Google นำ Android 4.4 Kitkat ออกจาก Play Services เรียบร้อย

หนึ่งในระบบปฏิบัติการที่ Google ให้การสนับสนุนมาอย่างยาวนานได้แก่ Android 4.4 Kitkat ที่ล่าสุดก็ได้มีข่าวร้ายออกมาแล้วว่าทางบริษัทฯ เลิกสนับสนุนในส่วนของ Google Play Services โดยข้อความดังกล่าวปรากฎมาผ่านช่องทาง Android Developers Blog ที่ได้มีการเปิดเผย API levels 19 และ 20 ว่าจะไม่ได้รับ APK  เกินกว่าเวอร์ชั่น 23.30.99 โดยเริ่มต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2023 นี้ นั่นหมายความว่าอุปกรณ์ที่ยังคงใช้งานระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่น Kitkat จะไม่ได้รับอัพเดท Play Store เวอร์ชั่นล่าสุดแล้วซึ่งก็จะทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถอัพเดทแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้อีกต่อไป

Android Kitkat ยังคงมีอัพเดทต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้ซึ่งก็นับเป็นเวลากว่าสิบปีได้แล้วนับตั้งแต่ระบบปฏิบัติการดังกล่าวเปิดตัวออกมา ซึ่งระบบปฏิบัติการได้ปรับปรุงประสิทธิภาพอุปกรณ์ภายใต้ข้อจำกัดที่มีรวมถึงยังมีเวอร์ชั่น GO ที่ใช้กับรุ่นที่ประสิทธิภาพไม่ได้สูงอีกด้วย

Kitkat เป็นเวอร์ชั่นแรกที่ให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Launcher ตนเองได้, อัดวิดีโอหน้าจอได้, รวมถึงมี UI แบบ transparent และรองรับการใช้งาน IR Blaster แบบ Native เป็นครั้งแรก และยังมีเรื่องของ NFC ที่ถูกใช้ในระบบการชำระเงิน สตาร์ทรถยนต์และปลดล็อคบ้านได้อีกด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Kitkat อยู่เพียง 1% ของอุปกรณ์ทั้งหมดเท่านั้น

Source



ถูกใจบทความนี้  0