ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – ClubHouse เข้าแล้วออกยาก

ของใหม่อย่าง ClubHouse เชื่อว่ายังมีคนไม่รู้จัก ถ้าพูดแต่ชื่อนี่เหมือนกับชวนไปปาร์ตี้อะไรประมาณนั้นเลย ซึ่งคอนเซ็ปท์เค้าจริงๆ ก็ประมาณนั้นนะ แต่ทว่าเหมือนเราไปพบปะสังสรรค์กันในแอปนั่นล่ะครับ ซึ่งงานนี้ไปพบปะกับด้วยเวอร์ชั่นเสียงเท่านั้น เป็นแอปโซเชียลอีกหนึ่งตัวที่กำลังมาแรง เนื่องจากเป็นกระแส มีผู้ใช้งานดาวโหลดไปแล้วกว่า 6 ล้านคน ทั่วโลก ในไทยเองกำลังพุ่งทะยานไม่ต่างจากประเทศอื่น งานนี้ใช้งานได้เฉพาะ iOS และยังต้องมี Invite รวมถึงใช้งานได้แต่เสียงเท่านั้น ดังนั้น ในช่วงแรกนี้หากใครไม่เข้าข่าย เงื่อนไข 3 อย่างนี้ก็จะอดใช้งานไปโดยปริยาย

ทำไมถึงเป็นเทรนด์ โดยการขลุกอยู่ในนี้สัปดาห์นึงเต็มๆ ใช้เวลาไปเยอะพอสมควร ผมบอกได้เลยว่า เป็นที่ที่เรามีโอกาสในการพบและพูดคุยกับคนมีชื่อเสียงในโลกใบนี้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องบินข้ามประเทศ หรือมีค่าใช้จ่ายใดๆ แค่เราติดตาม แล้วเค้ามีการเปิดห้องพูดคุยเมื่อไหร่ เราสามารถเข้าไปนั่งฟัง และยกมือเพื่อเข้าไปพูดคุยกับเขาได้เลย นั่นคือโอกาสที่เราหาไม่ได้ และช่วงแรกนี้มีบรรดาผู้มีชื่อเสียงและในแวดวงต่างๆ เข้ามามากขึ้น อาทิเช่น น้าเน้ก หรือแม้แต่หนุ่ม กรรชัย ที่ได้พูดคุยสอบถามกันได้เต็มๆ นั่นยังไม่รวมถึงกระแสของบรรดาน้องๆ ที่ติดตามดารา นักร้องเกาหลี ก็เริ่มมาแล้วเช่นเดียวกัน คงพอนึกออกแล้วนะครับ ว่าคนที่เราชื่นชอบ มาอยู่ใน ClubHouse แล้วเรามีโอกาสที่จะได้พูดคุยและตอบโต้ ถามคำถามหรืออื่นๆ ได้ โดยใช้เสียง ซึ่งมันถือว่าเป็นอีกประสบการณ์นึงที่หาไม่ได้ง่ายๆ แต่ ClubHouse กำลังจะทำให้เป็นไปได้ง่าย แค่คุณมี iPhone/iPad แล้วลงแอป ClubHouse จากนั้นไปหา Invite และ พร้อมใช้งานเฉพาะเสียงเท่านั้น ไม่สามารถส่งข้อความ หรืออีโมจิ หรือแสดงสัญลักษณ์ใดๆ ได้ นอกจากการเปลี่ยนอวตารให้เป็นอารมณ์นั้นๆ เอง

ทำไมถึงบอกว่าเข้าแล้วออกยาก  ก็เพราะว่า หากเป็นเรื่องที่สำคัญ ของคนในวงการต่างๆ มาพูดแล้วล่ะก็ เราก็ต้องอยากฟัง ซึ่งเจ้า ClubHouse เนี่ย ไม่ได้มีฟีเจอร์อัดเสียงได้ ฟังย้อนหลังไม่ได้ หากมีการอัดเสียงภายในตัว iPhone/iPad ก็จะแจ้งเตือน หากทำบ่อยๆ ก็โดนแบนอีก นั่นทำให้เราต้องจดจ่อกับเรื่องต่างๆ ที่วันนี้ใน ClubHouse มีหัวข้อน่าสนใจมากมาย ตั้งแต่เรื่องเทคโนโลยี เทรนด์ต่างๆ ไปจนถึงการเมือง!!! ซึ่งก็แล้วแต่ช่วงจังหวะ และเวลาเลยว่าวงการไหนมีใครเข้ามาพูดบ้าง ณ ตอนนี้เรียกว่าไม่เป็นอันกินอันนอนเลย ตามติดทุกสเต็ปท์ เพราะยังมีอะไรให้สังเกตให้ศึกษาอีกเยอะเลยล่ะครับ รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ ในอนาคตที่กำลังจะมา ซึ่งอย่างล่าสุดเอง ผมก็ไปแจม session ของการสัมภาษณ์ Steve Ballmer ซึ่งเอาจริงๆ จะไปหาโอกาสเจอเขาได้ที่ไหน หรือฟังเขาสดๆ ได้ที่ไหน หากไม่ได้อยู่ในสายธุรกิจ หรือที่เกี่ยวข้อง หรืออย่าง Elon Musk ที่ทวีตผ่าน twitter จนคนไทยแห่ตามกันเข้า ClubHouse เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกว่ายังใหม่ ก็ต้องตามกันดูว่า ClubHouse จะมาแรงแค่ไหน แต่ปัจจุบัน ทั้ง Twitter และ Facebook ก็เตรียมออกฟีเจอร์นี้แบบเดียวกันมาแล้วนะ ไว้เจอกันที่ ClubHouse นะคร้าบ ใครเข้าไปแล้ว ตามกันได้ที่ @happymanth เช่นเดิมจ้า



ถูกใจบทความนี้  0