ผู้ใช้งาน iOS ทั่วโลกได้อนุญาตให้แอปฯ ติดตามเพียง 12% ภายหลังที่ iOS 14.5 ปล่อยออกมา

Apple ได้ปล่อยอัพเดท iOS 14.5 ออกมาซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาต่างๆ และสำหรับ Platform ที่หาเงินจากการยิง ads อาทิเช่น Facebook / Instagram

โดย iOS 14.5 นั้นจะสามารถตั้งค่าได้ว่าจะอนุญาตให้แอปพลิเคชั่นดังกล่าวติดตามข้อมูลได้หรือไม่ (allowed app tracking) ซึ่งภายหลังจากที่ iOS 14.5 ถูกปล่อยออกมาแล้วพบว่าผู้ใช้งานทั่วโลกได้อนุญาตให้ติดตามเพียง 12% เท่านั้นและเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเหลือเพียง 4% (ข้อมูลจาก FLURRY)

เรื่องนี้น่าสนใจไม่น้อยเพราะกรณีที่แอปพลิเคชั่นดังกล่าวไม่สามารถติดตามข้อมูลจากแหล่งอื่นขณะเราใช้งานเครื่องได้ อาทิเช่น web browser ฯลฯ นั่นหมายความว่าการจะยิงโฆษณาให้ตรงใจหรือตรงเป้าหมายนั่นมันทำไม่ได้เลยเพราะไม่รู้ว่าผู้ใช้งานดังกล่าวกำลังค้นหาสิ่งใดอยู่ แตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่แค่เพียงเราพูดว่าอยากได้สินค้าใดก็แทบจะมีโฆษณาขึ้นมาทันทีที่เล่น Facebook / Instagram แล้วนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่ามันกระทบกันในภาพรวมหมดไม่ใช่แค่เฉพาะคนกลางในการยิงโฆษณาเท่านั้น แต่ร้านค้าทั้งหลายที่อยู่บนโลกออนไลน์ก็จะทำให้คนเห็นได้ยากขึ้นด้วยนั่นเองเพราะว่าไม่สามารถยิงโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามเดิมได้

Source



ถูกใจบทความนี้  0