ทักทายวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2019: มือถือกันน้ำ

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ พอดีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เห็นกรณีดราม่าร้อนแรงเกี่ยวกับการเข้าใจผืดเรื่องของสมาร์ทโฟนกันน้ำว่ามันต้องสามารถนำลงไปถ่ายรูปใต้น้ำได้ จนได้มีผู้ใช้งานนำไปใช้ถ่ายรูปใต้สระแล้วตัวเครื่องมีปัญหา ออกมาโวยวายผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าทำไมไม่ชี้แจงว่าลงน้ำแล้วจะพังนั่นเอง

เอาจริงๆ แล้วสำหรับสมาร์ทโฟนกันน้ำเนี่ยเค้าจะได้พวกมาตรฐาน IP ต่างๆ IP67 บ้าง IP68 บ้างซึ่งมาตรฐานดังกล่าวเป็นเพียงการกันน้ำกันฝุ่นเท่านั้นนะ อาจลงน้ำได้ลึก 1.5 เมตรตามระบุแต่อาจเป็นน้ำนิ่งๆ ก็เป็นได้ไม่ใช่น้ำที่มีแรงดันไปมาอย่างสระว่ายน้ำหรือทะเล ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่าการทำมากันน้ำเนี่ยเค้าไม่ได้ทำเอาไว้ลุยน้ำ คนละเรื่องกัน ถ้าจะลุยน้ำควรจะได้มาตรฐานจำพวก 5ATM แล้วจะเอาไปลุยน้ำเสียก็ไม่มีใครว่า ทั้งนี้กรณีแบรนด์ใดที่โฆษณาโดยการเอามือถือของตนไปถ่ายในสระว่ายน้ำก็เตรียมรับเคสแบบนี้กันหลายเคสได้เลย เพราะว่าเป็นการสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ลูกค้าตรงๆ แต่สำหรับแบรนด์ใดก็ตามที่โฆษณาแค่น้ำฝนอันนี้ก็แล้วแต่จะคุยเป็น Case by Case ไป

สำหรับผมเองก็ถือสมาร์ทโฟนกันน้ำหลายรุ่นแต่ถามว่าให้เอาไปถ่ายในสระว่ายน้ำมั้ย ก็คงบอกได้ว่าไม่กล้าทำ ถ้าจะถ่ายใต้น้ำจริงๆ ไปหยิบหาซื้อเคสกันน้ำมาใส่ก่อนแล้วค่อยลุยจะดีกว่า ไม่งั้นแบรนด์ต่างๆ เค้าจะทำเคสกันน้ำมาขายทำไมกันล่ะ ?

zaint
21 July 2019



ถูกใจบทความนี้  17