Google Tensor G4 จะปรับปรุงเรื่องการจัดการความร้อนและพลังงาน

Google Tensor 4 หน่วยประมวลผลรุ่นถัดไปที่น่าจะมาภายในปีนี้และจะมาบนสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่อย่าง Pixel 9 และ Pixel 9 Pro ทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าอาจมี Pixel Fold 2 อีกด้วย โดยรายงานจากแดนกิมจิได้เปิดเผยว่าชิปเซ็ตรุ่นใหม่นี้อาจให้ทางซัมซุงเป็นผู้ผลิตให้ บนกระบวนการขนาด 4 นาโนเมตร

Tensor G4 จะมีการจัดการความร้อน ในขณะที่ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการขยับขึ้นจาก G3 ในทุกๆ ด้านเลยก็ว่าได้ ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีเนื่องจากชิปเซ็ตก่อนหน้านี้เองก็ไม่ได้รางวัลหรือโดดเด่นในด้านใดเลย

ที่น่าสนใจคือในปีนี้ทางซัมซุงได้มีการปรับมาใช้งานหน่วยประมวลผลบนสมาร์ตโฟนเรือธงของตนสองรุ่นอย่าง Samsung Galaxy S24 / S24+ ซึ่งได้ใช้งาน Exynos 2400 แต่กระแสตอบรับก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเลยทีเดียว ซึ่งอาจสื่อได้ว่าผู้คนนั้นต่างมีความคาดหวังลดลงหรือไม่ได้ใส่ใจมากนักแล้วก็ว่าได้ (อาจจะมาจากการที่สมาร์ตโฟนในปัจจุบันนี้มันดีขึ้นมากด้วย)

ในขณะเดียวกันทาง Mark Zuckerberg และ Sam Altman ผู้บริหารระดับ CEO ของ Open AI ได้ออกมากล่าวว่าต้องการลดการพึ่งพาผู้ผลิตชิปจากไต้หวันหรือ TSMC ซึ่งอาจกลายเป็นโอกาสของผู้ผลิตรายอื่นๆ รวมถึงซัมซุงในการเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดก็เป็นได้

Source via



ถูกใจบทความนี้  0