ทักทาย วันพุธ สุดทีน – 2G ซิมไม่ดับ AIS ขอบคุณรัฐบาล truemove H หงายเงิบ dtac อัดโปรสู้ลด 50%

4G-2G-ซิมไม่ดับ-ais-dtac-truemoveH-2016

สวัสดีในวันสงกรานต์ครับ วันนี้ถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทย อย่างไรก็ขอให้มีความสุข และคิดสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนานะครับ โดยปีใหม่ไทยแต่เดิม เราจะไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่รักและเคารพ และเล่นน้ำสงกรานต์กัน แต่อย่างที่รู้ๆ ถ้าลดๆ การเล่นน้ำบ้างก็ดี คงเลิกไม่ได้ แต่ตัวอย่างเช่นเอาปืนแรงดันสูงมาฉีดน้ำ ก็ลดขนาดลง อาจจะไม่สะใจ แต่เราก็ช่วยในทาง้อมอ กับคนไทยอีกหลายคนที่เค้าไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้กันนะครับ คนนึงลดไปได้ 1 ลิตร หากเราช่วยๆ กัน ล้านคน ก็ได้ 1 ล้านลิตรแล้วล่ะครับ

แหม่ ช่วงนี้อย่างที่มีข่าวหลายๆ ช่องนำเสนอกันก็คือเรื่องของ SIM 2G จะดับไม่ดับ หลังจากที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสิ้นสุดวันที่ 14 เมษายน หรือก็คือพรุ่งนี้นั่นเอง และสรุปสุดท้ายคือ คสช. มีคำสั่งให้คุ้มครองต่อไปจนถึง 30 มิถุนายน หรือจนกว่า จะมีผู้ประมูลชนะแล้วได้รับใบอนุญาตไปครอบครองนั่นเอง ซึ่งดูแล้วก็อีกยาวๆ ประเด็นร้อนๆ ก็คือ วาทะกรรม ซิมดับ กลายเป็น ซิมไม่ดับ ไปในทันที อย่างที่เห็นและติดตามกันมาระหว่างสองค่ายยักษ์ AIS และ truemove H ซึ่งต่างก็แย่งชิงเรื่องของการสื่อสารไปให้ประชาชนรับทราบกัน โดยเฉพาะเรื่อง ซิมดับ เป็นประเด็นร้อนมาหลายเดือน หลังจากที่ AIS ประมูลคลื่น 900MHz ไม่ได้ ล่าสุดก่อนที่ คสช. จะมีคำสั่งออกมาเมื่อวาน ใกล้วันที่ 14 เมษายน truemove H ก็ปล่อยโฆษณา ญาญ่า ซิมดับเบอร์หาย เพราะหลังจาก 14 เมษายน ซิมดับแน่ๆ ให้ไปรับซิมฟรี และมือถือฟรีได้ แต่โฆษณาตัวนี้เริ่มทยอยลบไปแล้ว คงหาดูไม่ได้แล้วล่ะมั้ง ซึ่งแน่นอนว่าหาก ไม่มีคำสั่ง คสช. ออกมา ซิมก็คงดับจริงๆ ล่ะมั้ง? หรือไม่ ศาลอาจจะมีการพิจารณาใหม่ให้ยืดอายุไปก็ไม่รู้ แต่ทว่าตอนนี้ก็ไม่มีผลอะไรแล้ว เรียกว่างานนี้ truemove H หงายเงิบไปเลย

