เตรียมตัวเฮได้ เมื่อ Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge จะรองรับการถ่ายรูปไฟล์ Raw แน่นอนหลังกิน Android 5.1.1 แต่…

galaxy-s6

อันที่จริง Google ได้เปิดตัว Android 5.0 Lollipop พร้อมกับความสามารถในการถ่ายรูปซึ่งสามารถบันทึกภาพได้ในรูปแบบไฟล์ Raw ที่เป็นไฟล์ดิบแบบที่กล้องถ่ายรูปจริงทำกันได้ ซึ่งน่าเสียดายที่โหมด Pro ของ Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge นั้นดันไม่ได้ใส่ความสามารถนี้มาให้ตอนที่ตัวเครื่องถูกเปิดตัว

Sammobile ได้เผยภาพถ่ายที่ทดสอบโดยบันทึกภาพถ่ายเป็นรูปแบบทั้ง JPEG และ Raw (ที่ผ่านการ Process มาแล้ว) เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนว่าการใช้ไฟล์ Raw นั้นดีกว่าอย่างไรครับ ซึ่งจากที่เห็นนี่รายละเอียดของภาพก็มาเต็มกว่ากันเยอะ รวมถึงสีของภาพด้วย (แน่ล่ะก็มันแต่งมาแล้ว) ซึ่งในหลายขณะภาพ JPEG อาจให้รายละเอียดได้ไม่ดีพอหรือเราอาจไม่สามารถกลับไปถ่ายรูปที่จุดเดิมได้อีกนั่นเอง ฉะนั้นคงดีกว่าถ้าถ่ายเป็นไฟล์ Raw ไว้ (แต่คงเปลืองพื้นที่น่าดู)

Original (JPG)

zonder-bewerking

Photoshop (RAW)

bewerking-photoshop

Thanks, Naomi!

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าเอาไฟล์ Raw บนมือถือไปเปรียบเทียบกับกล้อง DSLR หรือ Mirrorless เลยครับ เพราะคุณภาพของไฟล์มันคนละเรื่องกันเลย ไม่งั้นป่านนี้คนขายกล้องคงเลิกขายกันไปหมดแล้วล่ะ

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะบอกว่า Samsung Galaxy S6 และ S6 Edge จะรองรับการถ่ายรูปในรูปแบบไฟล์ Raw แต่ก็ไม่ได้มาพร้อมกับโหมด Pro ของตัวเครื่องครับ ใครที่จะใช้ความสามารถดังกล่าวต้องลงแอพกล้องที่มีฟีเจอร์ถ่ายไฟล์ Raw เพิ่มเช่น Camera FV-5 , Manual Camera โถ เวรกรรม อัพเดททั้งทีแถมมาอีกหน่อยก็ไม่ได้เนาะ

ที่มา Sammobile



ถูกใจบทความนี้  0