Microsoft เตรียมแผน DNA Storage เก็บข้อมูลได้ถึงพันล้าน Terabyte ต่อ DNA 1 กรัม

DNA-DATA-biological-storage

Microsoft มองอนาคตยาวๆ โดยจับ DNA Storage อันเป็นการเก็บข้อมูลในยุคหน้า ที่สามารถเก็บความจุได้มากแต่ใช้น้ำหนักหรือพื้นที่น้อยๆ ซึ่งได้ลงทุนซื้อ DNA สังเคราะห์ จำนวน 10 ล้านตัวอย่างจาก startup ด้าน biology และนักพัฒนาจากมหาวิทยาลัยจากวอชิงตัน ซึ่งจะทำให้การเก็บข้อมูลในอนาคตเป็นเรื่องที่ง่ายและเก็บได้ปริมาณมากขึ้น

หากใครอยู่ในวงการ HDD สำหรับเก็บข้อมูล เรื่อง DNA Storage คงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับคนทั่วๆ ไปอย่างเราๆ ท่านๆ แล้ว เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่า DNA ในขนาด 1 กรัม จะเก็บขช้อมูลได้ถึง 1,000,000,000 TB เลยทีเดียว ปัจจุบัน Storage ที่เราใช้งานกันอยู่ 1TB ก็คงเป็นความจุที่คนทั่วไป ส่วนใหญ่ใช้งานกัน แต่ถ้าขนาด หนึ่งพันล้านล่ะก็ คงจะเก็บได้ทั้งชีวิตเลยทีเดียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยฮาเวิร์ดได้วิจัยเรื่อง DNA Storage ซึ่งได้ที่ 700 Terabyte ต่อ 1 กรัม นับว่า Microsoft มองการไกลและแน่นอนว่า ในอนาคตการเก็บข้อมูลยังคงเป็นส่วนสำคัญทั้งภาคธุรกิจ และผู้ใช้งานทั่วๆ ไป

อีกสิ่งนึงก็คือเรื่องของ Smartphone ที่มีความจุจำกัดมากๆ ในปัจจุบัน อนาคตความเป็นไปได้ของ Smartphone ที่มีความจุดเป็น Terabyte ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกต่อไป แต่ก็คงต้องดูว่า Smartphone ที่มีแปะคำว่า จะมาเมื่อใด เพราะคงยังอยู่ในช่วงการวิจัยและพัฒนา

อ้างอิง thehackernews

==> คอมเม้นท์ในเว็บบอร์ดเดิมได้ที่นี่   http://goo.gl/P37zv2 <==



ถูกใจบทความนี้  0