Editor Talk – AirChat แอป Social ใหม่ รับยุค AI ไม่ต้องพิมพ์อีกต่อไป

ช่วงที่ผ่านมาอาจจะยุ่งๆ หน่อย มาวันนี้ขอมาอัปเดต ตัวแอปใหม่สักนิด เป็นแอปที่ชื่อว่า AirChat ซึ่งแน่นอนว่า อารมณ์คล้ายๆ กับ Clubhouse ที่เคยเป็นที่นิยมกันในช่วงนึง ตอนนี้ก็ซาลงไป คาดว่าแอปนี้ก็เช่นกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจและน่าทดสอบ สำหรับคนที่ชอบลองอะไรใหม่ๆ และเข้ากับยุค AI ก็คือ การแปลงเสียงเป็นข้อความ ที่แบบว่า สุดยอดมากๆ รองรับทุกภาษาทั่วโลก รวมถึงภาษาไทย  ตัวแอปเองเป้นอารมณ์คล้าย Twitter ก็คือเราสามารถฟีดข้อมูลตามที่เราต้องการ ในพื้นที่ของเราได้ฟรีๆ โดยใช้เสียงพูดนี่ล่ะ เป็นภาษาอะไรก็ได้ จากนั้นแอปจะแปลงเสียงเป็นข้อความแล้วโพสต์ลงไปโดยอัตโนมัติ เรียกว่าไม่ต้องพิมพ์ใช้เสียงพูดเอา แล้วก็มีการ repoest , like, share กันตามปกติ ได้เลย แน่นอนว่าเราสามารถเลือกกดิดตาม คนที่เราสนใจได้ด้วย นั่นหมายถึง เราไม่ได้แค่เห็นข้อความ แต่เราจะได้ยินเสียงผู้ที่เราชื่นชอบ และติดตามได้เลย งานนี้คือ โดยเฉพาะบรรดาติ่งทั้งหลาย ถ้าเอาจริง สายบันเทิงเอาไปใช้กับบรรดา เซเลปทั้งหลายนี่น่าจะดึงคนเข้ามาใช้งานได้เยอะเลย เพราะจะได้ยินเสียงคนที่เค้าชื่นชอบตอบกลับมา ไม่ใช่แค่ข้อความ แค่ข้อความก็กรี๊ดแล้ว นี่ได้ยินเสียงด้วย ฟินไปทั้งวัน บอกเลย แต่ทว่า วันนี้เอง คนใช้งานยังมีจำนวนไม่มาก แน่นอนคนไทยยังเป็นกลุ่มเล็กๆ และผมเองก็ได้มีโอกาสได้ทดสอบใช้งาน โดยได้รับ invite มา แต่ตอนนี้ใครมาขอคือหมดแล้วนะ

ว่าที่เรื่องแอปกันต่อ สิ่งที่ใหม่เลยก็คือ การใช้เสียงพูดเรานี่ล่ะ ไม่ต้องพิมพ์ ซึ่งอารมณ์อย่างที่บอกคือเหมือน Twitter กับ Clubhouse กลายๆ เพียงแค่ว่าไม่ได้มี Live สดแค่นั้น ซึ่งก็อาจจะไม่จำเป็นก็ได้ แต่ในอนาคตผมว่าน่าจะมีถ้ามีคนใช้งานเพียงพอ สิ่งที่ชื่นชอบก็คือ มันสะดวกมาก เพราะบางทีเอาจริง ผมก็พิมพ์ผิด พิมพ์ช้้า ไม่สะดวก เวลาที่มือไม่ว่าง อันนี้คือใช้เสียง แปลงเป็นข้อความได้แบบง่ายมากๆ ทำให้การโต้ตอบต่างๆ ทำได้สะดวก ที่น่าสังเกตุก็คือ AI Translate เสียงเป็นข้อความ เป็นอะไรที่ฉลาดมากๆ รองรับหลายภาษา มีบางที พูดภาษาไทยไป แต่แปลงออกมาเป็นภาษาอังกฤษแบบสรุปได้ใจความเหมือนภาษาไทยที่พูดไปเลย แบบว่า น่าสนใจ แต่มันแปลงอัตโนมัติ ยังไม่รู้ว่าใช้อะไรเป็นมาตรฐาน ไม่มีให้ตั้งค่าด้วย  ผมว่านี่เป็นอีกเหรนด์นึงที่ เอามาใช้ในบางสายงาน น่าจะเป็นประโยชน์มากๆ เช่น สายดารา อินฟลูทั้งหลาย ที่อยากจะมีพื้นที่สื่อสารกับแฟนๆ โดยเฉพาะ แน่นอนว่าได้ยินเสียงตอบด้วย แฟนๆ น่าจะชอบ อีกส่วนนึงก็คือ ส่วนของบรรดาการตั้ง กระทู้สอบถาม แล้วมีคนมาตอบ จากทั่วโลก แน่นอนว่า จะมีประโยชน์มากๆ หากมีจำนวนคนใช้งานจำนวนมาก ก็จะมีข้อมูลหรือข่าวสารที่ให้ติดตามได้อีกช่องทางนึง อ้อ มีเรื่อง Channel หรือหัวข้อที่สนใจให้ติดตามหรือคุยกันได้ด้วย แต่เรายังตั้งเองไม่ได้ แค่นั้นเอง ก็ยังเป็นแค่ช่วงแรกๆ ยังไม่รู้ว่าจะดับหรือเกิด ดังเช่น Clubshouse หรือไม่ เพราะถ้าไม่มีบรรดาคนที่ดึงดูด มาใช้งาน ก็จะไม่มีใครตามมาใช้งานนั่นเอง

สุดท้ายคือแฟนๆ Clubhouse ก็ต้องบอกว่าใช้งานเหมือน Airchat ได้มีการปรับฟีเจอร์ ให้ทันยุคสมัย มีการนำ AI มาแปลงจากคำพูดเป็นข้อความเช่นกัน และตั้งหัวข้อทิ้งไว้ให้คนในกลุ่มมาร่วมตอบหรือแสดงความคิดเห็นได้ แต่ทว่า AI ที่แปลงภาษามาบอกเลยว่าอ่อนมากๆ เทียบกับ AirChat ไม่ได้เลย วันนี้ก็มาอัปเดตเทรนด์ประมาณนี้ล่ะ ไว้เจอกันใหม่



ถูกใจบทความนี้  0