รีวิว ZMI QB815 Power Bank ก้อนใหญ่ที่ชาร์จไวและสามารถเป็น USB HUB ได้

ก่อนหน้านี้ได้รีวิว Power Bank ที่สามารถเป็น 4G Pocket WiFi จากแบรนด์ ZMI ไปเรียบร้อยแล้ว ครั้งนี้กลับมาอีกครั้งกับการรีวิว Power Bank แต่ตัวนี้จะเน้นตอบโจทย์การใช้งานสำหรับคนที่ต้องการชาร์จแบตเตอรี่ได้ไวและสามารถชาร์จได้ทั้งสมาร์ทโฟนรวมถึงแล็ปท็อปเลยด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานเป็น HUB ได้อีกซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ต้องมีเลยกับเจ้า “ZMI QB815” ที่มีความจุถึง 15,000mAh

ZMI QB815 Specs:

  • ความจุแบตเตอรี่: 15,000mAh
  • พอร์ทจ่ายไฟ 3 ช่อง (1 USB-C, 2 USB-A)
  • รองรับ Quick Charge 3.0, USB-PD 2.0 ผ่านช่อง USB-C
  • สามารถชาร์จไฟเข้าและจ่ายไฟออกได้ผ่านช่อง USB-C (2 way fast charge)
  • USB-C จ่ายไฟสูงสุด 5V/3A, 9V/3A, 12V/3A, 15V/3A และ 20V/2A หรือสูงสุดที่ 45W
  • USB-A จ่ายไฟสูงสุด 5V/2.4A กรณีใช้งาน USB-A พอร์ทเดียวจะเป็น Quick Charge 2.0
  • ใช้งานเป็น USB-HUB ได้
  • ขนาด: 16.04 x 8.18 x 2.10 มม.
  • น้ำหนัก: 392 กรัม
  • ราคา 1,699 บาท

สำหรับรีวิว ZMI QB815 ครั้งนี้แน่นอนว่าได้มาจากแหล่งเดิมคือ ZMI Thailand ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเจ้าเดียวในประเทศไทย ณ ขณะนี้ซึ่งจะมีสติกเกอร์แปะอยู่ที่พลาสติกบนกล่องสีขาวเพื่อบอกถึงการรับประกันซึ่งตรงนี้แนะนำให้ลอกสติกเกอร์ออกมาแปะไว้ที่กล่องหรือตัว Power Bank เลย กรณีไม่คิดจะเก็บกล่องเอาไว้อยู่แล้ว

ด้านหน้ากล่องเผยหน้าตาผลิตภัณฑ์พร้อมบอกความจุของแบตเตอรี่ชัดเจน ส่วนด้านหลังกล่องบอกสเปคในการรับไฟจ่ายไฟ

เปิดกล่องมาจะเจอ Power Bank นอนอยู่ในห่อพลาสติกสีขาวขุ่น ส่วนอุปกรณ์ทั้งหมดภายในกล่องมีดังนี้

  1. Power Bank + USB HUB ZMI QB815
  2. สาย USB-C to C
  3. สาย USB-A to Micro USB พร้อมหัวแปลงเป็น USB-C

 

ตัว QB815 นี้ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียมอัลลอยคุณภาพสูงและมีการเคลือบสารกันรอยเพื่อปกป้องริ้วรอยที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยสีของตัว Power Bank จะไม่ถึงกับดำสนิทแต่ออกน้ำเงินเข้มเสียมากกว่า

ด้านบนของตัวเครื่องจะมีช่องสามช่องได้แก่ USB-A 2 ช่องขนาบ USB-C 1 ช่องตรงกลาง ซึ่งการชาร์จไฟเข้า Power Bank นั้นจะต้องทำผ่าน USB-C ซึ่งข้อดีเลยก็คือชาร์จไฟได้ไวมากและตัวเครื่องเองก็ผ่านมาตรฐาน USB-PD ฉะนั้นปลอดภัยหายห่วงแน่นอน สำหรับการจ่ายไฟออกจาก Power Bank จะจ่ายไฟออกพร้อมกันได้สูงสุด 45W

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มกดพร้อมไฟเพื่อบอกปริมาณแบตเตอรี่ของเครื่องอยู่

ลองเทียบขนาดความสูงของ QB815 กับ Google Pixel 2 XL และ Huawei P30 Pro จะเห็นว่าความยาวเนี่ยใกล้เคียงกันมาก แต่ความหนานี่หนากว่าเยอะอยู่เพราะเทคโนโลยีที่ใส่มาให้ทั้งการรองรับการจ่าย/ชาร์จไฟผ่าน USB-C ที่ทำได้ทั้ง USB-PD และ Quick Charge 3.0 แม้กระทั่งช่อง USB-A เองก็ยังใช้งาน Quick Charge 2.0 ได้เช่นกัน อีกทั้งยังสามารถแปลงตัวเองเป็น HUB สำหรับอ่าน USB หรือเสียบอุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานกับแล็ปท็อปที่มีพอร์ทน้อยๆ ได้อีกด้วย

ทดสอบการจ่ายไฟเข้าอุปกรณ์ต่างๆ ได้ผลดังนี้

  • แล็ปท็อป: ทดสอบกับ Acer Swift 7 สามารถชาร์จไฟเข้าได้สูงสุด 40W

  • ทดสอบใช้งานเป็น USB-HUB สามารถทำได้จริงไม่มีปัญหาในการอ่านข้อมูลใดๆ โดยการทดสอบได้ลองซิงค์กับ iPhone 8 Plus ขณะชาร์จแล็ปท็อป

  • สมาร์ทโฟน: ทดสอบกับ iPhone 8 Plus (5V/1A) และ Google Pixel 2XL (8.63V/1.29A) ซึ่งกระแสไฟจริงๆ วิ่งเข้าเครื่องเนี่ยก็อยู่ที่การรองรับของทั้ง Power Bank และตัวเครื่องที่รับไฟด้วย

สรุป: ZMI QB815 เป็น Power Bank ก้อนใหญ่ที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการพกแบตสำรองก้อนเดียวออกจากบ้านแล้วใช้งานได้ทั้งเป็นแบตสำรองที่ชาร์จไฟได้ไวให้แก่แล็ปท็อป, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และยังใช้งานเป็น HUB ได้อีกสำหรับแล็ปท็อปสมัยใหม่ที่มีพอร์ท USB มาให้อันน้อยนิด พร้อมความมั่นใจในความปลอดภัยของตัวเครื่องทีผ่านมาตรฐาน USB-PD และใช้งาน Quick Charge ได้กับราคาเพียง 1,699 บาท ได้ประกัน 1 ปีเต็ม กรณีซื้อจาก ZMI Thailand ซึ่งตอนนี้สามารถไปซื้อกันได้ในงาน Thailand Mobile Expo หรือใครไม่สะดวกไปก็ทาง Facebook หรือ Shopee ซึ่งตอนนี้ลดราคาเหลือเพียง 1,299 บาทด้วย



ถูกใจบทความนี้  12