บอกเล่า เก้าสิบ – Redmi Note 11 Pro 5G

 

มาบอกเล่า เก้าสิบ กันสักหน่อย กับรุ่นราคากลางๆ ที่รองรับ 5G ณ ปัจจุบันนี้ของ Xiaomi ที่พกพาเอา Redmi Note 11 Pro 5G ที่มีความละเอียดกล้องสูงสุดถึง 108 ล้านพิกเซล และยังรองรับการชาร์จเร็วแบบ 67W Turbo ที่เรียกว่าชาร์จเร็วไม่แพ้ใครในราคาเปิดตัวที่ 10,990 บาท และอยากจะเอามาบอกเล่ากันในครั้งนี้กันล่ะครับ

 

สำหรับสเปคเช่นเคยครับคลิ้กไปที่ Xiaomi กันได้เลย

 

สเปคและฟีเจอร์หลักของ Redmi Note 11 Pro 5G ==> คลิ้กที่นี่

 

ในกล่องก็จะประมาณนี้ล่ะครับ จริงๆ เค้ายังมีช่องเสียบหูฟังให้นะรุ่นนี้ แต่มาตรฐานปัจจุบันไม่ได้มีแถมให้ละ เพราะเทรนด์ของ TWS Bluetooth ที่เป็นหูฟังไร้สายราคา รุ่นประหยัดก็มีให้เลือกเยอะเหมือนกัน และใช้งานสะดวกกว่าด้วย

ด้านดีไซน์ของ Redmi Note 11 Pro 5G

สำหรับการดีไซน์ตัวเครื่อง ออกแบบมาในลักษณะสมมาตรกัน น้ำหนักพอสมควรเลยทีเดียวจับถือกระชับมั่นใจ ด้วยน้ำหนักยังคงให้ความรู้สึกว่ามีความแข็งแรงคงทน ตัวเครื่องที่ได้มารีวิวคือสีเทา เมื่อสีแสงตกกระทบจะดูเป็นเงาเลื่อมๆ สวยไปอีกแบบ หลักๆ  การวางตัวกล้องในเทรนด์ปัจจุบัน ก็จะเป็นลักษณะกล้องหลักแยก และกล้องรองอยู่ด้านล่าง ซึ่งรุ่นนี้ให้กล้องมา 3 ตัวนะครับ ถ้าหากเป็นรุ่น Pro ที่ไม่ได้รองรับ 5G จะมีกล้อง 4 ตัว

สิ่งที่ชอบเลยก็คือในทุกรุ่นยังคงใส่ IR หรือ infrared ให้อยู่ เพราะปัจจุบัน ยังไงซะเราก็ยังหลีกหนีรีโมทไม่ได้อยู่ดี เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ยังใช้เทคโนโลยีเก่าแก่แบบนี้ ซึ่งใน Smartphone รุ่นอื่นๆ หรือค่ายอื่นในปัจจุบันหาได้น้อยมากแล้ว

สำหรับระบบ 5G ก็รองรับทุกค่าย แน่นอนว่าหากใครใช้แพ็กเกจ 5G อยู่ รุ่นนี้ก็ถือว่าเป็นอีกรุ่นนึงที่เป็นทางเลือกและน่าสนใจครับ เค้ามาพร้อมกับ Snapdragon 695 ซึ่งรองรับ 5G ความเร็ว 5G ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันก็มีการขยายและเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าดีกว่า 4G สิ่งที่สังเกตุก็คือ รุ่นที่เป็น 5G มักจะมีถาดใส่ซิมลักษณะนี้ครับ คือลักษณะของ SIM2 ยังคงต้องเลือกว่าเป็น SD Card หรือ SIM ดี ซึ่งในรุ่นนี้จริงๆ ถ้ามี 2 SIM ก็ใส่ได้เลยนะ เพราะความจุปัจจุบันผมว่าพอแล้วสำหรับรุ่นนี้ก็ 128GB น่ะครับ

หน้าจอและการใช้งาน

สำหรับหน้าจอขนาด 6.67 นิ้ว จุดเด่นของเขาคือรีเฟรชเรทที่ 120 Hz เหมือนรุ่น top นั่นเอง  ตามสเปคเค้าระบุว่าช่วงสีกว้าง DCI-P3 มีโหมดอ่านหนังสือ และสู้แดดอีกด้วย โดยภาพรวมๆ ก็โอเคละครับ แต่แค่ไม่ได้มี adaptive หรือปรับไปตามการอ่านของหน้าจอ ในการตั้งค่าหน้าจอซะด้วย สามารถเลือกปรับได้เป็น 60Hz หรือ 120Hz ซึ่งหากต้องการประหยัดพลังงานก็ตั้งไว้ที่ 60Hz ก็ได้เช่นกัน แต่ขอบอกว่า 120 Hz เนียนกว่า

