โอเปอ เหล่เด้อ – LTE Advanced จริง หรือ ปลอม? รู้ได้ยังไง? เลือกใช้ยังไง?

fake LTE Advanced - 1

สวัสดีครับ โอเปอ เหล่เด้อ วันนี้ ขออินเทรนด์กับกระแส LTE Advanced ปลอมกันสักหน่อย ต้นเหตุเกิดจาก จุดนัดพบ pantip.com นั่นเอง โดยมีสมาชิกท่านนึงมาโพสต์ ว่ารู้ยังว่า 4G Advanced มีปลอมแล้ว? ก็เลยกลายเป็นประเด้นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไป ต่างๆ นาๆ ซึ่งเรามาติดตาม และดูกันครับว่าเราได้อะไรจากเรื่องนี้ และเตรียมตัวรับการมาของ LTE Advanced ยังไง รวมถึงค่ายโอเปอ จะเหล่เด้อมาที่เราแค่ไหน?

ค่ายโอเปอเรเตอร์ ณ ปัจจุบัน เริ่มต้นสงครามการตลาดกันเรียบร้อยแล้ว งานนี้คงมีการชิงพื้นที่สื่อกันอีกไม่น้อยเลยทีเดียว รายแรกเพิ่งเปิดตัวกันไปกับ AIS 4G Advanced ซึ่งเป็นคำที่โอเปอเรเตอร์ใช้เรียก LTE Advanced  และแน่นอนว่ามีการโต้กลับจากคู่แข่งรายต่างๆ เป็นเรื่องปกติ ธรรมดา แต่ทว่าที่มาก็คือ

AIS 4G Advanced ปลอม

 

ซึ่งผมแคปจากหน้าจอมือถือเอาไว้ เลยได้ไอคอนตัวเล็กไปนิดนึง จับมาทำเป็น .gif ตั้งแต่ต้นจนจบให้ติดตามกัน เนื่่องจากเพจต้นฉบับปิดตัวลงไปแล้ว ก็ตามนั้นเลยครับ แต่ทว่าข้อมูลที่แชร์กันมาเนี่ยสิ มันไม่ตรงกับความเป็นจริง นั่นเอง จึงทำให้เกิดกระแสขึ้น

มารู้จัก LTE Advanced กันหน่อยดีกว่า

maxresdefault

LTE Avanced เป็นเทอม หรือคำที่ใช้งานกันตามหลักสากล โดยมีองกรค์ 3GPP เป็นผู้กำหนดมาตรฐานขึ้นมาเพื่ออ้างอิงและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของการสื่อสารขั้นสูงต่อยอดมาจาก LTE เดิมนั่นเอง ซึ่งเราเข้ายุค 4G กันมาสักพักใหญ่ แต่แค่คลื่นความถี่ที่มีทำให้ AIS เพิ่งประมูลได้และเพิ่งทำตลาด 4G ในขณะที่อีกสองค่ายเปิดให้ใช้งานกันมานานแล้ว ซึ่งความถี่ที่ใช้ทำ LTE และ LTE Advanced ในแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน เพราะคลื่นความถี่ที่แต่ละประเทศจัดสรรให้โอเปอเรเตอร์ใช้งานก็ต่างกันไป บางประเทศเช่น AT&T ก็ใช้คลื่นความถี่ 700MHz และ 1700 MHz ทำ LTE Advanced ซึ่งมีความเร็วที่ 110Mbps บางประเทศเช่นฮ่องกง ค่าย CSL ก็ใช้คลื่นความถี่ 1800 MHz และ 2600 MHz คลื่นละ 20MHz ได้ความเร็วถึง 300 Mbps เลยทีเดียว จริงๆ มีอีกหลายประเทศที่มีคลื่นความถี่เพียงแค่ 2 คลื่นแต่ก็สามารถทำความเร็วได้ถึง 300 Mbpsซึ่งก็มีคำนึงที่ได้ยินกันก็คือ CA หรือ Carrier Aggregation หรือก็คือการรวมเอาสัญญาณเข้าด้วยกันเพื่อคุณภาพและความเร็วที่มากขึ้น

