PDAMobiz Talk: ยอดขายสมาร์ตโฟนลดลงทั่วโลก ผลพวงจากไวรัส COVID-19

ยอดขายสมาร์ตโฟนลดลงทั่วโลก ผลพวงจากไวรัส COVID-19

   สวัสดีครับเพื่อนๆ มาทักทายกันเช่นเคยครับ อีกไม่กี่วันเรากำลังจะผ่านเดือนที่ 3 ของปี 2020 ไปแล้ว ตอนนี้ทั่วทั้งโลกคงไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าไวรัส COVID-19 ที่กำลังออกอาละวาดไปทั่วทั้งโลกอยู่ในขณะนี้ เรียกได้ว่ากระทบไปหมดทุกภาคส่วน ทั้งสังคม เศรษฐกิจ รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คน เรียกได้ว่าเป็นไวรัสที่เปลี่ยนทุกสิ่งที่เคยเป็นในช่วงเวลาที่ผ่านมา และแน่นอนว่าการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อยอดขายของสมาร์ตโฟนทั่วโลกอย่างไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียว โดยมีข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เปิดเผยว่า ยอดขายของ Samsung Galaxy S20 ที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น ยอดขายอาจจะไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับ Samsung Galaxr S10 series สักเท่าไหร่ อาจจะเพราะหลายปัจจัยซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ด้วยอย่างปฏิเสธไม่ได้ มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการจากแหล่งข่าวในประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า Samsung Galaxy S20 นั้นมียอดขายที่ลดลงน้อยกว่า Galaxy S10 ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะวันแรกที่เปิดตัวนั้นทำยอดได้น้อยกว่า S10 ราว 50% เลยทีเดียว ซึ่งเรื่องยอดขายสมาร์ตโฟนลดลงทั้งโลกนั้นเป็นเรื่องที่เกิดกับทุกแบรนด์ โดยเฉลี่ยมียอดส่งมอบสมาร์ตโฟนลดลงถึง 38% ต่อปี จาก 99.2 ล้านเครื่องในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 เป็น 61.8 ล้านในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 เรื่องนี้เปิดเผยโดย Linda Sui ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การวิเคราะห์ และยังเปิดเผยถึงสาเหตุของการลดลงต่อว่า ความต้องการสมาร์ตโฟนในเอเชียลดลงเมื่อเดือนที่แล้ว การระบาดของไวรัส COVID-19 และสิ่งนี้ทำให้การขนส่งลดลงทั่วโลก โรงงานในเอเชียบางแห่งไม่สามารถผลิตสมาร์ตโฟนได้ ในขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากเองก็ไม่สามารถหรือไม่เต็มใจที่จะออกไปยังช็อปเพื่อเลือกซื้อสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่นั่นเอง และนั่นยังรวมถึงสมาร์ตโฟนที่เพิ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ อย่าง Huawei P Series กับ P40 ซึ่งแน่นอนว่าคงจะได้รับผลกระทบต่อยอดขายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน
Yiwen Wu นักวิเคราะห์อาวุโสของ Strategy Analytics กล่าวเสริมว่า แม้จะมีสัญญาณการฟื้นตัวที่มีแนวโน้มดีขึ้นในประเทศจีน แต่เราคาดว่ายอดส่งออกสมาร์ตโฟนทั่วโลกจะยังคงอ่อนแอตลอดเดือนมีนาคม 2020 ความหวาดกลัวต่อการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ไปยังยุโรปอเมริกาเหนือและที่อื่น ๆ ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อหลายล้านคนกำลังถูกข้อกำหนดปิดเมือง หรือ Lockdown ทำให้ไม่สามารถไปยังช็อปเพื่อเลือกซื้อสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่ได้ ดังนั้นแล้วอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนจะต้องทำงานหนักขึ้นกว่าเดิมเพื่อยกระดับยอดขายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเช่นอาจปรับไปใช้วิธีการขายแบบแฟลชเซลล์ การขายออนไลน์ หรือเพิ่มส่วนลดต่างๆ ทั้งนี้รวมผลิตภัณฑ์ยอดนิยมอย่างสมาร์ตวอชด้วย
อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ ส่งผลกระทบไปทั่วโลกไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนเท่านั้น ขอให้เพื่อนๆ ผู้อ่านและสมาชิก PDAMobiz ทุกท่านผ่านพ้นสภาพการณ์อันยากลำบากนี้ไปด้วยกัน โดยปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดต่อวิธีการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทั้งการปฏิบัติการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือ Social distancing การล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลล้างมือแอลกอฮอล์ การสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า หรือเฟซชิลด์ เพื่อช่วยกันหยุดยั้งการแพร่ระบาด และกลับสู่สภาวะการณ์ที่ปกติโดยเร็ว

source: strategy analytics

   ฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ  >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

จนกว่าจะพบกันใหม่
Suppakit
28-Mar-20



ถูกใจบทความนี้  0