การเล่นเกมและแบตเตอรี่

 

 

ก็ต้องบอกว่าเล่นได้ลื่น และนานด้วย อันนี้คือก็ขึ้นอยู่กับการปรับกราฟิค ปรับกราฟิคในระดับกลางๆ ที่เล่นได้ก็ลื่นๆ ยาวกันไป เพราะแบตที่ให้มาก็ 5000 mAh ใหญ่สุดอยู่แล้ว แต่ทว่าหากเปิดกราฟิคสูงก็ไม่เหมาะนะครับ อันนี้ไม่แนะนำเพราะเฟรมเรทมันตกลงพอสมควรเลย สำหรับการเล่นเกมก็ยังมีเครื่องมือตัวช่วยอย่าง Game Turbo ที่ทำให้การเล่นเกมสมูทขึ้น และมีเครื่องมือช่วยอีกเพียบ เช่นการบันทึกหน้าจอ การจับภาพ แน่นอนว่าพวกฟีเจอร์การปิดการรบกวนต่างๆ ก็ยังครบ ส่วนการชาร์จไว 67W Turbo ที่ช่วยให้ไม่ต้องเป็นห่วงการทำงานโดยภาพรวม ทั้งเล่นเกม เอามาถ่ายรูป และใช้งานประจำวันก็หายห่วงเลย ใช้ได้ตลอดวัน และชาร์จอย่างไว

 

ด้านกล้องถ่ายภาพ

ถ้าหากเทียบกับ รุ่น Redmi Note 11 Pro ล่ะก็เรียกว่าเหมือนกันก็ว่าได้ จะแตกต่างตรงสเปครายละเอียดภายในตรงกล้องกับรายละเอียดอื่นเช่น CPU แต่ทว่ากล้องของ Redmi Note 11 Pro 5G รุ่นนี้จะมี 3 ตัวนะครับ ก็ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากได้กล้องที่อาจจะเรียกว่าครบกว่าก็อาจจะเลือกตัว Redmi Note 11 Pro แทน แต่สำหรับรุ่นนี้จะมีกล้องหลัก 108 ล้านพิกเซล แน่นอนว่าถ่ายภาพความละเอียดสูงได้ เก็บมุมกว้างไว้ 8 ล้านพิกเซล และมาโครอีก 2 ล้านพิกเซล ซึ่งขาดตัวกล้องที่วัดความลึกไปนิดนึง  ด้านกล้องหน้าก็ 16 ล้านพิกเซลเหลือๆ ครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

 

สรุปการใช้งาน Redmi Note 11 Pro 5G

โดยภาพรวมของ Redmi Note 11 Pro 5G เป็นอีกรุ่นที่สเปคก็คุ้มราคา แต่ทว่าเป็นสเปคที่คุ้มราคา ณ ปีนี้ อาจจะเป็นเพราะ chipset ที่มีผลกระทบจากการขาดตลาดในช่วงก่อนๆ ไม่ใช่แค่รุ่นนี้เท่านั้น ภาพรวมอีกหลายค่ายเองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งอย่าง Snapdragon 695 ก็ถือว่าเป็น chipset ใหม่ แต่แค่ยังอยู่ในซีรีส์ 6 ที่อาจจะดูไม่แรงเท่าไหร่แค่นั้น แต่ด้านการนำมาใช้งานแล้ว ก็ตอบโจทย์ทั่วไป จะเล่นเกมก็ได้ ระยะเวลาก็ยาวนานใช้งานได้ทั้งวัน แน่นอนว่าด้านกล้องถ่ายภาพนี่ก็จัดเลนส์มา 3 ตัว ซึ่งผมก็รออยู่ว่าเมื่อใดที่รุ่นรองรับ 5G จะจัดเต็มเรื่องกล้อง เสียดายแค่ตรงนี้เท่านั้นล่ะครับ ส่วนราคาโดยส่วนตัวก็คิดว่าแอบแรงไปนิดนึง ถ้าต่ำกว่าหมื่นจะดีมากเลย เอาเป็นว่าเป็นอีกทางเลือกนึงสำหรับรุ่นราคาระดับกลาง ณ ปัจจุบัน

 

อ่านเพิ่มเติมรุ่นอื่น ในบอกเล่า เก้าสิบ Redmi Note 11S ได้ที่นี่ => คลิ้กได้เลยครับ

 

ขอบคุณ Xiaomi ประเทศไทยสำหรับอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  2

2 thoughts on “บอกเล่า เก้าสิบ – Redmi Note 11 Pro 5G

Comments are closed.