บอกเล่า เก้าสิบ – Redmi Note 11S

หยิบเอาเจ้า Redmi Note 11S มาบอกเล่าเก้าสิบกันหน่อยจ้า รุ่นใหม่ที่แรงไม่แพ้ใคร งานนี้เค้ามาพร้อมกับ Mediatek Helio G96 ที่แรงไม่แพ้ใครและเหมาะกับการเล่นเกม ได้การแสดงผลแบบ 90Hz และได้ความละเอียด Full HD+ อีกต่างหาก แบตอึดยาวๆ ความจุ 5000 mAh และชาร์จไว 33W  ที่ขาดไม่ได้คือลำโพงคู่สุดดัง ให้มิติที่สนุกได้ใจ สุดท้ายที่กล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซลที่ความละเอียดหยั่งกับเรือธง ทั้งหมดนี้รวมอยู่ใน Redmi Note 11S รุ่นนี้ วันนี้จับมาคุยกันสักหน่อย

สำหรับ Xiaomi ที่จริงๆ แยก Redmi ไปแล้วในต่างประเทศ แต่ในไทยก็ยังทำตลาดภายใต้ Xiaomi นั่นเอง และเป็นประจำทุกปีที่มีรุ่นต่างๆ ออกมา โดยในต้นปีแบบนี้จัด Redmi Note 11S มาในช่วงที่ชิปเซ็ตยังมีจำกัด ซึ่งหลายๆ ค่ายเองก็มีการปรับตัวต่างจากปีที่แล้ว ซึ่งทาง Xiaomi ก็เช่นเดียวกัน โดย Redmi Note 11S สำหรับราคาอยู่ที่ 8,299 บาท สามารถสั่งซื้อได้จาก  Xiaomi Official Store ที่ JD Online ได้เลย ช่วงแรกนี่มีของแถมทั้งลำโพง Mi Smart Speaker และ ถุงผ้า Canvas ด้วยนะ เปิดตัวกันไปตั้งแต่วันที่

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง เสียวหมี่เปิดตัวสมาร์ทโฟน Redmi Note 11 Series พร้อมกองทัพผลิตภัณฑ์ AIoT 

 

สเปคและฟีเจอร์ต่างๆ ลิงค์ไปที่ Xiaomi หรือ Mi Thailand ได้เลยตรงนี้ครับ


เก็บตกฟีเจอร์ต่างๆ สรุปมาประมาณนี้เลยจ้า ก็เรียกได้ว่าฟีเจอร์เด่นๆ ก็ครบทุกความต้องการละ รวมถึงกล้องที่มีความละเอียดสูงมากๆ เลยทีเดียว

ด้านการออกแบบและดีไซน์ Redmi Note 11S

สำหรับด้านดีไซน์ของ Redmi Note 11S สำหรับผมรู้สึกได้ว่าเป็นการออกแบบมาแบบมินิมอล เรียบๆ ทั้งรูปทรง แต่ก็มีเรื่องขอบตัดที่ทำให้ดูพรีเมี่ยมขึ้น น้ำหนักไม่มาก คือเบาสบาย จับถนัดมือด้วยความบางที่ประมาณ 8 มม. นิดๆ เท่านั้น ใช้งานสะดวก จับถือพกพาคล่องตัว และยังมีการคงช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. เอาไว้ ก็สะดวกในการใช้งานของคนทั่วๆ ไป แม้ว่าวันนี้เองหูฟังแบบ bluetooh จะราคาเบาๆ หลักร้อย แต่ทว่าหูฟังแบบมีสายผมเชื่อว่าส่วนใหญ่มีติดบ้านอยู่แล้ว เอามาใช้งานได้ทันที จุดเด่นของรุ่นนี้ที่ผมประทับใจเลยก็คือลำโพง ที่เป็นระบบสเตอริโอ มีลำโพงทั้งด้านล่างและด้านบน ลงตัว

ด้านหน้าจอและสเปคของ Redmi Note 11S

หน้าจอก็ให้ความละเอียดที่ FHD+ ละเอียดยิ่งกว่า Full HD ไปอีกนิดนึงก็ทำได้ดีเลยทีเดียว และรีเฟรีชเรทที่ 90Hz นี่ก็เป็นิ่งสำคัญในการใช้งานในยุคนี้ไปซะแล้วสีสันก็สดใสด้วยหน้าจอแบบ AMOLED นั่นเอง และก็ยังมี dot display อยู่นิดๆ ผมว่าก็มาตรฐานไม่ใหญ่มากนัก ก็พอๆ กันทุกรุ่น อันนี้น่าจะชินกันอยู่แล้ว ที่มาพร้อมกับสเปคแรงใช้ได้ มาพร้อมกับ Mediatek Helio G96 ซึ่งเอาจริงๆ ซีรีส์ CPU ที่เอามาใช้คือเน้นด้านประสิทธิภาพการเล่นเกมเสียด้วยซ้ำ โดยรวมคือก็ทำงานร่วมกันอย่างลงตัว และรุ่นที่ได้รับมารีวิวคือรุ่น RAM 8GB/128GB ก็ยิ่งช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานดียิ่งขึ้นอีกอีกต่างหาก

ส่วนอื่นก็คงจะเป็นอันนี้ที่หลายคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ แต่ว่ามีประโยชน์และใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริง ก็คือสิ่งที่ Xiaomi ไม่ลืมใส่มาใน Redmi Note 11S อย่าง IR นั่นเองล่ะครับ ได้ใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน เพราะเรายังอยู่กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีรีโมทแบบ IR อยู่รอบตัวเราทั้งนั้น

 

