ทักทายวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2016 (USB-C)

      Belkin-3_1-USB-A-to-USB-C-Cable1

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ วันนี้ก็ยังคงขอพูดถึงเรื่องของ USB Type-C กันต่อเช่นเคยครับ อย่างที่รู้กันว่าเจ้า USB Type-C เนี่ยมันคือมาตรฐานใหม่ที่กำลังจะเริ่มแพร่หลายในอนาคตอันใกล้นี้แน่อนนครับ ซึ่งก็จะช่วยให้เราสะดวกสบายขึ้นแน่นอน หากทุกเจ้าหันมาใช้ USB Type-C กันหมดนะ จะได้พกสายเส้นเดียวจบได้ ฮ่าๆ

แต่ขอกลับมาพูดเรื่องการจ่ายไฟอีกครั้งหนึ่งเหตุเพราะอาทิตย์ก่อนไม่ได้อธิบายไว้ดีพอในเรื่องของมาตรฐานหรือ Standard การจ่ายไฟของผ่านสาย USB Type-C บน Smartphone ครับซึ่งอันนี้ผมอ้างอิงจากหน่วยงานที่จับมือกันขึ้นมาเพื่อกำหนดให้เป็นมาตรฐานอย่าง USB-IF คือในเรื่องของการจ่ายไฟผ่านสาย USB Type-C เนี่ยให้แยกมองไปเลยสองประเด็นหลักคือ 1.จากหัว USB-A to USB-C อันนี้กระแสไฟจะต้องวิ่งไม่เกิน 2.4A 2.จากหัว USB-C to USB-C อันนี้กระแสไฟจะต้องวิ่งไม่เกิน 3.0A

แน่นอนว่าจากการอ้างอิงข้างต้นหากมีการวิ่งไฟเกินจำนวนแอมฯ ที่ตัวสายและเครื่องรองรับแล้วล่ะก็ อาจจะเกิดอันตรายขึ้นต่อตัว Smartphone ได้อาทิเช่น แบตเสื่อมเร็วขึ้น แบตประจุได้ไม่ดีพอ เวลาใช้งานอาจแบตหมดไวกว่าปกติ หรือหากเลวร้ายสุดๆ คือใช้ๆ ไปอาจจะระเบิดเลยก็เป็นได้ครับ ซึ่งตรงนี้แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องมาขายเองก็ควรใส่ใจและเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ USB-IF เพื่อให้ผ่านการรองรับเป็นมาตรฐานจะดีมากครับ และรายชื่อตัวเครื่องที่ผ่านมาตรฐานตอนนี้ก็มีหยิบมือ อาทิเช่น Google Nexus 5X, 6P, Microsoft Lumia 950,950XL ฯลฯ ส่วนรุ่นอื่นๆ อย่าง Huawei P9 Plus ที่ผมใช้เนี่ยก็ไม่ได้ผ่านมาตรฐาน USB-C ครับ

สำหรับใครที่สนใจจะอ่านข้อมูลเยอะๆ หน่อยก็สามารถไปอ่านได้ที่ www.usb.org เลยครับ



ถูกใจบทความนี้  0