❤`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน Dual Camera Periscope ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

Worlds-first-periscope

  ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงาน Mobile World Congress 2017 (MWC 2017) ซึ่งปีนี้มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนจากหลากหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Huawei , Sony , Nokia , LG ส่วนค่าย OPPO ถึงแม้จะไม่ได้การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในงาน แต่ก็มีการนำเสนอ Innovation ที่น่าสนใจภายในงาน MWC 2017 เช่นกัน นั่นก็คือการเปิดตัวเทคโนโลยีกล้องคู่ในสไตล์เพอริสโคป (Periscope) ซึ่งทำให้การซูม 5 เท่าของกล้องที่ใช้เทคโนโลยีนี้ จะให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าเทคโนโลยีซูม 2 เท่าที่มีอยู่ในท้องตลาด

 สำหรับ “เทคโนโลยี ‘5x Dual Camera Zoom’  จากค่าย OPPO มีหลักการทำงาน คือใช้กล้องตัวที่ 2 ที่ทำหน้าที่เป็นเลนส์เทเลโฟโต้ มาประยุกต์โดยใช้โครงสร้างสไตล์เพอริสโคป (periscope) ด้วยการเปลี่ยนมุมของเลนส์เทเลโฟโต้ให้อยู่ในมุม 90 องศา จะช่วยให้ตัวเลนส์มีพื้นที่มากพอในการซูมให้ลึกขึ้น อีกทั้งตัวแท่งปริซึ่มสไตล์เพอริสโคป ได้ช่วยหักเหรับแสงที่เดินทางเข้ามาในมุมกล้อง 90 องศาอย่างพอดี แล้วทำการส่งภาพผ่านเลนส์เทเลโฟโต้ เมื่อผู้ใช้ทำการซูมเข้าไปยังสิ่งของสิ่งนั้น สรุปคือสามารถซูมได้เยอะขึ้น โดยไม่สูญเสียรายละเอียดของภาพ (Lossless Zoom) และให้คุณภาพที่ดีกว่ากล้องเลนส์คู่ ที่ปัจจุบันรองรับการซูมแค่ 2X เท่านั้น

 นอกจากนี้ OPPO ยังนำระบบกันสั่น Optical Image Stabilization (OIS) มาใช้กับเลนส์เทเลโฟโต้โดยตรงอีกด้วย เพื่อแก้ปัญหาการภาพสั่นไหวสั่นจากการซูม ซึ่งจะแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่นที่จะใช้ระบบกันสั่นในเลนส์มุมมกว้าง และข้อดีอีกอย่างของเทคโนโลยีกล้องคู่ในสไตล์เพอริสโคป (Periscope) ก็คือการที่มาพร้อมกับความบางเพียง 5.7 มม. เท่านั้น ทำให้ภาพรวมมีความบางลงกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่ใช้กล้องเลนท์ 2x optical zoom ถึง 10% ทำให้การออกแบบสมาร์ทโฟนยังคงความบางไว้ได้ แต่ในขณะที่ไม่ส่งกระทบต่อคุณภาพของการซูมครับ

 สรุปเทรนด์ในปัจจุบัน กล้องเลนส์คู่ยังคงเป็นจุดขายได้อีกสักระยะ สำหรับค่าย OPPO แม้จะตามหลังคู่แข่งตรงที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนกล้องเลนส์คู่ออกมาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่จากการเปิดตัวเทคโนโลยี ‘5x Dual Camera Zoom’ ในครั้งนี้ ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า OPPO เตรียมปล่อยกล้องเลนส์คู่ลุยตลาดพร้อมสู้กับคู่แข่งแบบจัดเต็ม ซึ่งถ้าดูจากเทคโนโลยี้ของตัว ‘5x Dual Camera Zoom’ ก็ต้องบอกว่าน่าสนใจมาก ไม่แน่ว่าการมาที่หลังของ OPPO อาจจะพลิกโฉมเทคโนโลยีกล้องเลนส์คู่บนสมาร์ทโฟนก็เป็นได้ครับ


สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้าครับ

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

Avatar  

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๓. มีนาคม. ๒๕๖๐   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  0