Mobile Literacy for Out-of-School Children Project สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday

สวัสดีครับ วันอังคารที่ 24 พ.ย. 58 ที่ผ่าน ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมงานแถลงข่าว “Mobile Literacy for Out-of-School Children Project” เปิดตัวโครงการด้านการศึกษาโดยใช้สื่อไอซีทีเพื่อส่งเสริมการศึกษาแก่ผู้ เรียนบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา

โครงการนี้เป็นการจับมือกัน ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมีองค์การ unesco และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นหัวเรือใหญ่ ส่วนพาร์ทเนอร์หลักจากภาคเอกชนจะประกอบไปด้วย Microsoft และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยผมขอสรุปเนื้อหาสำคัญแบบย่อ ๆ ให้เข้าใจง่าย ตามนี้นะครับ

โครงการ “Mobile Literacy for Out-of-School Children Project”  คือโครงการส่งเสริมการรู้หนังสือผ่านสื่อพกพาสำหรับเด็กนอกระบบการศึกษา เป็นการจับมือร่วมกันทั้งทางภาครัฐและเอกชน มาร่วมกันพัฒนาการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียมของผู้เรียน ในพื้นที่ห่างไกล และขาดแคลนสื่อทางการศึกษา โดยเฉพาะตามพื้นที่ตะเข็บชายแดน

โดย ศูนย์การเรียนภายใต้โครงการฯ จะได้รับวินโดวส์แท็บเล็ต แอพพลิเคชั่น พร้อมการอบรมการใช้สื่อการเรียนการสอนจากไมโครซอฟท์ และยังประกอบด้วยแอพพลิเคชั่นซึ่งพัฒนาโดยยูเนสโกเพื่อกลุ่มเป้าหมายผู้ เรียนในพื้นที่ชายแดน ส่วนทรู คอร์ปอเรชั่น ได้มอบอินเทอร์เน็ตและแพกเกจพร้อมสื่อการเรียนรู้ทรูปลูกปัญญา ในขณะที่สำนักงานกศน. ให้การสนับสนุนสื่อการเรียนการสอน การจัดอบรม และร่วมดำเนินโครงการ

ยูเนสโกและสำนักงานส่งเสริม การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็น***านในการดำเนินการ ส่วนไมโครซอฟท์และทรูจะช่วยสนับสนุนทั้งตัวอุปกรณ์และรวมไปถึงการให้ความรู้ ผ่านการอบรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 สรุปเป็นโครงการที่ดีมาก ๆ ครับ และเป็นความลงตัวที่ผมมองว่า น่าจะส่งเสริมให้เกิดขึ้นอีกในหลาย ๆ พื้นที่ ตรงนี้ต้องขอขอบคุณ ไมโครซอฟท์ที่มอบอุปกรณ์ในการเรียนการสอน และทรูที่ให้แพกเกจอินเตอร์เน็ต ทำให้เป็นการเปิดโอกาสและเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในแง่ของโลกทัศน์และ ความสะดวกสบายของการเรียนการสอนในพื้นที่กันดารหรือห่างไกล ซึ่งผมหวังว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการที่เกิดและเติบโตอย่างยั่งยืนตลอดไปนะ ครับ 

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า

 



ถูกใจบทความนี้  0