❤`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน Facebook ครองโลก ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

Internet service provider

  เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา กสทช. และ สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ( Internet service provider:ISP) แถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการปิดเว็บไซต์ที่มีการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ณ ห้องประชุมชั้น 12 สำนักงาน กสทช. ซึ่งผมขอสรุปเนื้อหาคร่าวๆ ดังนี้

ในช่วงตลอด 3 ปีที่ผ่านมามีเว็บไซต์ที่ที่นำเสนอเนื้อหาไม่เหมาะสม 6,900 URL  ในปัจจุบันถูกศาลให้ระงับการเผยแพร่แล้วประมาณ 6,300 URL ส่วนอีก 600 URL ยังสั่งปิดไม่ได้ เพราะมีการเข้ารหัสและมีเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ โดยทาง ISP ได้ทำหนังสือไปยังผู้บริการเนื้อหาดังกล่าวเพื่อขอความร่วมมือแล้ว หลังจากนี้ต้องรอผลอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในต่างประเทศหลายรายเข้าใจปัญหาในประเทศไทยและพร้อมให้ความร่วมมือ โดยพยายามหามาตรการที่เป็นไปได้มากที่สุด ยกเว้น ‘เฟซบุ๊ก’ ซึ่งยังไม่ให้ความร่วมมือที่ดีเท่าที่ควร ทั้งที่ควรให้ความร่วมมือ และโดยส่วนตัวผมเชื่อว่า เฟซบุ๊ก ก็จะยังคงเพิกเฉยต่อไปและไม่แคร์แรงกดดันของประเทศไทยครับ เพราะเฟซบุ๊กมอมเมาและครอบงำคนเกือบทั้งโลก ซึ่งปัจจุบัน เฟซบุ๊ก  ไม่ได้เป็นโซเชียลมีเดียเหมือนในยุคแรก ๆ แล้วนะครับ ทุกวันนี้กลายเป็นบริษัทข้ามชาติที่เข้ามามีบทบาทกับเศรษฐกิจในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยอีกด้วย

สรุปส่งท้ายกับสถิติของเว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาไม่เหมาะสม ส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์การพนัน ตามมาด้วย เว็บไซต์ลามกอนาจาร และความมั่นคง ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน และตามด้วย “เว็บฟิชชิ่ง หรือเว็บที่ทำหน้าเพจปลอมเลียนแบบเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อหลอกเอาข้อมูลต่าง ๆ 

ขอขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบจาก isranews และ nationtv


สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้าครับ

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

Avatar  

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ

๕. พฤษภาคม. ๒๕๖๐   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  1