 

อ้าในขณะที่ประเทศไทยเอง AIS ได้เปิด LTE Advance ให้บริการบนคลื่น 1800MHz ที่ปริมาณ 15MHz และ 2100MHz ที่ปริมาณ 10Mhz ได้ความเร็วสูงสุดที่ 190 Mbps และ truemove H ให้บริการบนคลื่น 900 MHz ปริมาณ 5Mhz คลื่น 1800MHz ปริมาณ 15Mhz และ คลื่น 2100 MHz ปริมาณ 10 Mhz ความเร็วสูงสุด 225 Mbps ซึ่งก็เร็วกว่า AIS ส่วน dtac เองที่ประมูลคลื่นไม่ได้ แต่ทว่าก็ไม่ได้หมายความว่าเปิดให้บริการ LTE Advanced ไม่ได้ แต่จาก wikipedia ยังไม่มีข้อมูลของ dtac ขึ้นมา ดังนั้นก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่า 4G ของ dtac บนคลื่น 1800MHz ณ ปัจจุบัน ให้บริการอยู่ที่เท่าไหร่ และจะใช้งานร่วมกับคลื่น 2100MHz ที่มีอยู่หรือไม่ ก็ต้องรอติดตามข้อมูลกันอีกครั้ง แต่เราจะสังเกตุเห็นว่า ความเร็วที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบการใช้งานของค่ายโอเปอเรเตอร์เอง  ดังนั้นคงจะพอสรุปได้เบื้องต้นล่ะครับว่า LTE Advanced มีปลอมจริงหรือ?

 

ใช้กับ Smartphone รุ่นใดได้บ้าง

ปัญหาก็คือ network ออกแบบมาที่ความเร็ว 300Mbps แล้ว จะมีอุปกรณ์หรือ Smartphone รุ่นไหนใช้งานได้บ้าง ซึ่งตรงนี้จะขึ้นอยู่กับ LTE Catagories ต่างๆ แล้วล่ะครับ ลองดูตาราง LTE กันครับว่าแต่ละ Cat เค้ากำหนดความเร็วเอาไว้ที่เท่าไหร่

LTEUECategoriesMay2015

เมื่อดูตารางแล้ว ยกตัวอย่างสเปคของ Smartphone รุ่นต่างๆ ดูบ้าง

LTE_Advanced_Smartphone-Apple-iPhone6S-Spec

อย่างรุ่นที่มีคนนิยมใช้มากที่สุดรุ่นนึงก็คือ iPhone 6s ซึ่งรองรับ LTE Cat6 ซึ่งหากดูจากตารางแล้ว ยังอยู่ในระดับกลางๆ  ยังไปไม่ถึง Cat ปลายๆ เลย นั่นหมายถึงเครื่องที่มีอยู่ในปัจจุบันที่สามารถใช้งานได้ความเร็วสูงสุดที่ 300Mbps/50Mbps ก็ต้องเป็นรุ่นราคาแพงทั้งนั้นเลย ส่วนอีกข้อสังเกตุนึงก็คือ เรื่องของความถี่นั่นเอง โดยหลักๆ แล้ว iPhone 6s เป็น Smartphone รุ่นนึงที่พกไปใช้งานได้ทั่วโลก เพราะรองรับ LTE ทุกความถี่ที่มีใช้งานในโลกนี้ นั่นหมายถึง หากเป็นเครื่องรุ่นอื่นๆ แล้วไม่รองรับคลื่นความถี่ที่บางประเทศเปิดให้บริการ นั่นก็หมายความว่าเราจะไม่สามารถใช้งาน LTE Advanced ได้นั่นเอง อาจจะต้องลงไปใช้ความเร็วและเครือข่าย 3G แทนก็เป็นไปได้

มาลองดูอีกหลายๆ รุ่นนะ

 

LTE_Advanced_Smartphone-Samsung-Note-5

 

