MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ต 4G รุ่นใหม่ Helio G91

ไม่มีการบอกกล่าวใดๆ เลยสำหรับ MediaTek ที่อยู่ดีๆ ก็เปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ออกมาในชื่อรุ่น Helio G91 ซึ่งออกแบบมาเพื่อสมาร์ตโฟนกลุ่มเริ่มต้น รองรับเพียงเครือข่าย 4G และมีฮาร์ดแวร์เดียวกันกับ Helio G88 และ G85 แต่อัพเกรด Image Sensor Processor

ในส่วนของ CPU นั้นยังคงเดิมโดยแบ่งออกเป็น 2x Crotex A75 ความเร็วที่ 2.0GHz และ 6x Cortex-A55 ความเร็วที่ 1.8GHz ในขณะที่มี  GPU – Mali-G52 MC2 ความเร็ว 1.0GHz แน่นอนว่าหน่วยประมวลผลตัวใหม่นี้ยังคงผลิตบนสถาปัตยกรรมระดับ 12 นาโนเมตร TSMC ซึ่งใช้มาได้พักใหญ่แล้ว

อย่างไรก็ตามสำหรับ Helio G91 นั้นได้อัพเกรดให้รองรับกล้องถ่ายรูปความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซลซึ่งเป็นทางเลือกเพิ่มเติมแก่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสำหรับการแข่งขันในตลาดกลุ่มเริ่มต้นในปี 2024 นี้ นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังเปิดเผยด้วยว่าจะมีการสนับสนุนให้กับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ต่อเนื่องนานหลายปีกว่ารุ่นที่ผ่านๆ มา

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าปัจจุบันมีแบรนด์ใดนำหน่วยประมวลผลดังกล่าวไปทดสอบใช้งานกับสมาร์ตโฟนของตนเองแล้วบ้าง แต่ถ้าเดาๆ กันก็คงไม่ยากนักเพราะน่าจะเป็นกลุ่มเดิมๆ อย่างแบรนด์ Xiaomi, Vivo, Oppo, Realme, Poco เป็นหลัก ส่วนซัมซุงนั้นไม่น่าเล่นด้วยอยู่แล้ว

Source



ถูกใจบทความนี้  1