Editor Talk – หัวปลั๊กกลม มาตรฐานไทย ทำไมมันถึงมีปัญหา

สวัสดีครับ

วนมาเจอกับผม nuart อีกครั้ง ผมว่าจะเขียนถึงนานละ เรื่องมาตรฐานปลั๊กไทย พอพูดถึงปลั๊กกลม ใครๆก็ยี้ จริงๆแล้วปัญหาอยู่ที่ไหนกันแน่

ตอนนี้ปลั๊กกลมเริ่มใช้ในวงการมือถือแล้ว ปัญหาจริงๆของเจ้าปลั๊กกลมก็คือ มาตรฐานไทยใน ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 3487 (พ.ศ.2549) ประกาศเอาไว้ชัดเจนว่าหัวปลั๊กกลมที่จะใช้ในไทยเนี่ยมันจะต้องมี 3 ขา เส้นผ่านศูนย์กลาง 4.8มม.
ปัญหาก็คือหัวปลั๊กที่แถมๆมาใช้กันเนี่ยมันเป็น มาตรฐาน EU 4มม.

พอมาเสียบมันก็จะหลวม…
สำหรับคนที่ใช้ปลั๊กปลมมาตลอด เราก็จะรู้อยู่แล้วว่าปลั๊กกลม EU มันหลวม ไม่รู้ทำไม ก็เพราะว่าเต้ารับมันทำมาเพื่อ มาตรฐานปลั๊กไทย (Type O) หนึ่งเดียวในโลก

เรานำเข้าอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคมาจากหลายประเทศทั่วโลก
แต่ผู้ขายบางราย ก็ยังไม่เข้าใจ ว่าหัวปลั๊กไทย มันใหญ่กว่าหัวปลั๊กกลมของ EU

ใครที่ได้หัวปลั๊กแถม ในวงการ smartphone แล้วมันหลวม ท่านก็ไม่ต้องแปลกใจ ท่านได้หัวปลั๊ก EU เสียบได้ ใช้งานได้เหมือนกัน แต่แค่มันหลวม เพราะขามันขนาดเล็กกว่าเต้ารับของไทย

ส่วนที่คนไทยนิยมขาแบนมาก ก็เพราะว่า มันไม่ค่อยหลวม นั่นแหละครับ แต่มอก.บ้านเราเค้าไม่ได้กำหนดตามใจคนใช้ ดังนั้นถึงจะกำหนดเป็นขากลมก็ไม่เป็นไร แต่ว่า เรื่องหัวปลั๊ก EU นี่ต้องกำชับผู้ผลิต, ผู้จัดจำหน่าย, ผู้นำเข้า ให้ชัดเจน หากนำหัวปลั๊กที่ขายใน EU มาใช้ในไทยล่ะก็ มันจะหลวมอย่างแน่นอน เพราะเต้ารับของประชาชนผู้ใช้งานส่วนใหญ่ที่ใช้ เต้ารับยี่ห้อ Pxxx มันก็ผลิตมาสำหรับ หัว 4.8มม. ตามมาตรฐานมอก.นั่นแหละ

ส่วนผู้ใช้ที่ใช้ปลั๊กขากลมแบบ EU ที่หลวมๆ ไม่ควรบีบมันเข้าหากันนะครับ ควรตัดหัวปลั๊กเปลี่ยนไปเลยให้ตรงตามมาตรฐานไทย



ถูกใจบทความนี้  1