ฝาก AIS ก็ชัดเจนมาก แถลงข่าวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่มีคำสั่งจาก คสช. ออกมาชัดเจนแล้ว และวาทะกรรม ซิมไม่ดับ ก็ออกมาเรียบร้อย โดย ผบ. ของ AIS มาแถลงข่าวแจ้งรายละเอียดต่างๆ ไปเรียบร้อย => http://goo.gl/l0sJDU  ซึ่งจะเรียกว่าโชคดีของ AIS ก็ไม่ผิดนัก เกมส์ เริ่มตั้งแต่ AIS แพ้ประมูล ก็ยังเรียกว่าราคาที่ประมูลได้นี่เป็นราคาที่สูงเกินไป แต่พอ JAS ไม่มาจ่ายเงินค่าไลเซ่นส์ ก็กลับกลายเป็นว่า AIS ยังคงอยากได้ และยอมจ่ายราคาที่ JAS ประมูลได้ ในขณะที่แลกด้วยการเยียวยาให้ลูกค้าของตนเองในระบบ 2G ยังคงใช้งานได้ต่อไป จนกว่าจะนำเงินมาจ่ายได้ ซึ่งทาง กสทช. ก็ไม่สามารถตัดสินใจได้ จนกลายเป็นคำสั่งของ คสช. นั่นล่ะครับ ยังไงก็ตามที ถือว่า AIS โชคดีจริงๆ เพราะหากไม่มีคำสั่งของ คสช. แล้วล่ะก็ ซิมดับปุ๊ป ฝาก truemove H ที่ให้ย้ายค่ายไป ก็คงได้เปรียบ คนคงย้ายไปกันเพียบ ถึงแม้ว่า AIS จะ roaming กับ dtac ตามกำหนดเดิมก็ตาม แต่คนที่เดือดร้อนจริงๆ ผมว่าคงไม่ใช่แค่ 400,000 รายที่ยังอยู่บนระบบ 2G แต่หากเป็นอีก 11-12 ล้านคน ที่อยู่บนระบบ 3G ของ AIS เอง แต่ว่าตัวเครื่องยังเป็น 2G อยู่ ซึ่งเราก็เห็น AIS ก็ทำแคมเปญจ์มาตลอด ผมว่าตรงส่วนนี้ล่ะที่ AIS คงไม่มั่นใจนักว่าจะมีลูกค้าอีกจำนวนกี่ล้านรายที่จะใช้งานไม่ได้ ยังไงซะ dtac เองก็คงไม่ครอบคลุมเท่าพื้นที่ AIS เดิม ต่อให้ roaming ยังไงก็เสี่ยงอยู่ดี ผมว่าทำให้ AIS อยากได้คลื่น 900MHz อยู่นั่นเอง นอกจากนั้นเองในอนาคตคลื่นความถี่ 900MHz นอกจากจะให้บริการลูกค้ากลุ่มเดิมๆ ที่ไม่ได้สร้างมูลค่าอะไรให้ แต่คงจะเป็นแหล่งสำคัญในการใช้ควบคู่กับคลื่นความถี่อื่นๆ ให้มีความเร็วมากขึ้น ที่เรารู้กันในช่วงนี้ก็คือ CA หรือการนำหลายๆ คลื่นมารวมกันเพื่อให้บริการความเร็วได้สูงขึ้นนั่นเอง ถ้า AIS ได้ 900MHz มางานนี้ก็เรียกว่าเสือติดปีก เพราะยังไงซะลูกค้าก็เยอะกว่าค่ายอื่นอยู่แล้ว และจะได้กลบกระแสของ truemove H ที่โฆษณาเรื่อง 4G+ ที่มีคลื่นความถี่ครบๆ นั่นล่ะ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ตอนแรกไม่เอา ไม่ประมูลให้ชนะ ก็คงเพราะดีดลูกคิดแล้ว ไม่คุ้ม หรือไม่ก็ได้รับอนุมัติมาเท่านั้น เพราะอย่าง dtac เองก็ราคาสุดท้ายใกล้เคียงกัน แต่พอสถานการณ์เปลี่ยน การประเมินก็คงเปลี่ยนไปเช่นกัน มาดีดลูกคิดใหม่ โดยรวมแล้ว ยังไงก็ดีกว่าไม่ได้ 900MHz มาอยู่ในมือนั่นล่ะครับ อ้อ มีคลิปงานแถลงข่าวด้วยลองตามไปดู ผบ. AIS แถลงกันนะ => https://goo.gl/6cn2zH

