PDAMobiz Talk: ยุโรปเตรียมกำหนดมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อ และมาตรฐานชาร์จเร็ว

ยุโรปเตรียมกำหนดมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อ และมาตรฐานชาร์จเร็ว

 

  สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกับผมเช่นเคยทุกวันเสาร์ครับ ช่วงนี้ฝนยังตกหนักในหลายพื้นที่ ประกอบกับเริ่มมีน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกสะสมต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว สำหรับเพื่อนๆ ที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยเป็นประจำในทุกปี โปรดเฝ้าระวังและขอให้รอดปลอดภัยจากภัยพิบัติธรรมชาติ และภาวะโรคระบาดนะครับ ทีมงานทุกคนเป็นกำลังใจให้ครับ

 

 

วกเข้ามาเรื่องไอทีกันสักนิด เป็นข่าวกันมาสักพักจะเรียกได้ว่ากว่าทศวรรษแล้ว ที่คณะกรรมการยุโรป หรือ European Commission พยายามที่จะลดขยะจากอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ โดยพยายามให้ผู้ผลิตใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบเดียวกัน หรือลดจำนวนชนิดของพอร์ตเชื่อมต่อให้ใช้ร่วมกันได้มากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเป็นไปในลักษณะขอความร่วมมือ จากเดิมพอร์ตเชื่อมต่อของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์แบบพกพามีมากกว่า 30 ชนิดลดลงไปมากแล้ว โดยยังเหลือพอร์ตที่ใช้อย่างแพร่หลายอยู่ 3 ชนิด ซึ่งคณะกรรมการยุโรปยังเห็นว่าสามารถลดลงได้อีก โดยควรจะเหลือเพียงชนิดเดียวเท่านั้น โดยมาตรฐานที่ถูกเลือกคือพอร์ตแบบ USB-C หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า Type-C นั่นเองครับ โดยข้อกำหนดที่ร่างนี้ จะบังคับใช้กับอุปกรณ์พกพาเช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต เครื่องเล่นเกม หูฟัง ลำโพงพกพา และกล้องถ่ายภาพเป็นต้น จะว่าไปปัจจุบันนี้อุปกรณือิเล็คทรอนิกส์จำนวนมากก็เปลี่ยนไปใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C กันแทบจะทั้งหมดแล้ว ยังเหลือให้เห็นแบบ Micro-USB น้อยมากๆ แล้ว จะมีก็เพียงแต่ Apple ที่ยังคงเลือกใช้ Lightning port เป็นพอร์ตเชื่อมต่อและชาร์จไฟมาตรฐานของ iPhone แม้แต่ iPhone 13 ที่เพิ่งเปิดตัวไป ก็ยังคงเลือกใช้ Lightning port ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า iPhone นับเป็นอุปกรณ์พกพาที่มียอดขายสูงมากซึ่งถ้าหาก iPhone เปลี่ยนมาใช้ USB-C จะช่วยให้การเชื่อมต่อหรือชาร์จไฟสะดวกกับผู้ใช้งานมากขึ้น แม้ว่าแท็บเล็ตของ Apple จะเปลี่ยนมาใช้แบบ USB-C แล้วก็ตาม (ยกเว้นรุ่นราคาประหยัด)

ซึ่งข้อเสนอของวันนี้จะออกเป็นข้อบังคับเกี่ยวกับอุปกรณ์พกพา ซึ่งข้อบังคับนี้จะต้องได้รับการรับรองโดยรัฐสภายุโรปและคณะมนตรีโดยกระบวนการทางกฎหมายทั่วไป (การตัดสินใจร่วม) โดยมีระยะเวลาในช่วงการเปลี่ยนแปลง 24 เดือนนับจากวันที่สหภาพยุโรปยอมรับร่วมกัน ซึ่งมีเวลามากพอในการปรับตัวของผู้ผลิตก่อนเข้าสู่การมีผลบังคับใช้ เราหวังว่าแม้ Apple จะพยายามทัดทานว่านี่เป็นการทำให้อุตสาหกรรมไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ แต่เป็นไปได้ว่า ในที่สุด Apple จะเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อใน iPhone เป็น USB-C

source: European Commission

   ฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ  >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

จนกว่าจะพบกันใหม่
Suppakit
25-Sep-21



ถูกใจบทความนี้  0

One thought on “PDAMobiz Talk: ยุโรปเตรียมกำหนดมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อ และมาตรฐานชาร์จเร็ว

Comments are closed.