ซัมซุงเปิดตัว GDDR7 เร็วขึ้น 40% และจัดการพลังงานดีขึ้น 20% เมื่อเทียบ GDDR6

เป็นเวลาหนึ่งปีพอดิบพอดีกับการที่ซัมซุงได้เปิดตัว GDDR6 ซึ่งมีกำลังส่งที่ 24Gbps per pin และล่าสุดทางบริษัทฯ ได้ออกแบบดีไซน์ใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้วสำหรับกราฟฟิครุ่นต่อไปหรือในรุ่น GDDR7

สำหรับรุ่นใหม่นั้นมีกำลังส่งถึง 32Gbps per pin หรือทั้งหมดเมื่อรวมกันแล้วมีกำลังส่งมากถึง 1.5 Terabytes per second (1.5 เทต่อวินาที) ซึ่งเร็วขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับ GDDR6 ที่กำลังส่งรวม 1.1 Terabytes per second

การเพิ่มขึ้นของความเร็วนั้นขึ้นกับ 3-level Pulse Amplitude Modulation (PAM3) ที่ใช้งาน USB4 และ Thunderbolt 5 (ต่างกับตัว GDDR6 อาทิเช่นบน Nvidia RTX 3090 และ 4090 ที่ใช้ PAM4) นอกจากนี้เจ้า GDDR7 นั้นยังสามารถจัดการพลังงานได้ดีขึ้นที่ 20% ซึ่งทางซัมซุงได้พัฒนาให้ใช้กระแสไฟต่ำลงเพื่อการใช้งานควบคู่กับอุปกรณ์พกพาทั้งหลายอย่างเช่น Laptops

เร็วขึ้นและจัดการพลังงานดีขึ้นยังไม่พอหรอก ด้านความร้อนเองก็ลดลงด้วยเช่นกัน โดยตัว EMC ที่ใช้งานในรุ่นใหม่นั้นมีความร้อนลดลงถึง 70% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้เลยทีเดียวซึ่งร้อนน้อยก็ทำให้การทำงานยังคงเร็วต่อเนื่องนั่นเอง และในปัจจุบันซัมซุงได้ส่งออกตัวอย่างของ GDDR7 ไปแล้วและลูกค้าของบริษัทฯ ก็สามารถร่วมงานหากต้องการใช้งานได้เลย

Source



ถูกใจบทความนี้  0