True พา Blogger IT ชมชีวิตสุดสมาร์ทกับโครงการ True Smart Life Smart City

true-smart-life-001

ทรูเชิญชวนเหล่า Blogger ไปสู่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำกลางเมืองอย่าง Emquartier เพื่อให้ชมโครงการสุดล้ำเพื่อชีวิตที่ทันสมัยกับยุคสมัยในชื่อโครงการ True Smart Life Smart City ที่จะเผยถึงเทคโนโลยีที่ใช้ได้จริง โดย True สานต่อแนวคิด Internet of Things ซึ่งพูดถึงกันมานานในจินตนาการ แต่ยังไม่มีวี่แววเสียที จึงจำลองชีวิตสุดสมาร์ทให้เราได้ชมกัน ซึ่งทางทีมงาน PDAMobiz ก็ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย จึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพบรรยากาศมาให้ชมกันครับ

true-smart-life-002

ก่อนจะพาชม True Smart Life Smart City ก็ต้องมีการเกริ่นนำกันถึงเทรนด์ในปัจจุบันกันก่อนว่าเริ่มเข้าสู่ยุค Internet of Things, M2m ซึ่งก็คือการสื่อสารกันโดยใช้อุปกรณ์สู่อุปกรณ์ แน่นอนว่าการสื่อสารผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในทุกหนแห่งนั้นจะต้องพึ่งพาเครือข่ายที่แข็งแรงและเสถียรด้วย และตอนนี้ True ก็พร้อมแล้วที่จะบอกว่าตนเองนั้นมีเครือข่ายอนเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมทั่วประเทศที่สามารถรองรับการใช้งาน Data หนักๆ ได้

true-smart-life-003

และในปัจจุบันเทรนด์ต่างๆ เองก็เริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ยุค Digital อย่างเต็มตัว โดยจะเห็นว่าในปัจจุบันนี้แทบจะทุกคนแล้วก็ว่าได้หันมาใช้สมาร์ทโฟนกันหมดและมีการใช้งาน Data ผ่านเครือข่าย จุดนี้เองทำให้ True เล็งเห็นโอกาสในการสร้างชีวิตสุดสมาร์ทของโครงการ True Smart Life Smart City ขึ้นมาครับ

true-smart-life-004

ต่อไปเรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรล้ำๆ บ้าง เริ่มจากโดรนกันก่อนเลย ซึ่งประโยชน์ของโดรนก็มีมากมายเลยครับ เช่น ติดกล้องเอาไว้แล้วให้บินเพื่อบันทึกภาพ หรือหากมีใครต้องการได้รับการปฐมพยาบาลขั้นต้นด่วนๆ ณ จุดเกิดเหตุก็สามารถส่งกล่องพยาบาลไปได้ (ถ้าเอาหมอบินไปด้วยนี่ คงเสียวน่าดู) เป็นต้นครับ

true-smart-life-005

แน่นอนว่าการใช้งานโดรนก็ต้องมีห้องควบคุมด้วยครับ ตรงนี้ทางทรุเองก็ได้แสดงให้เหล่า Blogger เห็นเหมือนกันว่ากล้องต่างๆ ที่ติดเอาไว้นั้นสามารถทำงานได้จริงแบบ Real Time ทั้งยังคมชัด รวมทั้งยังสามารถดูภาพจากกล้องได้ผ่านทางสมาร์ทโฟนของเราอีกด้วย โดยรองรับ 2OS คือ Android และ iOs ครับ แน่นอนว่าจะดูออนไลน์ได้ขนาดนี้มันต้องมีเครือข่ายที่ครอบคลุมและแรงพอด้วย

ยังๆ มีอีก ภาพจากกล้องวงจรปิดเนี่ยจะไม่ได้บันทึกแค่บนตัว harddisk เท่านั้นนะครับ ยังสามารถตั้งให้อัพขึ้น cloud ไปพร้อมๆ กันด้วยได้เลย :p เรียกได้ว่าเก็บหลักฐานทุกเม็ด ใครคิดจะมีชู้อย่าพาเข้าบ้านเด็ดขาดครับ หากติดระบบนี้ไว้ ฮ่าๆๆ

true-smart-life-006

และไม่เพียงเท่านั้น ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ทรูให้ชมเนี่ย หากมีสิ่งของผิดปกติเข้าไปอยู่ในรัศมีกล้องจะมีการขึ้นสี่เหลี่ยมแดงๆ ล้อมรอบด้วยครับ โอ้ เจ๋งจริงๆ

true-smart-life-007

true-smart-life-008

ต่อด้วยรถที่ทรูนำมาโชว์ให้เห็นถึงความสมาร์ทกันว่ารถเนี่ย สั่งล็อคจากมือถือก็ได้ครับ หากใครขี้ลืมบ่อยๆ หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาแล้วสั่งล็อคได้เลย หรือจอดนานๆ เริ่มกังวลละมีใครขโมยรถมั้ย ก็หยิบมือถือขึ้นมาจัดการหา Location ได้เลยครับ นอกจากนี้ยังดูได้ด้วยว่ารถเนี่ยวิ่งไปไหนมาไหนบ้าง รวมถึงประมาณการใช้น้ำมันได้ด้วยครับว่าจะวิ่งได้ระยะเท่าไหร่ แต่ก็นะ ทำได้แค่รถรุ่นนี้เท่านั้นล่ะ :P และก็เช่นเคย ใครมีชู้อย่าสอนให้ภรรยาใช้งานสิ่งเหล่านี้เป็นนะครับ ฮ่าๆๆ ไม่งั้นเค้ารู้หมดล่ะว่าไปไหนมาบ้าง

