PDAMobiz Talk: SCB ระงับการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้งาน SCB Easy เป็นการชั่วคราว!!!

SCB ประกาศระงับการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้งาน SCB Easy เป็นการชั่วคราว!!!

  สวัสดีครับเพื่อนๆ มาทักทายกันเช่นเคยทุกวันเสาร์ครับ ครึ่งเดือนสุดท้ายของปี 2020 แล้ว เวลาผ่านไปเร็วมากจริงๆ เหลือเวลาอีกเพียง 10 กว่าวันก็จะผ่านคืนข้ามปีกันแล้ว และปีนี้นับเป็นปีที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของการใช้งานแอปธนาคารหรือโมบายแบงก์กิ้ง ผ่านโมบายแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ทั้งจากการที่รัฐฯ ให้สิทธิ์ต่างๆ โดยให้ผู้ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ส่งผลให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างรวดเร็ว เมื่อวิทยาการที่มาถึงอย่างรวดเร็ว และประชาชนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่คุ้นเคย แม้ว่าในอนาคตจะเป็นแนวทางที่ทุกคนต้องเดินไปถึงก็ตาม อย่างไรก็ดีวิกฤตโรคระบาดในรอบนี้เป็นตัวเร่งให้ผู้คนส่วนใหญ่ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้งกันมากขึ้นนั่นเอง เมื่อความสะดวกสบายมาถึง อันตรายก็ตามมาด้วย เนื่องจากช่วงนี้มีการหลอกลวงเพื่อนำข้อมูลของผู้ใช้งานเพื่อไปติดตั้งแอปพลิเคชัน และทำรายการโอนเงินออกจากบัญชี ซึ่งถ้าเราพอจำภาพได้ ในอดีตจะเป็นการหลอกลวงให้ไปทำการโอนเงินที่หน้าตู้ ATM โดยลวงให้ผู้ใช้เปลี่ยนเมนูหน้าเครื่องเป็นภาาอังกฤษเป็นต้น จนปัจจุบัน นำมาสู่การขึ้นหน้าจอเตือนการหลองลวงให้โอนเงินบนตู้ ATM ก่อนทำรายการโอนทุกครั้ง และนั่นคือการหากินกับความไม่เข้าใจหรือรู้ไม่เท่าทันมิจฉาชีพนั่นเอง มาถึงปัจจุบันเป็นยุคที่แทบทุกคนใช้โมบายแบงก์กิ้ง มิจฉาชีพจึงไม่ต้องลวงให้ใครออกไปทำรายการที่หน้าเครื่อง ATM อีกต่อไป แต่ใช้การ Phishing หรือการล่อลวงเพื่อเอาข้อมูลผู้ใช้เพื่อนำไปสวมรอยเป็นเราในการทำรายการโอนเงินออกจากบัญชีของเรานั่นเอง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ธนาคารไทยพาณิชย์ ต้องประกาศมาตรการดังกล่าว เนื่องจากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำการปลอมตัวเป็นธนาคาร แล้วทำทีส่งข้อความไปหาลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัว พร้อมแนบลิงก์สำหรับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลมาด้วย ซึ่งลิงก์ดังกล่าวเป็น SMS Phishing ที่จะหลอกเอาข้อมูลของผู้ใช้งาน ทั้งนี้ Phishing เป็นหนึ่งในเทคนิกการหลอกลวงบนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งในกรณีของ SCB นั้นใช้การ Phishing ผ่านช่องทาง SMS, อีเมล หรือสร้างหน้าเว็บไซต์ปลอม เป็นต้น พร้อมสร้างสถานการณ์หรือระบุข้อความให้ผู้ใช้งานเกิดความตระหนก แล้วกำหนดให้กดลิงก์ที่แนบมา และกรอกข้อมูลสำคัญๆ จนเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อผู้ใช้งาน โดยคำเตือนที่ธนาคารระบุไว้คือ

‘SCB ยกระดับความปลอดภัย ขอระงับการให้บริการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ (device) ที่ใช้กับแอป SCB EASY ด้วยตนเองชั่วคราว ลูกค้าที่ประสงค์ใช้บริการนี้ สามารถติดต่อสาขาที่สะดวก ธนาคารใคร่ขออภัยมา ณ ที่นี้’

เพราะเหตุนี้ SCB จึงระงับการเปลี่ยนอุปกรณ์สำหรับการใช้งาน Mobile Banking ออกไปก่อนโดยผู้ใช้งานหากต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์จำเป็นต้องไปติดต่อที่สาขาธนาคาร เพื่อทำการยืนยันตัวตนก่อน แม้จะไม่ได้รับความสะดวก แต่จะได้รับความปลอดภัยจากการถูกจารกรรมข้อมูล และนำไปสู่การโจรกรรมเงินในบัญชีนั่นเอง ถ้าหากเราได้รับ SMS หรือการโทรมาเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดต่างๆ สิ่งที่เราต้องตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนคืออย่าเพิ่งเชื่อ ให้ขอรายละเอียดของผู้ติดต่อ และเหตุที่ทำให้เราได้รับการติดต่อ จากนั้นให้เราเป็นฝ่ายโทรกลับไปยังเบอร์ของคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารนั้นๆ เอง หรือไปติดต่อที่สาขาด้วยตนเอง จะเป็นการปลอดภัยที่สุด อย่าตระหนกตกใจกับคำขู่ต่างๆ ของผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร โดยเฉพาะสำหรับเพื่อนๆ ที่มีญาติผู้ใหญ่ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ต้องให้ข้อมูล หนือแจ้งท่านๆ ให้ทราบว่า ไม่ว่าจะมีการติดต่อมาจากธนาคารให้ทำรายการใดๆ ก็ตาม ให้รับเรื่องและขอชื่อผู้ติดต่อไว้ ห้ามให้ข้อมูลใเๆ เด็ดขาด แม้จะเห็นว่าเบอร์ที่โทรเข้ามานั้นเป็นเบอร์ของธนาคาร เพราะปัจจุบันการปลอมแปลงเลขหมายนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้โดยง่าย ซึ่งบางทีผู้ใหญ่บางท่านอาจไม่ทราบว่ากลโกงของมิจฉาชีพในปัจจุบันนี้แยบยลมากจริงๆ ให้คำแนะนำและข้อควรระวังก่อนเกิดการสูญเสียครับ

 

source: SCB

   ฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ  >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

จนกว่าจะพบกันใหม่
Suppakit
19-Dec-20



ถูกใจบทความนี้  2