ซัมซุงเตรียมเริ่มต้นผลิต LPDDR6 RAM ก่อนที่ Snapdragon 8 Gen 3 จะถูกปล่อยออกมา

Samsung และ SK Hynix อยู่ระหว่างการทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้การรับรองเกี่ยวกับ LPDDR6 RAM ให้เร็วเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยรายงานจากแหล่งข่าววงในอุตสาหกรรมเปิดเผยว่าทางบริษัทเกาหลีนั้นพร้อมที่จะดำเนินการเริ่มต้นการผลิตหน่วยความจำแล้วนับตั้งแต่ที่ได้รับการอนุมัติมาตรฐานจากทาง JEDEC (Joint Electron Device Engineering Council)

บริษัทฯ คาดการณ์ว่าเอกสารการรับรองต่างๆ นั้นจะถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการภายในครึ่งปีแรกของปีนี้ (ไม่เกินมิถุนายน) ซึ่งทางซัมซุงต้องการที่จะผลิตหน่วยความจำดังกล่าวไปใช้งานกับว่าที่หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Snapdragon 8 Gen 4 ที่จะมีประสิทธิภาพในการรปะมวลผลด้าน AI กว่า 10 พันล้าน parameter threshold

ปัจจุบัน Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 นั้นมี NPU ที่รองรับการประมวลผลด้าน AI หรือปัญญาประดิษฐ์ในระดับหนึ่งพันล้านพารามิเตอร์ต่ออุปกรณ์ แต่สำหรับว่าที่หน่วยประมวลผลรุ่นถัดไปนั้นมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดไปสู่ 10 พันล้านหรือหมื่นล้านซึ่งจะทำให้วิดีโอดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงสามารถสร้างโปรแกรมที่ต้องใช้อัลกอริทึมที่มีความแม่นยำสูงมากยิ่งขึ้นได้ หรือง่ายๆ คือประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้นมหาศาล

LPDDR6 เองยังไม่มีความแน่ชัดในเรื่อง roadmap แต่ในปัจจุบันนั้นซัมซุงได้ผลิต LPDDR5 ในราคาต่ำแต่มีประสิทธิภาพมาให้ใช้งานอยู่แล้ว ส่วนการเปลี่ยนผ่านสู่ RAM รุ่นใหม่จะเป็นอย่างไรก็ขึ้นกับทาง JEDEC นี่แหละ

Source via



ถูกใจบทความนี้  0