Editor Talk : เมื่อเน็ตมือถือ ปรับราคา

จากประเด็นที่หลายคนกังวล และในช่วงนี้ก็มีกระแสอยู่คือ เน็ตมือถือแพงขึ้น ซึ่งจริงๆ ผมมีคุยเรื่องนี้ไปก่อนหน้านี้แล้วน่าจะเกือบสองสามปี ว่าเน็ตอัลลิมิตที่มีอยู่ในมือในตอนนั้น ให้ถือไว้ดีๆ อย่าให้หลุด ถ้าหลุดไปแล้วเอากลับมายาก เพราะแพ็กเกจเก่าจะโดนปิดหายไป สังเกตุง่ายๆ หลังจากที่ผมถอย iPhone 13 มาจาก AIS ที่เป็น package One อะไรสักอย่าง ในตอนนั้นเอง ถ้าจำไม่ผิดราคา 1099 ก็ได้ unlimited แล้ว และยังมีแถมซิมอีกเบอร์นึงพร้อมได้มาอีก 50GB ใช้กันยาวๆ จนปีถัดมา iPhone 14 และล่าสุด iPhone 15 แพ็กเกจนั้นก็ไม่มีแล้ว แต่มีการปรับเป็น ulimited ในราคาที่สูงขึ้น 1499 มั้งถึงจะ แบบ full unlimited จริงๆ ที่เหลือก็จะจำกัดจำนวน GB แม้ว่าพอหมดจำนวน GB อาจจะไม่ได้โดนชาร์จตังค์เพิ่มเหมือนสมัยก่อนโน้น แต่ก็ช้าจนใช้งานลำบากแล้วในปัจจุบัน แน่นอนว่าไม่ใช่เฉพาะค่าย AIS ค่าย TrueMove H ก็เช่นเดียวกัน เพราะสองค่ายนี้แข่งกัน และเมื่อกระแสการควบรวม TrueXdtac ก็มมีประเด็นแพ็กเกจที่หมดรอบอายุ ปกติเค้าจะกำหนดประมาณ 12 รอบบิล หรือ 12 เดือน ซึ่งเราอ่ะลืมไปแล้ว ซึ่งจริงๆ ก็เป็นทุกค่ายนะ แต่ประเด็นคือค่าย TrueXdtac ก็จะชัดหน่อย เพราะเป็นช่วงกระแสการควบรวมและเน็ตแพงขึ้นอย่างจริงจัง คือเริ่มเห็นผลกันมากขึ้นเป็นวงกว้าง เน็ตแบบไม่อั้นเดิมๆ มีแต่จะหายากขึ้นทุกวัน แน่นอนแบบรายเดือนก็มีราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งจากที่จั่วหัวครับ ราคาก็ต้องบอกว่าเทียบเท่ากับต่างประเทศที่เค้าพัฒนาแล้วก็ว่าได้ แต่เอาจริงๆ ยังถูกกว่านะ บ้านเรานี่เน็ตแรงและถูกนะเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ แม้ปัจจุบันก็ยังถือว่าถูกกว่า ทั้งด้านการบริการและความเร็ว แต่ก็นั่นล่ะ จะเอาไปเทียบกับต่างประเทศก็กระไรอยู่เพราะหลายๆ อย่างก็ต่างกัน แต่เราก็มักจะยกตัวอย่างมาเทียบกัน ซึ่งครั้งนี้ก็ยังเตือนไว้เหมือนเดิมคือ เน็ตใครยังเป็นแพ็กเกจเก่าอยู่ให้พยายามคงสถานะไว้ อย่าให้หลุด เพราะหลุดไปแล้วจะเอากลับมายากมาก

