ทรัมป์บอก กรณี Huawei 5G ไม่มีผลต่อพันธมิตร

ทรัมป์ ออกมากล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เกี่ยวกับกรณี Huawei 5G ที่ขอยกเว้นการใช้งานเรื่องโครงข่าย 5G จาก Huawei ที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย ซึ่งในกรณีนี้มีบางประเทศในยุโรปพิสูจน์แล้วว่าไม่มีการดักจับหรือส่งต่อข้อมูลแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะไม่มีผลต่อ สหรัฐและสหราชอาณาจักร โดยจะมีข้อตกลงและทางออกร่วมกันอย่างแน่นอน

ทาง bloomberg รายงานว่า ทรัมป์ กล่าวถึงเคส Huawei 5G ดังนี้

“เราคิดว่าจะมีข้อตกลงที่ดีในกรณี Huawei และกรณีอื่นๆ เรามีความสัมพันธืที่ดีและเราทำงานร่วมกันได้ในขณะที่มีบางอย่างที่อาจจะแตกต่างกันบ้าง”

ซึ่งกล่าวคือจะมีทางออกร่วมกันอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะมียุโรปบางประเทศที่ให้ข้อมูลว่า Huawei 5G ไม่มีข้อน่ากังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย และ นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) ก็ออกมายืนยันถึงความร่วมมือว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

กรณีความปลอดภัยคือ อุปกรณ์ของ Huawei จะมีการดักจับข้อมูลของผู้ใช้งานและมีการเก็บไปใช้ประโยชน์ต่อไป ซึ่งทางอเมริกามีการพิจารณาในการทำธุรกิจสำหรับบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ของ Huawei จากการอนุญาตของรัฐบาล ซึ่งทรัมป์จะนำไปศึกษาและพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของพันธมิตรเหล่านี้ ยกเว้น บริษัท Huawei ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้มีการทบทวนนโยบายและข้อกำหนดสำหรับ Huawei โดยจะยืนอยู่บนพื้นฐานการประเมินทางด้านเทตนิคให้มากที่สุด

ซึ่งทรัมป์เองเคยประกาศเลื่อนการลงดาบเอาไว้ 90 วัน สำหรับกาารยุติการทำธุรกิจของบริษัทสัญชาติอเมริกากับ Huawei ในทุกมิติ ซึ่งเวลาก็ใกล้เข้ามาทุกที และยังไม่มีข้อสรุปง่ายๆ อย่างแน่นอน

อ้างอิง bloomberg



ถูกใจบทความนี้  34