รีวิว realme 5 ราคาเบา กล้อง 4 ตัว พร้อมแบตอึดสุดคุ้ม

สวัสดีครับ วันนี้ได้จับ realme 5 อีกรุ่นนึงที่ออกมาคู่กับ realme 5 Pro แต่เป็นสเปคที่เบาลงมา และราคาน่าสนใจมาก เพราะมีราคาค่าตัวแค่ 4599 บาท ซึ่งสเปคนี่เล่นเกมได้สบาย แบตก็อึด และไม่พลาดกับกล้อง 4 ตัว เรียกว่าเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ ถ่ายภาพรองรับ RAW ไฟล์ ช่างภาพเอาไปปรับแต่งภาพกันต่อได้เนียนๆ ดีไซน์สวยงามไม่แพ้รุ่นพี่ หน้าจอก็ใหญ่กว่า และแน่นอนใช้งานได้ครบสูตร ก็ต้อง realme 5 รุ่นนี้ล่ะ

สำหรับ realme ในปีนี้ บุกตลาดประเทศไทยอย่างไม่หยุดหย่อน เรียกว่าเป็นการลุยตลาดที่ไม่ยั้งมือเลยทีเดียว ล่าสุดก็เป็นคู่พี่น้อง realme 5 Pro ลองดูรีววิวได้ที่นี่ และ realme 5 ที่กำลังจะแนะนำกันในครั้งนี้นั่นเอง แน่นอนเลยครับว่า มาพร้อมกับ ดังนั้นกล้องก็จะจัดมาให้เท่ากับ realme 5 Pro เลย คือ 4 ตัว แต่แค่ไม่ใช่ความละเอียด 48 ล้านพิกเซลเท่านั้น แบตก็อึด หน้าจอใหญ่ ว่าแล้ว มาดูสเปคโดยละเอียดกันก่อนเลยก็แล้วกันนะ

 

มาดูสเปคเบื้องต้นของ realme 5 Pro กันก่อน

CPU : Snnapdragon 665 Octa-core ความเร็ว 2.0 GHz
Display : 6.52 นิ้ว รอยบากทรงหยดน้ำขนาดเล็ก หน้าจอ IPS ความละเอียด 1600 x 720 ใช้กระจก Gorilla Glass 3+
GPU: Andreno 610
Memory: RAM 3GB ROM 64GB หรือ RAM 4GB ROM 128GB สามารถเพิ่ม microSD ได้ 256GB
Size: 164.4×75.6×9.3 มม. 198 กรัม
OS: Color OS6 based on Android 9 ล่าสุด
Connection : WiFi 802.11 b/g/n/ac , Bluetooth 5.0
Widevine: L1
Mobile : 2G/3G/4G 4G LTE UL 64QAM 75Mbps DL 256QAM 300Mbps
GPS: Assistant- GPS
Camera: กล้องด้านหลัง กล้องหลัก 12MP f/1.8 +8MP f/2.25+2MP portrait +2MP f/2.4 Macro กล้องด้านหน้า 13 MP
Battery : 5,000 mAh
Other: fingerprint ด้านหลัง, สแกนใบหน้า
Color: Purple, Blue
Price: 4,599 บาท สำหรับ 3/64GB และ 5,999 บาท สำหรับ 4/128GB

มาดูกันด้านดีไซน์การออกแบบบ้างครับ

 

การออกแบบมาพร้อมกับการดีไซน์ที่เหมือนรุ่นพี่ realme 5 Pro แม้ว่าราคาจะต่างกัน แต่ทว่าการดีซน์ก็สวยไม่แพ้กันเลยล่ะ ด้วยดีไซน์ในลักษณะไดมอนคัต ในรูปแบบของ โฮโลกราฟิค ที่สมจริง เหมือนฝาหลังไม่ได้เป็นแผ่นเรียบตามปกติ อันนี้ก็ถือว่าฉีกการดีไซน์ให้ต่างไปจากเทรนด์แกรเดียนส์ออกไป มีสีสันสดใส สีม่วงที่มีมิติ ซึ่งมีการเคลียบสารนาโนมาเป็นพิเศษ 133 ครั้ง ทำให้กันรอยได้ดีในระดับนึงเลยล่ะ

ตัวเครื่องก็ออกแบบมาให้จับถนัดมือแม้ว่าหน้าจอจะขนาด 6.5 นิ้ว แต่ก็แจ่มได้อีก แม้ว่าความละเอียดอาจจะไม่ได้สูงขนาด FullHD+ แต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน และดูหนังหรือฟังเพลงได้สนุกอยู่แล้วนะ ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ ติ่งรูปหยดน้ำก็เล็กลงด้วย และยังมีเรื่องของการดีไซน์ให้ป้องกันละอองน้ำอีกด้วย แต่จุ่มน้ำไม่ได้นะ

