MediaTek เตรียมเปิดตัว Dimensity 8100 ในเดือนมีนาคมนี้

MediaTek เคยเปรยเกี่ยวกับหน่วยประมวลผลอย่าง Dimensity 8000 เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา (ปี 2021) อีกทั้งมีรายงานว่าหน่วยประมวลผลดังกล่าวจะผลิตด้วยสถาปัตยกรรมเล็กระดับ 5 นาโนเมตร โดย TSMC

ข่าวล่าสุดดูเหมือนว่าหน่วยประมวลผลดังกล่าวจะพัฒนาเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยและพร้อมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ซึ่งทาง Digital Chat Station ระบุชื่อมาว่าเป็น MediaTek Dimensity 8100 ที่จะเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2022

ว่าที่หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นั้นมาพร้อมกับ octa-core CPU โดยแบ่งออกเป็น Cortex-A78 แกนทรงประสิทธิภาพทั้งหมด 4 แกน ความเร็วเข็มนาฬิกา 2.75GHz และจะมี GPU Mali-G510 ที่พัฒนาโดย ARM ซึ่งเห็นได้ในหลากหลายหน่วยประมวลผลเลยในปีนี้

แพลทฟอร์มดังกล่าวเสมือนเป็นการต่อยอดความสำเร็จของ Dimensity 1100 ที่ขยับขึ้นไปสู่ Dimensity 9000 ซึ่งใช้งานบนสมาร์ตโฟนเรือธง และเดิมทีสำหรับหน่วยประมวลผลที่ว่านี้เคยจะมีชื่อเรียกว่า Dimensity 7000 แต่ดูเหมือนชื่อเรียกจะยังไม่นิ่งเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ หน่วยประมวลผลดังกล่าวไม่ว่าจะเรียก Dimensity อะไรก็ตามก็น่าจะมาใช้บนรุ่นที่รองลงมาจากสมาร์ตโฟนเรือธงอย่างแน่นอน และดูเหมือนปีนี้ MediaTek จะมาดีไม่แพ้ค่ายอื่นๆ ที่ทำชิปเซ็ตเลยโดยเฉพาะคู่แข่งหลักอย่าง Qualcomm

Source



ถูกใจบทความนี้  0