อย่างรุ่น Galaxy Note 5 ล่าสุด จากสเปคแล้ว จะรองรับไปถึง LTE Cat9 เลยทีเดียว เรียกว่าสูงสุดก็ว่าได้ ที่จะรองรับความเร็วได้ถึง 450Mpbs/50Mbps แต่ทว่า ผู้ให้บริการ ณ ปัจจุบันก็คงยังไม่สามารถให้บริการได้ หรือถ้าได้จริงๆ ก็อาจจะไม่ครอบคลุม

LTE_Advanced_Smartphone-Samsung-Galaxy-J2

อย่างเครื่องรุ่นเล็กๆ Samsung Galaxy J2 ราคาไม่กี่พันบาท ก็รองรับ LTE Cat4 แค่นี้ก็พอใช้งานแล้ว และยังรองรับคลื่นความถี่ที่เปิดให้บริการในไทยด้วย (J200F)

LTE_Advanced_Smartphone-Microsoft-Lumia-950XL

แม้แต่ Windows Phone จาก Microsoft ตัวล่าสุดก็รองรับ LTE Cat6 เช่นกัน  ยกตัวอย่างให้ดูหลายๆ ค่ายหลายๆ รุ่น ทั้งเล็กและใหญ่ เราจะสังเกตุเห็นชัดๆ เลยว่า ส่วนใหญ่เครื่องที่มีขายในบ้านเราก็สามารถใช้งาน 4G LTE Advanced ได้หมดล่ะครับ คราวนี้ถึงแม้ว่าผู้ให้บริการจะให้บริการถึง 300Mbps แต่ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นที่เราใช้ด้วยนะ ซึ่งปัจจุบันมาตรฐานของเครื่องที่รองรับก็คงอยู่ที่ LTE Cat4 กันหมดแล้ว ซึ่งก็จะได้ความเร็วสูงสุดที่ 150Mbps/50Mbs นั่นเอง ราคาไม่กี่พันเราก็สัมผัสกับ LTE Advanced ได้แล้ว แต่เพื่อความปลอดภัย ก่อนซื้อเครื่องต้องเช็คคลื่นความถี่ 4G LTE ที่รองรับกันให้แน่ใจก่อนนะครับ ส่วนที่เหลือก็อยู่ที่โอเปอเรเตอร์ล่ะครับ ว่าจะวาง network ได้ครอบคลุมได้มากน้อยแค่ไหน ค่ายไหนจะกระจายได้มากกว่ากัน

AIS 4G Advanced ปลอม

สรุปลองพิจารณาดูนะ

ประเด็นต่างๆ ที่จุดกระแสของปลอม ก็ลองพิจารณากันดูนะครับ สำหรับผมก็คงเป็นการตลาดเพียงชั่วคราว ที่แต่ละค่ายก็พยายามเอาทั้งจุดดีและจุดด้อยมาแข่งกัน ตัวจริง มาตฐานโลก เราก็เคยได้ยินมาแล้ว, 4G บนคลื่น 1800MHz รายแรก ก็มี และอีกเพียบที่แต่ละช่วงเวลา แต่ละโอเปเรเตอร์ล้วนแต่เอามาโปรโมตทางด้านการตลาดทั้งนั้นล่ะครับ ดังนั้นในแง่ของผู้ใช้งานอย่างเราๆ ก็ต้องศึกษาอย่างเข้าใจ อย่าหลงเชื่อแต่คำโฆษณาตามวิทยุ โทรศัพท์ และในยุคนี้ก็คงเป็น social กันง่ายๆ ล่ะ ครับ แนะนำให้ลองกับตัวเองก่อนที่จะเชื่อคำบอกเล่าจากคนอื่นๆ ถ้าโดนกับตัวแล้วมันห่วยก็จะได้บ่นได้เต็มปากเต็มคำ โวยได้เต็มที่หน่อย

LTE_Advanced_PRO

และทิ้งท้ายไว้กับ LTE Advanced Pro ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่นานนี้พร้อมกับยุค 5G

Nokia-LTE-Advaned-Pro-vert

รูปภาพและอ้างอิง จาก pantip.com , wikipedia, gsmarena

 

 



ถูกใจบทความนี้  3