ด้านดีไซน์อื่นๆ ยังคงวางตำแหน่งเหมือนเดิมไม่ว่าจะปุ่มกดต่างๆ ยังอยู่ตำแหน่งเดิมที่ใช้งานได้สะดวกอยู่แล้ว สามารถรองรับ 4G และซิมที่ใช้เป็นนาโนซิมคู่ พร้อมใส่เมมเพิ่มได้เลยพร้อมๆ กัน

ส่วนด้านบนดูเรียบๆ แต่ด้านล่างมีช่องเสียบหูฟัง ไมค์ ลำโพง และ micro usb สำหรับชาร์จและโอนถ่ายข้อมูล โดยด้านในให้แบตเตอรี่มา 5,000 mAh ซึ่งจัดเต็ม เยอะสุดๆ แล้วในยุคนี้ ใช้งานกันได้ทั้งวันแน่นอน ใช้ชิปประมวลผลขนาด 11 นาโนเมตร ทำให้พลังงานเรียกว่าไม่รู้หมด อึดสุดๆ แถมยังมี AI Freezer ที่ช่วยปิดแอปที่ไม่ได้ใช้งาน และยังมี Screen power saving เพื่อช่วยในการประหยัดพลังงานเพิ่มอีก ประหยัดพลังงานสุดๆ

 

กล้องด้านหลัง 4 ตัว ที่ตัวหลักความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/1.8 มีฮาโลริงสีเหลืองที่กล้องหลักด้วย เรียกว่าเป็นการออกแบบที่มีจุดเด่นอีกแบบนึงของ realme ซึ่งมีตั้งแต่รุ่นก่อนหน้านี้แล้ว บน realme 5 ก็เช่นเดียวกัน กล้องรอง เป็น Wide lens ขนาด 8 ล้านพิกเซล f/2.25 สำหรับถ่ายภาพในมุมกว้าง เก็บได้ถึง 119 องศา และกล้อง 2ล้านพิกเซล สำหรับ portrait สุดท้ายคือ 2 ล้านพิกเซล f/2.4 สำหรับถ่าย Macro ฟีเจอร์ไม่ด้อยไปกว่า realme 5 Pro

 

ประสิทธิภาพตัวเครื่องและซอฟท์แวร์ของ realme 5

จากสเปค Snapdragon ก็ไว้ใจเรื่องการประหยัดพลังงาน และซีรีส์ Snapdragon 665 นั้นก็เป็นรุ่นปรับปรุงของ ซีรีส์ 6xx ทำให้มีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นทางด้านกราฟิคและการเล่นเกมก็เรียกว่าไว้ใจได้ แม้ว่าอาจจะปรับไม่ได้สุดๆ ก็ตามที ยังเล่นเกมได้ดีนะ ซึ่งจุดเด่นตรงแบตอึดนี่ล่ะทำให้สามารถใช้งานและเล่นเกมได้ทั้งวัน ด้านซอฟท์แวร์ไม่ได้ต่างจากรุ่นพี่เท่าไหร่นัก มาพร้อมกับ Color OS 6 ซึ่งมี Android 9.0 รุ่นล่าสุดที่เป็นพื้นฐาน

คะแนนก็ไม่ใช่ย่อยเหมือนกัน เล่นเกมอย่างที่บอกล่ะครับว่ากราฟิคถ้าเปิดไม่เต็มนี่เล่นกันได้ยาวๆ ยังเน้นย้ำว่า รุ่นนี้แบตอึด ตอบโจทย์คนเล่นเกมแน่นอน

แอปและการใช้งานอื่นๆ บน Color 6.0 จัดเต็มให้ มีการใช้งานสะดวกต่างๆ อยู่ครบ

การปรับปุ่มก็ทำได้หรือใช้งานแบบฟูลทัชก็ได้ โคลนแอปก็ยังมีให้ รวมถึงการแบ่งหน้าจอก็ยังอยู่ครบ อย่างที่บอกว่า realme 5 แม้ว่าจะเป็นรุ่นเล็ก แต่ก็จัดมาเต็มเหมือนรุ่นพี่

การเล่นเกมก็เล่นได้ครบนะ เพียงแต่ว่าไม่สามารถปรับกราฟิคได้สุดเท่านั้นเอง แต่ก็จะมี game space ที่มาช่วยปรับให้การเล่นเกมสมูทขึ้น และเล่นได้อย่างต่อเนื่องไม่มีใครมารบกวน และอย่างที่บอกก่อนหน้าล่ะครับ ว่าแบตขนาด 5000 mAh คือทำให้เล่นเกมจนลืมแบตหมดกันไปเลยทีเดียว

ความปลอดภัยในการใช้งาน

มีทั้สแกนใบหน้าและลายนิ้วมือ การใช้งานด้านความปลอดภัยยังมีให้ครบ การสแกนลายนิ้วมือก็รวดเร็ว

 

กล้องถ่ายรูปของ realme 5

กล้องด้านหลังที่ มี 4 เลนส์ หรือกล้อง 4 ตัว ที่เก็บภาพได้ทั้งในมุมกว้าง super wide ได้ถึง 119 องศา portrait ที่เบลอด้านหลังได้เนียนตา และ macro ที่พร้อมเอาไว้ถ่ายภาพในอีกมิตินึงที่เราอาจจะไม่ได้สังเกตในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งมีโหมดกลางคืนให้ใช้งานอีกด้วย

