก็ต้องดูเรื่องความครอบคลุมกันอีกที แอบเชียร์ให้เป็นรายใหม่นะ

สุดท้าย ผมว่ายังไงคนใช้งานอย่างเราๆ ก็ได้เปรียบ นอกจากเรื่องการประมูลที่สุดมันส์แล้ว ยังมีเรื่องค่าบริการที่เกี่ยวข้องโดยตรง ถึงแม้ว่าจะมี กสทช. เป็นผู้ออกกฎควบคุมแต่ยังไง เราๆ ท่านๆ ก็ต้องเป็นผู้ตรวจสอบกันอีกทีว่าเค้ามีค่าบริการที่เหมาะสมหรือไม่ แต่ผมว่าการแข่งขันกันทางการตลาด ยังไงก็คงลดลงมาอย่างจับต้องได้บ้างล่ะน่า และใครเป็นแฟนค่ายไหน ยังไง ก็ใช้งานกันไปนะครับ อย่าไปเชื่อเพื่อนว่าหรือตามคำบ่น เพราะการใช้งานของทุกคนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะบริเวณที่ใช้งานในแต่ละวัน ตัวอย่างง่ายๆ บ้านของเราก็อยู่คนละที่กัน บางคนที่บ้านไม่มีสัญญาณของค่ายนึง ก็เหมารวมว่าห่วย ไม่ดี ซึ่งเข้าใจได้นะ แต่ถ้าเป็นที่จุดเดียวแล้วเหมารวมก็คงไม่ถูกต้อง ส่วนอีกคนบอกว่าอีกค่ายที่บอกว่าห่วย ที่บ้านแรงมาก ทั้งเน็ทและโทร แค่นี้ก็ต่างกันแล้วล่ะครับ ไหนจะที่ทำงาน และที่เราไปทำกิจกรรมอื่นๆ อีก แต่ทั้งหมดทั้งปวง ก็คงต้องฟีดแบ็คและโอเปอเรเตอร์ต้องรีบแก้ไข เพราะหลายเคส บ่นไป บอกไป แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขใช้ไม่ได้อยู่เป็นปีๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน แนะนำให้ลองทดสอบซื้อแบบเติมเงินมาใช้งานกันก่อนสักเดือนนึง แล้วค่อยตัดสินใจก็ไม่สาย

ขอบคุณภาพสรุปจากมติชนรายวัน



ถูกใจบทความนี้  0