Apple App Store เพิ่มทางเลือก Unlist app เข้ามา

Apple ได้รองรับการใช้งาน Unlist App (แอปฯ ที่ไม่อยู่ในรายชื่อ) เข้ามาใน App Store นั่นจะทำให้สามารถค้นหาแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่หาไม่เจอได้ แต่จะต้องหาลิงค์เข้ามาโดยตรง (Direct Link) นั่นหมายความว่าจะเข้ามา App Store แล้วค้นหาเลยไม่ได้เพราะจะไม่เจอนั่นเอง

จุดประสงค์ของการเพิ่ม Unlist App เข้ามาในครั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการใช้งานแอปพลิเคชั่นบางตัวซึ่งอาจเป็นการใช้งานเฉพาะกลุ่มอาทิเช่นใช้งานในพนักงานสำหรับองค์กร, นักเรียน ฯลฯ หรือพูดง่ายๆ คือแอปพลิเคชั่นเฉพาะกลุ่มที่ไม่เปิดให้ดาวน์โหลดทั่วไป

โดยแอปฯ ใหม่จะให้มองเห็นได้บน Apple School Manager และ Apple Business Manager platforms ซึ่งข้อดีของการที่แอปพลิเคชั่นสามารถดาวน์โหลดผ่านทาง Apple Store ได้ก็คือผ่านการรีวิวโดยทีม Apple แล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม Unlist App จะต้องขึ้นว่า “ready for final distribution” นั่นหมายความว่าเป็น beta และ pre-release แล้ว และสำหรับผู้พัฒนารายใดที่แอปพลิเคชั่นได้มีรายชื่อใน App Store แล้วต้องการเข้าสู่ Unlist สามารถส่งคำขอเพื่อปรับเปลี่ยนได้เช่นกัน

จะว่าไปทำแบบนี้ก็ดีนะอย่างน้อยก็มีมาตรฐานและหมดห่วงเรื่องความปลอดภัยในระดับนึงเพราะก่อนที่จะเข้าไปสู่ Unlist ได้นั้นยังไงก็ต้องผ่านการพิจารณาจากทาง Apple ก่อน

Source



ถูกใจบทความนี้  1