Editor Talk – MiTag จาก MiLi อีกทางเลือกหนึ่งของผู้อยากใช้งาน Apple AirTag

อุปกรณ์ระบุตำแหน่งสิ่งของแบบ Apple AirTag ก็มีทางเลือกอื่นขึ้นมาจนได้ เมื่อ MiLi ได้ออกสินค้าที่มื่อว่า MiTag ทำให้สาวก Xiaomi หลายๆคนเข้าใจผิดว่ามันคือ สินค้าของ Xiaomi แต่จริงๆแล้ว มันคือ สินค้าของ MiLi ที่ไม่ได้เข้าร่วมกับ Xiaomi แต่อย่างใด

โดย MiTag นี้ได้รับอนุญาติจาก Apple ในการผลิต และใช้เทคโนโลยีจาก Apple คือใช้แทน AirTag ได้เลย ใช้ App และ Network ของ App “Find My” ในการค้นหา MiTag เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค

 

 

MiLi ไม่ได้ทำแต่ MiTag ออกมาเพียงอย่างเดียว ยังทำออกมาเป็น Card แบบบางสำหรับใส่กระเป๋าเงิน และ ทำเป็น กุญแจล็อคกระเป๋าเดินทางสำหรับล็อคและค้นหากระเป๋าเดินทาง

ผู้ใช้แอนดรอยอย่างผมก็สงสัยว่า เมื่อไหร่ Google จะทำการสร้างมาตรฐานสำหรับ Tag Device ที่ใช้การค้นหาสิ่งของเสียที เพราะ จำนวน Device สำหรับสร้าง Network ของ Android มีปริมาณเยอะกว่า Apple มาก โดยต้องอาศัย เจ้าของระบบปฏิบัติการอย่าง Google นี่แหละ เป็นผู้ริเริ่ม

ในฝั่งของแอนดรอย ก็จะมี Samsung Galaxy SmartTag ที่ทำงานแบบเดียวกัน แต่ใช้เครือข่ายของอุปกรณ์ Samsung ซึ่งถ้าผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อแยกกันทำ ความแม่นยำ คงจะต้องไปขึ้นอยู่กับจำนวนอุปกรณ์ที่แต่ละค่ายมี



ถูกใจบทความนี้  2