ทักทายวันอาทิตย์: Samsung ISOCELL HP1 เซ็นเซอร์กล้องใหม่ 200MP สำหรับ Galaxy S22 Ultra

ทักทายวันนี้มาขอพูดถึงเซ็นเซอร์กล้องตัวใหม่จากทางซัมซุงที่ได้เปิดตัวออกมาก่อนที่จะไปใช้งานจริงบน Galaxy S22 Ultra กับเซ็นเซอร์ ISOCELL HP1 ที่มีความละเอียดสูงถึง 200MP

สำหรับ Galaxy S22 Ultra ยังมีเวลาอีกหลายเดือนหรือจะเรียกว่าอีกราวครึ่งปีก็ยังได้ก่อนเปิดตัว แต่ระหว่างนี้ก็ได้มีการเปิดตัวเซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่ออกมาซึ่งเจ้า HP1 เนี่ยนอกจากความละเอียดจะสูงถึง 200MP และมีขนาดพิกเซล 0.64μm แล้ว ตอนใช้งานจริงๆ ยังสามารถจัดการรวมขนาดพิกเซลให้ใหญ่ขึ้นได้ตามเทคโนโลยียุคนี้ซึ่งทางซัมซุงเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า ChamaleonCell

สำหรับผลลัพธ์ก็เลือกได้ว่าจะเอา 12.5MP ขนาดพิกเซลใหญ่ 2.56μm หรือ 50MP ขนาดพิกเซลใหญ่ 1.28μm ตามแต่สถานการณ์หรือการนำไปใช้งานต่อได้เลย แต่เอาจริงๆ สำหรับการใช้งานถ้าไม่ได้อัดภาพแปะฝาบ้านล่ะก็ 12.5MP นี่เหลือเฟือมากๆ แล้ว

ทว่าซัมซุงเองยังแอบกั๊กสเปคด้านขนาดของเซ็นเซอร์เอาไว้โดยไม่ได้ระบุว่ามีขนาดใหญ่แค่ไหน ซึ่งยุคนี้ถ้าจะมาใช้บนสมาร์ตโฟนเรือธงก็ไม่ควรต่ำกว่า 1/1.5 นิ้วแล้วล่ะมั้ง เพราะเท่าที่จำได้ล่าสุดคือมีสมาร์ตโฟนที่ยัดเซ็นเซอร์กล้องขนาด 1 นิ้วแล้วนั่นเอง

และยังน่าแปลกว่าทำไมขนาดพิกเซลใหญ่สุดที่ทำได้ถึงมีขนาด 2.56μm เท่านั้นซึ่งยังน้อยกว่า GN2 ที่เปิดตัวออกมาแล้วซึ่งสามารถทำขนาดพิกเซลได้สูงสุด 2.8μm ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าเดี๋ยวคงมีการอธิบายออกมาซึ่งหวังว่าคงไม่ใช่การแจ้งสเปคผิดหรอกนะ ที่เหลือก็ไปรอวัดคุณภาพของภาพถ่ายที่ทำได้จริงว่าน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามนับว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนที่รอสอยเรือธงรุ่นใหม่เพราะอย่างน้อยเรื่องเซ็นเซอร์กล้องก็ได้ของใหม่แล้วแน่นอน

Zaint

5 September 2021



ถูกใจบทความนี้  0