Oppo เตรียมเปิดตัวหน่วยประมวลผลที่พัฒนาเองในปี 2024

หลายบริษัทฯ ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชื่อดังทั้งหลายได้มีการพัฒนาชิปต่างๆ ของตนเองขึ้นมาเพื่อการควบคุมอุปกรณ์ของตนให้ดียิ่งขึ้นทั้งในการประมวลผลรวมถึงการออกแบบระบบต่างๆ สำหรับทาง Oppo เองก็ได้มีการพัฒนา NPU MariSilicon X ออกมาแล้วและสานต่อด้วย NPU MariSilicon Y ทว่ายังคงไม่มีหน่วยประมวลผลเต็มรูปแบบออกมา

ข้อมูลจาก MediaTek ระบุว่าทางออปโป้ต้องการที่จะมีหน่วยประมวลผลจริงๆ ของตนเองเพื่อต่อกรกับคู่แข่งและอีกแหล่งข่าวหนึ่งยังระบุด้วยว่าทางออปโป้เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวหน่วยประมวลผลดังกล่าวออกมาในปีหน้าหรือในปี 2024

โดยในปัจจุบันได้ผ่านขั้นตอนการออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการเริ่มผลิตหน่วยประมวลผลดังกล่าว ซึงในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าจะไปเป็นพาร์ทเนอร์กับรายใดกันแน่ แต่มีการออกมายืนยันจากทาง TSMC ว่าพวกเค้าจะไม่ได้เป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันกับออปโป้อย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ทางออปโป้ได้ลงทุนจำนวนกว่า CNY 10 billion หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 5 พันล้านบาทสำหรับการสร้าง IC design centers ขึ้นมาในประเทศจีนทั้งใน Beijing, Shenzhen, และ Shanghai แสดงว่าเอาจริงอย่างแน่นอนแต่หน่วยประมวลผลจะออกมาดีขนาดไหนนั้นคงต้องติดตามกันแหละ

Source via



ถูกใจบทความนี้  2