ผลการแกะ iPhone 15 พบใช้ Snapdragon X70 5G Modem

Shahram Mokhtari ผู้นำด้านก้านแกะเครื่องที่มีความช่ำชองจาก iFixit ได้ปล่อยภาพ Motherboard ของไอโฟน 15 ออกมาซึ่งพบสิ่งที่น่าสนใจได้แก่ Qualcomm Snapdragon X70 modem ซึ่งเป็น 5G Modem ตัวเดียวกันกับที่ใช้งานบน iPhone 15 Pro เลย

iPhone 15 teardown reveals a new Snapdragon X70 5G modem

ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเมื่อ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus มีการใช้งานชิปเซ็ตเดิมจาก iPhone 14 Pro เมื่อปีก่อนอย่าง Apple A16 Bionic อย่างไรก็ตามภายในชิปเซ็ตดังกล่าวกลับไม่ได้ใช้งาน X65 Modem ที่เป็นรุ่นก่อนหน้านี้เหมือนกับไอโฟนดังกล่าว แต่ใช้งานเป็น A16 + X70 Modem ในรุ่นปกติและในรุ่นโปรปีนี้เป็น A17 + X70 Modem

นั่นหมายความว่า Apple เองแอบมีการสลับสับเปลี่ยนอัพเดทให้แม้กระทั่งรุ่นปกติที่จับโมเด็มตัวใหม่มาใส่ซึ่งมีการจัดการพลังงานได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ รวมถึงมีฟีเจอร์ AI processor ที่เข้ามาช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพด้วย

แม้ว่าในทางปฏิบัติระหว่าง Apple กับ Qualcomm ได้มีสงครามการฟ้องร้องเกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2020 แต่ก็แสดงให้เห็นว่าในการค้าต่อกันนั้นยังคงเป็นไปตามแผนงานเดิมที่ในปี 2022 และ 2023 ยังใช้งาน Qualcomm อยู่ แม้ว่าใจปัจจุบันทาง Apple จะต้องการพึ่งพาตนเองด้วยการใช้ Modem ที่พัฒนาขึ้นเองก็ตามทีซึ่งตอนนี้ยังไม่มีแผนการที่แน่ชัดว่าจะยุติความสัมพันธ์เมื่อใด แต่จากข่าวล่าสุดจะมีการใช้งาน Qualcomm ต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2026 หรือกับไอโฟนอีกสามรุ่นแหละ

Source via



ถูกใจบทความนี้  0