ตอนนี้ที่เข้าไปดูในหน้าเพจแต่ละค่าย 499 บาท ก็ umlimited แล้วนะ แต่จะจำกัดปริมาณข้อมูลเน็ตความเร้วสูงสุด พอหมดแล้วเช่น 50GB ก็จะลดลงมาเหลือ 4Mbps ซึ่งผมว่าก็ยังพอไหวนะ ในแง่ของแพ็กเกจ พอใช้งานแหล่ะ จ่ายก็เรียกว่าทั่วๆ ไปรับได้นะ ด้วยราคานี้ แต่ที่เหลือก็จะโดนจับไปอยู่ในกลุ่มจ่ายน้อย เส้นทางเน็ตอาจจะไม่ได้เร็ว หรือไม่ก็มีแชรริ่งเน็ตกันเยอะหน่อย ผมว่าเรื่องนี้เป็นธรรมดาเลย จ่ายเยอะถนนก็ใหญ่ ทางก็โล่งไม่เบียดกัน จ่ายน้อยก็ไปทางรอง เบียดๆ กันหน่อย ถ้าวันไหนคนใข้น้อยก็เร็วหน่อย ประมาณนี้เลย ทุกค่ายก็เหมือนกัน มีการจัดการจราจรลูกค้าภายในไว้อยู่แล้ว อันนี้เราก็ต้องยอมรับ เอาแค่จ่ายไหว และใช้งานอย่างไม่สะดุดในเวลาสำคัญๆ ผมว่าพอแล้วล่ะ ส่วนใครจ่ายไหวก็ไปที่ 1499 เลยครับ จะ ulimited ของจริง วิ่งเร็วแรง สบายใจในการใช้งานแน่นอน ค่ายไหนก็ได้  และที่ว่าการรวมตัวแล้วทำให้เน็ตแพงขึ้นสำหรับผมเอง ก็จริงแต่ไม่ทั้งหมด เพราะมันจะแพงขึ้นตั้งแต่ก่อนเค้ารวมตัวกันแล้วครับ จากเทรนด์ที่ผมสังเกตุจากการใช้งานของตัวเองกับแพ็กเกจที่มีในตลาดในแต่ละปี

สิ่งที่จะกระทบจริงๆ คือกลุ่มนี้ กลุ่มที่ใช้แบบเติมเงิน อันนี้คือชัดเจนมาก เพราะอะไร เน็ตแบบ unlimited จริงๆ แทบจะหายไปจากตลาด เพราะว่ากลุ่มนี้ส่วนนึงเคยจ่ายแบบเดือนละไม่กี่ร้อย เคยแบบ 100 บาทเสียด้วยซ้ำ แต่ปัจจุบัน กลายเป็น ulimited แบบจำกัดปริมาณ ไม่มีแบบไม่จำกัดจริงๆ แล้ว และถ้าจะไปใช้พวกซิมเทพทั้งหลาย ก็รีบๆ เลย เพราะช่วงนี้แพงจัด เนื่องจากเป็นโค้งสุดท้ายของตลาดแล้ว ยังเหลือในตลาดต่อไป แต่ทว่าจะแพงยับ ไม่เหมือนแต่ก่อน ที่ราคาหลักพันต้นๆ หรือไม่ก็สักพันหน้าก็หาซื้อได้แล้ว เฉลี่ยเป็นรายเดือนก็ไม่กี่ร้อย ใข้กันได้ยาวๆ แต่ปัจจุบัน ยากแล้วล่ะครับ อนาคนถ้ามีในตลาดต่อราคาก็น่าจะขึ้นไปอีก เพราะบรรดาค่ายโอเปอเรเตอร์จะไม่ปล่อยออกมาให้มากเหมือนแต่ก่อน และพวกแพ็กดีๆ ที่เคยมี ก็จะหาสมัครไม่ได้อีกต่อไป ตอนนี้ไปดูอย่างแพ็กเสริมแต่ละค่าย เน็ตนี่ น้อยมาก แต่ราคาแบบไมมันแพงแบบนี้ ก็ตามที่ส่วนใหญ่เห็นตรงกันคือเน็ตแพงขึ้นไม่ได้จากความรู้สึก แต่คนใช้งานซิมเติมเงินจะรู้ได้ด้วยการเติมเงินที่จ่ายออกไป ในแต่ละครั้ง ซึ่งหากแนะนำในตอนนี้ก็ให้รีบไปซื้อซิมเทพมาใช้งานให้รอดปีนี้ไปก่อนปีหน้าค่อยว่ากัน แต่ทิศทางก็แพงขึ้นแน่นอน

ส่วนผมเองปกติจ่ายแพ็กแพงอยู่ก็ตามนั้น เพราะพ่วงเน็ตอีกเบอร์ฟรีๆ อยู่ ไม่งั้นแยกมาต้องจ่ายเพิ่มอีกอย่างน้อย 200 บาทต่อเบอร์ แพ็กเพิ่มจ่ายเพิ่ม จะจ่ายไปทำไม แค่ ก็อาจจะสิทธิบางส่วนเช่น ซื้อเครื่องใหม่ ที่ต้องการลดราคาเครื่องเยอะๆ อันนี้จะบังคับเปลี่ยนแพ็กเกจอัตโนมัติ ถ้าไม่เปลี่ยนตามที่กำหนด ก็จะได้ส่วนลดไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ประมาณนั้นเลย ขอให้ทุกคนโชคดีครับ



ถูกใจบทความนี้  2