ส่วน dtac นี่เหมือนจะอยู่ในช่วงน้ำนิ่งไหลลึก ไม่รู้จะออกมาท่าไหน จะเป็นตาอยู่ คว้าพุงปลาเพียวๆ ไปกินหรือเปล่านี่ก็ต้องรอดูกัน ถ้าดูเรื่องการตลาดแล้ว เหมือนจะนั่งดูทั้งสองค่ายฟาดฟันกันสนุกไปเลย ในขณะที่ truemove H มี ณเดช และ ญาญ่า ส่วน AIS มีแจม เต้ย แต้ว แต่ dtac นี่ยังไม่เห็นเลยนะ เห็นทุกยุคทุกสมัย ก็ ผบ.ใหญ่ชาวต่างชาติทุกครั้ง ล่าสุดก็ คุณลาร์ส นอร์ลิ่ง งานนี้ dtac เองก็ค่อนข้างชัดเจนว่าจะไม่สู้ตั้งแต่แรกที่มีการตั้งราคาเอาไว้สูงเท่ากับผู้ประมูลชนะ แต่ก็นั่นล่ะครับ อะไรก็ไม่แน่ เพราะ การประมูลที่จะเกิดขึ้นใหม่ รายที่เข้าประมูลได้คือทั้งสามค่ายเลย dtac ก็คงจะดีดลูกคิดเพิ่มแล้วล่ะ ว่าจะเอายังไงต่อ เพราะเกมส์เปลี่ยนไป ยังไงก็แล้วแต่ เมื่อต้นเดือน  AIS ออกโปรย้ายค่ายลด 50% และอีกอึดใจเดียว dtac ก็ออกโปรย้ายค่ายลด 50% ตามออกมาเรียกว่าสู้สุดใจจริงๆ ไม่ให้ AIS ได้เปรียบ ฝาก truemove H นี่ก็ยังไม่เห็นนะ แต่คงจะตามออกมาเร็วๆ นี้ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงของการย้ายค่าย ใครที่ใช้ค่ายเดิมมานาน โอกาสที่จะย้ายค่ายก็ช่วงนี้ล่ะ ยิ่งใครมีเบอร์ที่ไม่ติดสัญญาใดๆ แล้วมีทั้ง dtac และ AIS ก็ไปย้ายกันได้เลย ย้ายสับไปมา ได้ส่วนลด 50% ยังไม่พอ ยังได้ทั้ง 2 ค่าย แถมได้เน็ท ได้โทรเยอะกว่าเดิมเพียบ อย่ามัวแต่บ่นอยู่ว่าทำไมถึงไม่สนลูกค้าเก่า เรารักษาสิทธิ์ตัวเองก่อนดีกว่าครับ ผมว่าง่ายสุด จ่ายไม่กี่ร้อยบาทได้เน็ทเป็น 10GB นี่ผมก็ว่าจะย้ายอยู่นะ ฮ่ะๆ ช่วงโปรโมชั่นคงถึง 30 เมษายน ไม่รู้ว่าจะต่ออีกหรือเปล่า ยังไงซะ จัดได้ก็อย่าลืมไปจัดกันนะครับ

ทิ้งท้ายเอาไว้กับการทดสอบความเร็ว Speedtest 4G ในบ้านเราตอนนี้เปิดให้บริการกันครบทุกค่ายแล้ว ลองดูผลการทดสอบกันนะครับ => http://goo.gl/8GeKkP ไปที่ สุโขทัยและพิษณุโลกมา เดี๋ยวจะมีการทดสอบอื่นๆ มาให้ติดตามกันอีก จะได้รู้ว่าใครแจ่มไม่แจ่ม

สำหรับท่านใดที่ติดตามฟังแบบฉยับเสียง เนื่องจาก soundcloud พื้นที่เต็ม ดังนั้นหากต้องการรับฟังฉบับเสียง ก็กดที่รูปลำโพงได้เลยนะครับ  ดาวโหลดหรือรับฟังแบบฉบับเสียง http://goo.gl/pMoUkQ หรือ====>    



ถูกใจบทความนี้  0