ด้านการเชื่อมต่อและพลังงาน

งานนี้เนื่องจากเป็น SoC ที่เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีที่เน้นด้านความแรงเล่นเกม และผมเชื่อว่าอาจจะมีส่วนของเรื่อง chipset ขาดตลาด ทำให้ Redmi Note 11S มาพร้อมกับ Helio G96 จาก MediaTek ซึ่งข้อดีก็คือความแรงการใช้งาน  ส่วนการเชื่อมต่ออื่นๆ ก็ครบถ้วน ทั้ง Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac และ Bluetooth 5.0 แน่นอนว่าพอร์ตเป็น USB-C ที่รองรับการชาร์จ 33W Pro ที่อัปเกรดจากการชาร์จแบบ 33Wเดิม เร็วขึ้นมาอีกนิด เค้าเคลมเอาไว้ว่าประมาณ 58 นาที ถ้าใช้งานสาย 33W Pro Fast Charging นะ ก็คือสายที่อยู่ในกล่องที่แถมมาให้ถ้าชาร์จด้วยสายทั่วไปก็จะปกติ

ด้านการใช้งาน Redmi Note 11S

จากการใช้งาน ผมว่าเจ้า Redmi Note 11S นี่ก็อึดอยู่นะ ด้วยแบต 5000 mAh และชาร์จไว คือลงตัว ทั้งเล่นเกม ถ่ายรูป นำทาง วันนึงก็ยังไหว การจัดการพลังงานถือว่าดี   ที่เหลืออยู่ที่การชาร์จระหว่างทางอย่างผมเองเดินทาง ตจว. หากมีที่เสียบชาร์จ ก็จะทำให้ใช้งานกันได้ยาวๆ ไป แต่ วันนึงไม่ต้องห่วงแล้วล่ะสมัยนี้ ความลื่นไหลลงตัว อาจจะด้วยทั้งสเปค และ RAM ผมว่ามีส่วนช่วยเยอะ แน่นอนว่า MIUI 13 ที่ใหม่สด ก็ร่วมด้วยช่วยกัน  เป็นรุ่นแรกๆ ของปีที่มาพร้อมกับการอัปเดตใหม่มาตั้งแต่แกะกล่อง แยกมาเรื่องการเล่นเกมสักหน่อย มี Game Turbo ที่เอาไว้ช่วยให้เล่นเกมได้ไม่สะดุด คือไม่มีอะไรมากวนใจและปิดพวกการทำงานต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องทำให้การเล่นเกมดีขึ้น ซึ่งก็มีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่สิ่งที่พบอย่างผมเล่น ROV หรือ Roblox ก็คือ การคอนโทรล ควบคุมบนหน้าจอโดยเฉพาะการวิ่งไปในที่ต่างๆ ในเกม รู้สึกได้ว่าคอนโทรลได้ดีระดับนึง แต่มันไม่ลื่นไหลนะ จะรู้สึกหนืดๆ นิ้ว คืออาจจะด้วยหน้าจอหรือฟิล์มที่ติดมากับตัวเครื่องก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่เรื่องภาพ เฟรมเรท ความร้อนถือว่าทำได้ดี ส่วนการใช้งานทั่วๆ ไป ก็ไม่เจอปัญหาอะไรนะ   สิ่งที่บอกว่าประทับใจก็คือ เสียงที่เป็นสเตอริโอได้มิติดี ด้วยตำแหน่งการวางลำโพงทั้งบนล่าง แต่ก็อาจจะมีเรื่องเสียงที่รับช่วงเสียงต่ำหรือเบสน้อยไปหน่อย แต่ก็ดังดีนะ

 

ด้านกล้องถ่ายภาพ Redmi Note 11S

รุ่นกลางแต่ให้กล้องจัดเต็ม ไม่แพ้รุ่นใหญ่ ได้หมดทุกช่วง แถมภาพความละเอียดยังได้มากสุดถึง 108 ล้านพิกเซลที่กล้องหลัก ส่วนกล้องมาโครก็ 8 ล้านพิกเซลเก็บภาพมุมกว้างได้ 118 องศาเลยทีเดียว ที่เหลือก็กล้องมาโคร และกล้องความลึก อย่างละ 2 ล้านพิกเซล ฟีเจอร์กล้องก็ครบ กล้องหน้า 16 ล้านพิกเซลจัดเต็มเช่นกัน ชัตเตอร์ก็ไวพอประมาณครับ ภาพรวมการถ่ายภาพก็ถือว่าโอเคล่ะ

 

ตัวอย่างภาพถ่าย

สรุปการใช้งาน Redmi Note 11S

ด้วยสเปคและฟีเจอร์ที่ให้มาก็ค่อนข้างครบละครับ ได้ความละเอียดกล้องมา 108 ล้านพิกเซลที่ราคาไม่ถึงหมื่น สเปคอื่นๆ ก็ดีด้วย ชาร์จไว 33W หน้าจอ FullHD+ แบบ 90Hz ลำโพงคู่  แน่นอนว่า เป็นอีกรุ่นที่คุ้มค่ากับราคาล่ะครับ  การใช้งานภาพรวมก็โอเค ตอบโจทย์ได้หมด ไม่ร้อน ไม่ดื้อ ไม่ซน ตัวเครื่องก็สวยงาม เรียบหรูในระดับนึง ราคาก็ไม่ได้แรงมากนักและได้สสเปคมาคุ้มด้วยครับก็มาบอกเล่าจากการใช้งานมาสักสองอาทิตย์ประมาณนี้นะครับ

ขอบคุณ Xiaomi Thailand สำหรับอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  10

One thought on “บอกเล่า เก้าสิบ – Redmi Note 11S

Comments are closed.