มาดูกันว่าการทำงาน Android 5.1 นั้นเร็วขึ้นจาก Android 5.0 จริงหรือไม่ ?

nexus5android5.0vs5.1

Google ได้ปล่อย Android เวอร์ชั่นล่าสุด Lollipop ออกมาในเลขเวอร์ชั่นที่ Android 5.0 จากนั้นจึงค่อยๆ อัพเดทแก้ไขบั๊กต่างๆ เป็นเวอร์ชั่นย่อยๆ สู่ Android 5.0.1> 5.0.2 แต่พอมาอัพเดทอีกครั้งกลับมีการข้ามเลขแทนที่จะเป็น 5.0.3 กลับกลายเป็น 5.1 เลย ซึ่งมีรายงานว่ามีการปรับแก้รายละเอียดต่างๆ เยอะพอสมควรแต่อัพแล้วเครื่องจะเร็วขึ้นจริงมั้ย เราลองมาดูกันครับ

RGF Tech ได้ทำวิดีโอเปรียบเทียบการใช้งานระหว่าง Android Lollipop 5.0.1 ปะทะกับ 5.1 ว่ามีความเร็วแตกต่างกันแค่ไหน โดยไล่ให้ดูตั้งแต่ความเร็วในการเปิดเครื่องจนบูทเครื่องเสร็จ, การเข้าเว็บ, การเข้าแอพต่างๆ เช่น youtube, play store, camera, การทดสอบ Benchmark ด้วย Antutu, Geekbench ,การโหลดเข้าเกมส์ GTA และการปิดเครื่องครับ ต่างกันมากมั้ย หรือต่างกันแค่ไหนเชิญชมได้ที่วิดีโอด้านล่างเลย

โดยรวมนั้นดูเหมือนว่า Android 5.1 จะเร็วกว่า Android 5.0.1 เล็กน้อยครับ สำหรับการบูทเครื่อง เข้าเว็บ เข้าแอพต่างๆ แต่พอทดสอบ Benchmark นั้นกลายเป็นว่า Android 5.0.1 ดันเสร็จก่อนเสียนี่ และในส่วนของการเข้าเกมส์นั้นทำได้เร็วพอกันครับ

ทั้งนี้จากประสบการณ์ที่ผมทดลองใช้ Android 5.1 มาได้ราว 1 อาทิตย์รู้สึกว่าเครื่องมันเนียนขึ้นมากกว่า เลยทำให้เรารู้สึกว่ามันเร็วขึ้นอีกนิดครับ

ที่มา RGF



ถูกใจบทความนี้  19