 

true-smart-life-014

มีพริตตี้สาวสวยมายืนรอในจุดของ Smart Office ด้วยครับ โดยในส่วนของออฟฟิศเนี่ยจะเน้นการทำงานที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ เพราะเป็นการทำงานผ่าน cloud ซึ่งทำให้เราไม่จำเป็นต้องพกคอมเครื่องใหญ่ๆ หนักๆ อีกต่อไป อาจจะใช้โน้ตบุ๊คเบาๆ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่พกพาสะดวกก็สามารถทำงานได้เช่นกัน

true-smart-life-015

true-smart-life-016

และหากมีความจำเป็นต้องประชุมเร่งด่วน ก็สามารถเรียกประชุมได้เลย ด้วยเครือข่ายที่แรงและครอบคลุมที่สุดในไทย ทำให้แม้จะประชุมผ่านทาง video conference ก็ยังสามารถทำได้รวดเร็ว ไม่กระตุก

true-smart-life-017

true-smart-life-018

ในส่วนของการขนส่งก็มีนะครับ โดยทรูนั้นได้สร้างระบบขึ้นมาสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ซึ่งระบบตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถติดตามได้ว่ารถส่งสินค้าเนี่ยอยู่ที่ไหนแล้ว ทั้งเจ้าของและลูกค้าเลย และในส่วนของเจ้าของยังเห็นอีกด้วยว่ามีการใช้น้ำมันไปเท่าไหร่บ้าง เพื่อจะได้นำมาคำนวณต้นทุนได้ง่ายขึ้นครับ

true-smart-life-019

true-smart-life-020

true-smart-life-021

true-smart-life-022

true-smart-life-023

จากนั้นก็มาต่อกันที่ส่วนของ Smart Building ที่จะตอบโจทย์ชีวิตด้วยอุปกรณ์ต่างๆ อย่างในภาพที่เห็นคือเครื่องสำหรับคนขี้เกียจเดิน ฮ่าๆๆ เพียงขึ้นไปยืนก็สามารถบังคับได้ว่าจะวิ่งไปที่ไหน ที่เด็ดคือมีระบบช่วยการทรงตัวด้วยนี่สิ น่าสนใจมากเลยล่ะครับตัวนี้ แต่ถ้าให้ผมไปลองคงไม่เอานะ กลัวร่วงลงมา ฮ่าๆๆ

true-smart-life-024

มีการโชว์ gadget ล้ำๆ ด้วยนะ อันนี้นาฬิกาสำหรับเด็ก ให้ใส่ไว้จะได้ตามตัวได้ว่าตอนนี้อยู่ไหนแล้ว อ๊ะๆ โทรเข้าได้ด้วย เจ๋งมั้ยล่ะ

true-smart-life-025

หมดปัญหาเรื่องการสแกนบัตรประชาชนและพาสปอร์ตอีกต่อไปด้วยเทคโนโลยีจากทรูที่เพียงนำบัตรไปวางบนเครื่องสแกนก็เก็บได้ทั้งภาพ และชื่อบนบัตรเลยทีเดียว ไม่ต้องมาสแกนเสร็จ พิมพ์ชื่ออีกเพื่อบันทึกให้วุ่นวาย

true-smart-life-026

ในส่วนสุดท้ายคือ Smart Home เพื่อชีวิตที่บ้านอันแสนสบายอย่างสมาร์ท คือเดินมาถึงผมยังไม่ได้มองอะไรเลย เห็นพริตตี้รีบคว้ากล้องถ่ายมาก่อน ฮ่าๆๆ

true-smart-life-027

True Smart Home เป็นระบบควบคุมตัวบ้านครับ ทั้งการเปิดปิดไฟ ทีวี เครื่องเล่นต่างๆ รวมถึงเล่นเกมส์เลยก็ทำได้ ไม่ต้องเอาอุปกรณ์ไปเชื่อมต่อกับสายใดๆ ทั้งสิ้น โดยสั่งงานได้เลยผ่านทาง Tablet หรือ Smartphone ซึ่งแอบกระซิบนิดนึงว่าในส่วนนี้เหมือนทรูจะเปิดให้บริการแล้ว ถ้าใครสนใจก็ลองไปติดต่อสอบถามดูครับ

true-smart-life-028

true-smart-life-029

สำหรับการเดินชมงาน True Smart Life Smart City คร่าวๆ ก็มีเท่านี้ครับ เพื่อนๆ สมาชิกท่านใดสนใจสามารถไปชมโครงการนี้ได้ที่ห้าง Emquartier ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 สิงหาคม 2015 เท่านั้นนะครับ ถ้าใครว่างและไม่รู้จะไปไหนก็ลองไปดุกันครับ สนุกดีเหมือนกัน



ถูกใจบทความนี้  0

Comments are closed.