ทักทายวันอาทิตย์: OnePlus 9 Pro กับพาร์ทเนอร์ใหม่ Hasselblad กล้องดีขึ้นจริงหรือ?

สัปดาห์ที่ผ่านมา OnePlus 9 Series ได้เปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการตามนัดหมายซึ่งเปิดตัวพร้อมพาร์ทเนอร์ใหม่อย่าง Hasselblad ที่ร่วมพัฒนากล้องให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมพร้อมกับก่อนหน้านี้ที่โหมกระแสอย่างหนักทำให้ใครหลายคนคาดหวังว่ามันต้องดีมากแน่ๆ

โดยเจ้า OnePlus 9 Pro เนี่ยมีกล้องหลักใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX789 มีขนาด 1/1.43 นิ้ว ขนาดพิกเซล 1.12 ไมครอน ความละเอียด 48MP พร้อมเทคโนโลยี  dual native ISO, Digital Overlap HDR (DOL-HDR) และ 2×2 on-chip lens (OCL) รวมถึง OIS สามารถถ่ายภาพ 12-bit RAW ได้ โดยในส่วนของการจับมือกับ Hasselblad จะช่วยเรื่องสีสันของภาพที่มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ตัวเครื่องรองรับการถ่ายวิดีโอ 8K@30fps, 4K@120fps ส่วนกล้องตัวเล็กสองตัวเป็นกล้อง Black & white และ Monochrome 2MP และยังมีเซ็นเซอร์ใหญ่อีกตัวคือ Ultrawide 50MP (Sony IMX766 ขนาด 1/1.56 นิ้ว) มี distortion ต่ำมาก (เคลมไว้ 1% เทียบกับตัวอื่นๆ 10-20%) รองรับ Autofocus และถ่าย Macro ได้ใกล้ถึง 4 เซนติเมตร

จากสเปคและพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้ผลิตกล้องแล้วยังไงก็น่าจะดีแน่ๆ ทว่าจากที่ดูรีวิวสื่อนอกชื่อดังอย่าง MKBHD ก็ต้องบอกว่ามันไม่ได้ว้าวอะไรเลย กลับกลายเป็นว่าก็อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้งานได้ดี แต่ไม่ได้เหนือไปกว่าคู่แข่งอย่างที่คาดกันมากนัก ซึ่งโดยรวมแล้วก็ดูจะน่าผิดหวังไปหน่อย อย่างไรก็ดียังไม่มีผลทดสอบจาก DxOMark ว่าจะให้ข้อสรุปอย่างไรในการดสอบ สำหรับในบ้านเราก็คงต้องรอทดสอบและฟังความเห็นจากนักรีวิวทั้งหลายกันอีกครั้งหนึ่ง และรอดูราคาว่าจะมาแรงแค่ไหน แต่ ณ จุดนี้มันไม่ใช่ Flagship Killer อีกต่อไปแต่ก็คือ Flagship ตัวหนึ่งแล้วนั่นเอง ซึงถ้าราคามาแรงก็อาจไม่ได้กลายเป็นรุ่นที่น่าสนใจและขายได้ดีอย่างแน่นอน

ว่าแต่มีใครรอซื้อเจ้า OnePlus 9 Series กันอยู่บ้างมั้ยล่ะเนี่ย ส่วนตัวผมหลังๆ ไม่ค่อยได้เปลี่ยน Android บ่อยเท่าไหร่แล้วเพราะรู้สึกว่ามันไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันจนทำให้ต้องเสียเงินซื้อเลย

Zaint

28 March 2021



ถูกใจบทความนี้  1