ทักทาย วันพุธ สุดทีน – Smartphone ในปี 2017

foldable

เมื่อ Smartphone มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง แต่เหมือนการใช้งานของเรา ณ ปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะเน้นแต่ Social แอพ facebook เองก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กินแบตมากขึ้น ทำงานอยู่เบื้องหลังและเบื้องหน้ามากขึ้น จนตอนนี้เทรนด์ VR ที่ใช้งานร่วมกับ Smartphone เริ่มจริงจังมากขึ้น ในปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าการพัฒนาของ Smartphone ไม่ค่อยมีอะไรใหม่ๆ นอกจากกล้องคู่ ที่ Huawei จัดมาเต็มพร้อมชื่อ Leica ส่วนในปีนี้ ความชัดเจนของกล้องคู่จะเพิ่มขึ้น เพราะไม่ใช่มีแค่ Huawei เท่านั้น ยังมีอีกหลายแบรนด์จ่อคิวลงตลาดอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ อีกหน่อยจะมีหมด ความแตกต่างก็คงเป็นเรื่องความละเอียดของกล้องตัวที่ 2 และฟีเจอร์การถ่ายภาพ จะเบลอมาก เบลอน้อย หรือจะมีเทริคยังไง ก็คงต้องดูแต่ละแบรนด์ล่ะครับ

อีกเทรนด์นึงก็คือเรื่องแบตเตอรี่ และการพัฒนาของ CPU ที่ตอนนี้ในตลาดส่วนใหญ่ เราจะเห็น CPU จากค่าย Qualcomm เสียมากกว่า ในขณะที่ปีก่อนหน้าโน้นรุ่นใหม่ๆ ล้วนแล้วแต่ MTK กันทั้งนั้น แต่ปีที่ผ่านมารวมถึงปีนี้เชื่อว่า Snapdragon จะกลับมาเฟื่องฟู เห็นทั้งในแบรนด์น้อยใหญ่อีกเพียบ ซึ่งมีผลทำให้การใช้งานแบตเตอรี่อึดขึ้น และความจุก็เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ปีที่ผ่านมา มีหลายรุ่นที่ผมได้ทดสอบใช้งาน แบตอึดแบบจริงๆ จังๆ และเชื่อว่าในปีนี้ เราจะได้ใช้งาน Smartphone ที่ประหยัดแบตมากขึ้น ใช้งานต่อเนื่องได้หลายวันโดยไม่ต้องชาร์จ

หน้าจอแบบ 2K จะมีในตลาดมากขึ้นและราคาถูกลง มาตรฐานหน้าจอรุ่นใหญ่จะไปที่ 5.7 นิ้วขึ้นไป ส่วนหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว กลายเป็นรุ่นกลางไปเรียบร้อยแล้ว อาจจะมีหน้าจอรูปแบบใหม่ พับหรืองอได้อาจจะเข้ามาในปีนี้

USB – C ที่กำลังจะมาในเครื่องขนาดกลางและขนาดเล็ก งานนี้เตรียมซื้อสายรอไว้ได้เลย ยุคของ micro USB กำลังจะหายไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เริ่มเห็นที่ Samsung A Series กันก่อนเลย รุ่นกลางๆ อย่าง Galaxy A5 (2017) และ Galaxy A7 (2017) คาดว่าราคาไม่เกินหมื่นนึง ก็เริ่มใช้ USB-C แล้ว แน่นอนว่าในปีนี้เราจะเจอแบรนด์น้อยใหญ่ ทยอยเปลี่ยนเป็น USB-C เพิ่มมากขึ้น

OS ที่เก่งขึ้น แต่ปลอดภัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ก็ตามที จะมีฟีเจอร์การใช้งาน OS ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงความปลอดภัยที่น่าจะมาเป็นอันดับแรก ก่อนฟีเจอร์เสียด้วยซ้ำ การ root และ jailbreak ยังคงเป็นที่ต้องการของคนใช้งานในระดับสูง การอัพเกรด ROM ยังคงมีอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีบางรายปิดตัวไป แต่ก็จะมีหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมา

รองรับ AR/VR มากขึ้น แต่ละแบรนด์จะหันมาเน้นเรื่อง VR อย่างน้อยก็หนึ่งรุ่น นะผมว่า ปีนี้จะยังอยู่กับ VR สามมิติ หรือ 360 องศาอะไรเทือกๆ นี้อยู่อีกปีล่ะ อย่าง ASUS Zenfone AR  ก็เป็นอีกตัวอย่างนึงที่เริ่มต้นปีด้วย AR/VR ปีนี้มีอีกเพียบแน่ๆ หลักๆ ก็คงประมาณนี้ เดี๋ยวงาน CES 2017 ที่กำลังจัดอยู่ ณ เดือนนี้ก็คงจะพอเดาได้ว่าเป็นยังไงกันบ้าง แต่จะเอาชัวร์ๆ ก็ Mobile Wolrd Congress 2017 นั่นล่ะ สเปคดีราคาโดนจะโผล่มาเรื่อยๆ แบรนด์พี่จีนจะลงมาเล่นกันหนักขึ้นแน่นอน

ในบ้านเราเองก็ด้วยนะ ต้องดูว่า Operator ในไทยจะเป็นยังไงกันบ้าง เหมือนข่าวลืมว่าค่าย Lava จะเข้ามาทำตลาดเองโดยไม่ผ่าน AIS อีกแล้ว dtac ก็ยังคงอิงกับ ZTE ซะส่วนใหญ่ ปีนี้ dtac เองก็ไม่น่าจะต่างจากเดิมมากนัก ส่วน truemove H ก็เล่นตลาดล่าง เอาเครื่องรุ่นใหม่ ปุ่มกดแต่เป็น Smartphone ราคาถูกเข้ามามากขึ้น รวมถึงแต่ละค่ายเอา Smartphone ใหม่ๆ มาจัดลดราคาพร้อมสมัครแพ็คเกจอีกเพียบ เครื่องฟรีจะมีมูลค่าเครื่องมากขึ้น หรือไม่ก็น่าใช้งานและคุ้มมากขึ้น ในขณะที่แพ็กเกจจะแข่งกันดุเดือดกว่าปีที่แล้ว ที่ผมคาดเดาก็ประมาณนี้ล่ะครับ ดูจากเทรนด์เมื่อปีที่แล้ว กับข่าวคราวต่างๆ ที่ออกมาในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามเราคงได้ใช้งานเครื่องที่คุ้มค่าฝุดๆ และเปลี่ยนถี่ขึ้นแน่ๆ

 



ถูกใจบทความนี้  1