1 ทศวรรษแห่งความทรงจำ วันนี้ในอดีต Apple ได้เปิดตัว iPhone สู่สาธารณชนเป็นครั้งแรก

19668-20542-iPhone2007-l

 เมื่อวันที่ 9 มกราคม ปี 2007 สตีฟ จ็อบส์ อดีตซีอีโอผู้ล่วงลับของบริษัท Apple ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของทางค่ายอย่างเป็นทางการ ในชื่อว่า iPhone ซึ่งหลังจากนั้น iPhone ก็ได้กลายมาเป็นนวตกรรมที่ผลิกโฉมหน้าของวงการสมาร์ทโฟนให้เปลี่ยนไปชนิดที่เรียกว่าสะท้านสะเทือนทั้งวงการ แถมยังมีบทบาทกับสังคมเป็นอย่างสูงมากระทั่งจนถึงทุกวันนี้ โดยเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา นิตยสาร TIME ได้ตีพิมพ์การจัดอันดับ 50 Gadget ที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก โดยเป็นการรวบรวม Gadget ที่มีส่วนสร้างประสบการณ์สำคัญ ๆ และมีอิทธิพลที่ก่อให้เกิดความแปลงแปลงในแง่ของเทคโนโลยีและภาคอุตสาหกรรมนั้น ๆ  และแน่นอนครับ iPhone ได้รับการจัดลำดับให้เป็นที่ 1 ของ Gadget ที่มีอิทธิพลที่สุดตลอดกาลไปครอง และเนื่องในวันนี้ของเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว เป็นวันที่ iPhone ได้ถือกำเนิดเปิดตัวออกมาสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ เรามารำลึกถึงความหลังของช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมากันครับ 

 

19668-20542-iPhone2007-l

วันนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว สตีฟ จ็อบส์ ซีอีโอของ Apple ได้ขึ้นเวที Macworld 2007 ในมลรัฐ San Francisco เพื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของบริษัท Apple ในนามกรที่มีชื่อเรียกว่า iPhone และเจ้า iPhone ได้กลายเป็นนวตกรรมที่ผลิกโฉมและเปลี่ยนวงการสมาร์ทโฟนให้ก้าวไปสู่ยุคที่ไร้ปากกาสไตลัสเป็นเจ้าแรกในเวลาต่อมา นอกจากนี้ iPhone ยังสามารถทำสติถิที่น่าทึ่งอีกอย่างก็คือสามารถขายไปได้แล้วกว่า 1000 ล้านเครื่องทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2007 เป็นต้นมา

 

 

278805-1280

หลังการจากไปของ สตีฟ จ็อบส์ อดีตซีอีโอ ผู้มีทัศนคติและวิถีการทำงานที่แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร หลาย ๆ คนอาจคิดว่า iPhone จะเข้าสู่ยุคของทางตันและความอิ่มตัว แต่ ทิม คุก ซึ่งเคยเป็นมือขวา หรือจะบอกว่าเป็นเด็กปั้นผู้สืบทอดตำแหน่งในเวลาต่อมา ก็ไม่ทำให้ สตีฟ จ็อบส์ ผิดหวัง เพราะถึงแม้เราจะไม่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำดินตั้งแต่ iPhone 6 เป็นต้นมา แต่ในแง่ของยอดขาย ความนิยมของ iPhone ยังสร้างมนต์ขลังให้กับวงการนี้ไม่เสื่อมคลาย แม้จะโดนค่อนขอดจากนักวิจารณ์และผู้ใช้งานบางกลุ่ม แต่ iPhone พิสูจน์ตัวเองแล้ว ถึงความศรัทธาของผู้ใช้ทั่วโลก ถึงขนาดต้องมีวลีฮิตที่กลั่นออกมาด้วยความภาคภูมิใจของ Apple ในโฆษณาที่มีสโลแกนว่า “If it’s not iPhone, It’s not an iPhone” (ถ้าไม่ใช่ iPhone ยังไงก็ไม่ใช่ iPhone) นั่นเอง

 

278811-640

เปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลงทางด้านดีไซน์จาก iPhone ยุคแรกกับรุ่นล่าสุดในปัจจุบัน

 

จากนี้มาชมบรรยากาศในอดีตของวันนี้เมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมากันครับ

เป็นวันที่สตีฟ จ็อบส์ อดีตซีอีโอของ Apple ได้ขึ้นเวที Macworld 2007 เพื่อเปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของทางค่ายที่มีชื่อว่า iPhone !!!

 


สำหรับปี 2017 เป็นการครบรอบ 1 ทศวรรษของการถือกำเนิด iPhone ซึ่งนักวิเคราะห์จากหลาย ๆ สำนัก ต่างก็ให้ทรรศนะไปในทิศทางเดียวกันว่า iPhone Gen ล่าสุดที่จะเปิดตัวภายในปี 2017 จะมีความเปลี่ยนแปลงในแบบ Minor Change ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์และนวตกรรม ซึ่งช่วงหลัง Apple แทบจะไม่ได้มีความเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดสักเท่าไหร่ ในฐานะที่คลุกคลีอยู่กับแวดวงสมาร์ทโฟนมาหลายปี ตัวผมเองก็อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอีกสักครั้ง ดั่งที่เราเคยได้เห็นบนเวที  Macworld เมื่อ 10 ปีที่แล้วนั่นเองครับ

 

เรียบเรียงเนื้อหา By PDAMobiz.com เครดิตรูปภาพจาก iclarified



ถูกใจบทความนี้  0