ถ่ายภาพมุมกว้าง มีโหมดนี้สบายใจ ได้ภาพสวยแน่

นอกจากนั้นยังมีโหมด Chroma Boost ซึ่งปกติเราจะใช้ฟิลเตอร์ที่มีให้เลือก หรือมี Vivid Mode ปรับสีให้สมจริงยิ่งขึ้นให้ใช้งาน

หรือยังมี AI ะรู้ได้ว่าเป็นวัตถุอะไร ที่ปรับแต่งแสงให้เป็นธรรมชาติ และเหมาะสมกับวัตถุและสถานการณ์นั้น  หรือหากอยากปรับแต่งเองจะใช้โหมดผู้เชี่ยวชาญก็ได้เช่นกัน

โหมดถ่ายภาพ ที่มี ให้เลือกจัดเต็มเหมือนรุ่นพี่  ทั้งการถ่ายทิวทัศน์กลางคืน การถ่ายโหมดผู้เชี่ยวชาญ หรือแมนวลโหมด และยังมีโหมดพาโนรามาและ ไทม์แลปส์ สโลโมชั่น และมาโครพิเศษ นอกจากนี้ยังซูมได้สูงสุด 5X

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพมุมกว้าง 119 องศา เป็นพลังแห่ง super wide เลนส์

 

ภาพเวลากลางคืน

ภาพ portrait

ภาพจากฟิลเตอร์ต่างๆ

ภาพซูม 2X 5X

 

 

ภาพมาโคร

ภาพทั่วไป

กล้องด้านหน้า

 

กล้องด้านหน้าที่รองรับเซลฟี่หน้าสวย AI Beauty  จดจำใบเหน้าได้ 296 จุด ซึ่งเยอะมาก สามารถปรับภาพให้เหมาะกับคนที่ใช้งานถ่ายภาพจากกล้องด้านหน้า มี AI HDR ที่ปรับโทนแสง และยังมี AI Effect อีก 8 แบบที่ให้ใช้งานอีกด้วย ด้วยความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ภาพด้านหน้าที่เรามักใช้ถ่ายเซลฟี่รับรองว่าแจ่มได้ใจ

สามารถปรับระดับได้มากมาย อย่างที่เค้าบอกไว้ว่าจำได้ถึง 296 จุดเลยทีเดียว ดังนั้นใบหน้าออกมาเนียน หรือปรับให้เราพอใจได้อย่างแน่นอน หรือจะใช้ AI เลยก็ได้เช่นกัน

และมีฟิลเตอร์ให้เลือกอีก 8 โหมดด้วยกันได้หลากหลายอารมณ์

 

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องด้านหน้า

สรุปการใช้งาน realme 5

สำหรับ realme 5 เป็นรุ่นที่เรียกว่าคุ้มค่าในช่วงราคาสี่ถึงห้าพันบาท ที่คุ้มที่สุดรุ่นนึงในขณะนี้ ส่วนตัวแนะนำให้ใช้งานรุ่น 4/128GB ที่คุ้มที่สุดแล้ว ด้วยแบตที่อึดทำให้การใช้งานโดยภาพรวมสบายได้ทั้งวัน ทั้งเล่นเกม ทั้งโทรศัพท์ ถ่ายรูป และอื่นๆ ตอบโจทย์หมด ตัวดีไซน์สวยงาม มีเอกลักษณ์ของตัวเอง กล้องหลัง 4 ตัวในราคาระดับนี้ซึ่งน่าสนใจมาก กล้อง 4 ตัวครึ่งหมื่นก็มีให้ใช้งานกันแล้วด้วย realme 5 นี่ล่ะ แถมยังถ่ายแบบ RAW ได้เหมือนกับรุ่นเรือธงเลยและยังถ่ายภาพกลางคืนได้ดี เพราะรูรับแสง f/1.8 นี่ล่ะ ครบเครื่องล่ะครับ แต่ที่น่าสังเกตุก็คือ ตัวกล้องเวลาถ่ายภาพอาจจะมีดีเลย์มากกว่า และความละเอียดไม่มากเท่า realme 5 Pro ก็แน่ล่ะราคาคนละช่วงสเปคคนละอย่างกัน ซึ่ง realme 5 ถ้าถือใช้งานเดี่ยวๆ คงไม่รู้สึกมากนัก หน้าจอขนาด 6.5 นิ้วถือว่าใหญ่มาก อย่างนึงก็คือติ่งหยดน้ำที่เล็กลง การแสดงผลทำได้เต็มตามากขึ้น แต่ยังไงซะผมก็ยังอยากได้แบบไม่มีติ่งล่ะนะ แม้ว่ายุคนี้จะมีกันหมดก็เถอะ คงแนะนำเท่านี้ล่ะนะ



ถูกใจบทความนี้  3