ซัมซุงเปิดตัวเซ็นเซอร์ ToF และเซ็นเซอร์ชัตเตอร์สำหรับ XR

ซัมซุงเปิดตัวเซ็นเซอร์ใหม่ในชื่อ ISOCELL Vizion โดยเป็นเซ็นเซอร์ ToF ครั้งแรกที่ใช้ในการวัดระยะวัตถุและเซ็นเซอร์สำหรับถ่ายรูปอีกหนึ่งตัวออกมาพร้อมกัน

Samsung ISOCELL Vizion 63D เซ็นเซอร์ใหม่รุ่นแรกของอุตสาหกรรมที่มีการบูรณาการความชัดลึกใน ISP ซึ่งสามารถคำนวณระยะได้ด้วยตนเองรวมถึงมีการใช้พลังงานต่ำลง 40% เมื่อเทียบกับเซ็นเซอร์ Vizion 33D sensor

63D สามารถจับภาพชัดลึกความละเอียด  320 x 240 ได้สูงสุด 60fps และจับภาพ 640 x 480 พิกเซลได้ด้วย ซึ่งจะสามารถจับตัวส่งและจุดที่แสงตกกระทบได้ซึ่งจะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการวัดระยะเข้าไปด้วย เซ็นเซอร์ตัวนี้มีขนาด 1/6.4 นิ้ว ขนาดพิกเซล 3.5µm และเซ็นเซอร์นี้ผลิตด้วย Backside Scattering Technology (BST) ซึ่งจะไวต่อแสง infared นอกจากนี้เซ็นเซอร์ดังกล่าวยังสามารถนำไปใช้ในอุปกรณ์ XR (AR และ VR) รวมถึงการจดจำใบหน้าได้ด้วย

Vizion 931 เป็นเซ็นเซอร์ชัตเตอร์ซึ่งสามารถจับวัตถุที่เคลื่อนไหวเร็วได้หรือแม้กระทั่งการหันกล้องไปถ่ายได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยจะมีการสร้าง  image recognition tasks และซอฟต์แวร์ร่วมันในการจัดการ distortion ของภาพด้วย

เซ็นเซอร์ชัตเตอร์นี้จะสามารถจับภาพได้โดยที่ไร้ distortion ความละเอียด 640 x 640 พิกเซล ซึ่งสามารถใช้งานกับ iris recognition, eye tracking รวมถึงการจับใบหน้าและจับ gesture ซึ่งอาจนำไปใช้งานร่วมกับ XR Headsets ส่วนในอนาคตจะออกมากับผลิตภัณฑ์ไหนบ้าง ใช้งานจริงน่าสนใจแค่ไหนคงต้องรอติดตามกันไป

Source



ถูกใจบทความนี้  1